Xử lý trụ sở dôi dư sau sáp nhập: Không để lặp lại bài học cũ

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025, thực tế nhiều địa phương có số lượng trụ sở hành chính dôi dư đang bỏ không và chờ tiến hành xử lý. Theo các chuyên gia, việc xử lý hiệu quả các trụ sở này không chỉ tránh lãng phí mà còn có thể thêm nguồn lực lớn để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.

Trụ sở bỏ hoang 17 năm

Gần 17 năm sau khi tỉnh Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội (2008 – 2025), nhiều trụ sở công của tỉnh Hà Tây cũ bị bỏ hoang và đã xuống cấp nghiêm trọng. Những tòa nhà từng là biểu tượng của cơ quan hành chính tỉnh Hà Tây trước đây giờ đây trở thành nỗi “ám ảnh” về sự lãng phí, mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho người dân.

Dọc phố Tô Hiệu, quận Hà Đông cũ nay là phường Hà Đông, Thành phố Hà Nội - nơi từng là trung tâm hành chính, chính trị của tỉnh Hà Tây một thời. Bất kỳ ai đi qua con phố này tận mắt chứng kiến mới thấy sự xuống cấp, đổ nát của nhiều trụ sở thuộc các cơ quan nhà nước. Trong đó, nổi bật là hai trụ sở nằm sát nhau tại khu vực số 30 đường Tô Hiệu là Viện Kiểm sát nhân dân Hà Tây và Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Tây.

Do để hoang nhiều năm nên cả hai trụ sở đều đã xuống cấp trầm trọng. Bên trong khuôn viên tòa nhà số 32, do bỏ hoang nhiều năm nên cây cối mọc um tùm. Tường ngoài tróc vữa, nhiều căn phòng cửa ngoài xập xệ, kính vỡ tan hoang.

Đi sâu xuống phố Tô Hiệu hơn 200 mét là dãy nhà 2 tầng do ngành thống kê quản lý. Tất cả các hạng mục trong dãy nhà đều xuống cấp nghiêm trọng, thậm chí hàng loạt cây xanh, cỏ dại mọc tốt um tùm.

Trên phố Nguyễn Trãi cũng có hàng loạt trụ sở bỏ hoang, nhiều hạng mục đã xuống cấp gây mất mỹ quan đô thị. Điển hình trong đó là dãy nhà thuộc số 5 Nguyễn Trãi và nhà 2A Nguyễn Trãi thuộc ngành tòa án.

Ông Nguyễn Văn Tiến, người dân phường Hà Đông cho biết, các trụ sở này đã bỏ hoang quá lâu và xuống cấp nghiêm trọng, cỏ mọc um tùm, thậm chí là một số người dân thiếu ý thức đổ rác vào khu vực hoang vắng này.

“Nếu cơ quan Nhà nước không có nhu cầu sử dụng thì sao không làm nơi sinh hoạt cộng đồng, làm trường học chứ ai lại để lãng phí như thế này”, ông Tiến chia sẻ.

Không để lặp lại bài học cũ

Từ ngày 1/7, mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã chính thức được triển khai tại 34 tỉnh, thành phố. Bên cạnh kỳ vọng về một bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả là thách thức không nhỏ: Hàng nghìn trụ sở, nhà đất công bị dôi dư sau hợp nhất đang đối diện nguy cơ trở thành gánh nặng ngân sách nếu không được xử lý kịp thời.

Theo Bộ Tài chính, đến cuối năm 2024, cả nước vẫn còn hơn 11.000 cơ sở nhà, đất công chưa được xử lý hiệu quả; trong đó nhiều công trình bị chiếm dụng hoặc xuống cấp nghiêm trọng. Hiện nay nhiều tỉnh, thành còn lúng túng trong việc phân loại tài sản, xác định giá trị và xây dựng kế hoạch xử lý cụ thể.

Bên cạnh đó, còn nhiều vướng mắc như: chưa xác lập được quyền sở hữu đối với tài sản của cơ quan Trung ương; pháp lý chồng chéo giữa Luật Đất đai, Luật Ngân sách nhà nước và Luật Tài sản công; thiếu nhân lực chuyên trách ở cơ sở; tâm lý e ngại trách nhiệm và tình trạng bất cân xứng, nơi thừa trụ sở, nơi lại thiếu đất xây trường học, bệnh viện.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng, xử lý tài sản công dôi dư là nhiệm vụ khó, phức tạp nhưng bắt buộc. Nếu làm không nghiêm túc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều hành, quản lý và phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị tập trung chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch khai thác, xử lý theo đúng quy định pháp luật; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp thực hiện chậm hoặc sai quy định.

Theo các chuyên gia, sau khi sáp nhập tỉnh, hàng chục nghìn trụ sở cơ quan hành chính có thể dôi dư. Do đó, việc xử lý hiệu quả các trụ sở này không chỉ tránh lãng phí mà còn có thể thêm nguồn lực lớn để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Tuy nhiên, để làm được điều đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Trung ương và địa phương, cùng với các giải pháp đồng bộ, minh bạch và quyết liệt.

Theo ông Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, đây là một bài toán phức tạp cần được tính toán, quy hoạch, đưa ra giải pháp để tránh lãng phí nguồn lực. Có hai nhóm tài sản công dôi dư sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, bao gồm: trụ sở hành chính và trang thiết bị trong trụ sở. Trong đó, các trang thiết bị (bàn ghế, máy tính, máy in, xe ô tô…) xử lý dễ hơn thông qua bán đấu giá, nhưng với trụ sở dôi dư thì việc xử lý rất phức tạp.

"Phải kiên quyết xử lý những bất hợp lý trong sử dụng tài sản công, bởi đây là nguồn lực rất lớn và cũng rất quan trọng. Muốn công khai, minh bạch, cần phải có thống kê số lượng cấp tỉnh, thành phố quản lý ra sao, rồi cấp huyện quản lý thế nào. Việc này cũng phụ thuộc vào phương án sáp nhập tỉnh, thành để có sự sắp xếp hợp lý ", ông Chính nhấn mạnh.

Còn theo quan điểm, PGS. TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính) cho biết, để sử dụng tài sản công dôi dư sau sáp nhập trước hết cần kiểm kê, đánh giá và công khai minh bạch quỹ nhà đất công. Cụ thể, tổng rà soát, cập nhật dữ liệu về tình trạng sử dụng nhà đất công, nhất là các tài sản dôi dư do sắp xếp lại bộ máy; xây dựng hệ thống dữ liệu số hóa để theo dõi và quản lý tài sản công minh bạch.

Từ góc độ tài chính công, PGS. TS. Ngô Trí Long cho rằng, điều kiện tiên quyết để khai thác hiệu quả tài sản công dôi dư sau sáp nhập là sự minh bạch và quản lý có hệ thống, bắt đầu từ khâu kiểm kê và xây dựng dữ liệu.

Về giải pháp cụ thể, PGS. TS. Ngô Trí Long cho rằng, cần điều chuyển trụ sở dôi dư cho các cơ quan đang thiếu hoặc phải làm việc trong điều kiện xuống cấp, thay vì thuê mới hoặc xây dựng mới tốn kém. Đồng thời, cần linh hoạt điều chỉnh công năng để phục vụ các mục tiêu công như bệnh viện, trường học, nhà ở công vụ, trung tâm hành chính, ký túc xá hay các cơ sở đào tạo công chức.

Bên cạnh đó, PGS. TS. Ngô Trí Long cũng lưu ý, cần kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp để tài sản công bỏ hoang hoặc sử dụng sai mục đích. Đồng thời, phải có cơ chế ràng buộc trách nhiệm cụ thể đối với lãnh đạo đơn vị sở hữu tài sản công bị lãng phí.

Đặc biệt, cần xây dựng cơ chế thu hồi tài sản công bị chiếm dụng, sử dụng sai mục đích, điều mà hiện nay còn thiếu các công cụ thực thi đủ mạnh. Nếu không có chế tài rõ ràng, tình trạng buông lỏng quản lý, sử dụng tùy tiện sẽ tiếp tục kéo dài, gây thiệt hại không nhỏ cho ngân sách nhà nước.    

Từ khóa: sáp nhập, trụ sở bỏ hoang, lãng phí tài sản,giải pháp xử lý, minh bạch quản lý,quy hoạch đô thị,trụ sở dôi dư sau sáp nhập,trụ sở hành chính dôi dư,sáp nhập các đơn vị hành chính

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: ngọc hoà/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập