Xử lý dứt điểm phát sinh ở cơ sở để ngăn ngừa sự yếu kém trong cán bộ, đảng viên

Cập nhật: 27/06/2022

VOV.VN - Xử lý kịp thời, dứt điểm những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở chính là giải pháp cốt lõi để ngăn ngừa yếu kém, trì trệ ngay từ gốc trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng phải gắn với giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân là phương châm được đề ra khi triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Thực tế cho thấy, việc giải quyết tốt những vấn đề vướng mắc, gây bức xúc ngay từ cơ sở sẽ tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương phát triển.

Bản Pa Kéo, thị trấn Nậm Nhùn (Lai Châu), nơi đang thi công dự án trung tâm hành chính và các công trình trường học, bệnh viên phục vụ cho lộ trình phát triển đô thị của huyện Nậm Nhùn. Để đảm bảo quy hoạch, ngoài việc sử dụng đất ruộng, nương của dân, dự án còn thu hồi diện tích đất ở để lấy mặt bằng phục vụ cho thi công công trình. Việc thu hồi đất và đền bù, di dời các hộ dân trong phạm vi dự án từng gặp nhiều khó khăn, khi gặp phải sự phản đối của người dân.

Bà Khoàng Thị Nghé (ở bản Pa Kéo, thị trấn Nậm Nhùn), một trong những hộ dân thuộc phạm vi dự án chia sẻ, Dự án đã lấy gần hết đất ở và đất vườn của gia đình. Ban đầu gia đình không đồng ý đơn giá đền bù, cũng như vị trí nơi tái định cư do chưa hiểu rõ chính sách và pháp luật của Nhà nước. Khi được cán bộ xuống chia sẻ, tuyên truyền, vận động, bây giờ gia đình đã đồng thuận bàn giao mặt bằng:

"Ban đầu chúng tôi chưa hiểu chính sách nên đã làm đơn kiến nghị. Được cán bộ cấp ủy, chính quyền về bản tuyên truyền, nay bà con đã hiểu nên nhất trí di chuyển để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công"- bà Khoàng Thị Nghé cho biết.

Bản Pa Kéo, thị trấn Nậm Nhùn thuộc phạm vi xây dựng trung tâm hành chính, chính trị huyện, đang trong thời kỳ kiến thiết hạ tầng. Khởi công dự án đồng nghĩa với giải phóng mặt bằng và gặp sự phản đối của người dân là điều không tránh khỏi, vì thế huyện xác định những vướng mắc, đơn thư kiến nghị của người dân đều phải được giải quyết thấu đáo ngay từ cơ sở.  

Ông Khoàng Văn Nghĩa, Bí thư Chi bộ bản Pa Kéo, thị trấn Nậm Nhùn chia sẻ, khi thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giải phóng mặt bằng về xây dựng cơ sở vật chất của huyện cũng như của thị trấn, thị trấn đã tuyên truyền cho bà con hiểu về các chế độ hỗ trợ, đền bù. Lúc đầu bà con đòi hỏi chế độ hỗ trợ ngoài chính sách, sau khi được tuyên truyền và có chủ trương được hỗ trợ chính đáng, đến nay, bà con đều đồng thuận và không có đơn thư vượt cấp.

Sau gần 10 năm thành lập, thị trấn biên giới huyện Nậm Nhùn đang từng ngày khoác lên mình diện mạo mới của một đô thị văn minh. Hầu hết các dự án những ngày đầu khởi công đều gặp sự phản đối, kiến nghị của người dân địa phương. Thế nhưng, việc sâu sát cơ sở, kịp thời đối thoại, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc mà người dân chưa hiểu đúng đã giúp thị trấn Nậm Nhùn đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn.

Ông Nguyễn Ngọc Kiệm, Chủ tịch UBND thị trấn Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn cho biết, đối với các hộ dân sau khi được thu hồi đất, đền bù, về mặt nhận thức đều đã bắt được các chủ trương, chính sách. Bà con đã sử dụng các nguồn hỗ trợ, đền bù của Nhà nước để phục vụ trực tiếp vào việc phát triển kinh tế hộ gia đình. Đến nay, các hộ này khi di chuyển đến nơi ở mới, điều kiện phát triển kinh tế hộ gia đình đều đạt từ khá trở lên.

Xác định “tháo điểm nghẽn” ngay từ cơ sở sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, cũng như đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển nhanh hơn. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền huyện Nậm Nhùn luôn sâu sát trong chỉ đạo, điều hành, đề cao các giải pháp trong công tác dân vận, tuyên truyền ngay từ cơ sở. Đây là minh chứng cho sức mạnh của “ý đảng, lòng dân”, khi cả hai yếu tố thống nhất và hội tụ sẽ tạo thành sức mạnh nội sinh, làm đòn bẩy cho sự vươn lên của địa phương.

Theo ông Nguyễn Thành Đồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, để giải quyết kịp thời đơn thư của người dân, trước hết phải hiểu được vấn đề, lắng nghe người dân, đồng thời xem các kiến nghị xuất phát từ đâu và cho cán bộ kiểm tra các thông tin, từ đó có giải pháp kịp thời để giải quyết trên cơ sở khách quan nhất. "Huyện đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân trên cơ sở đúng quy định của pháp luật, đúng chính sách" - ông Đồng nói.

Quan tâm, xử lý kịp thời, dứt điểm những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở chính là giải pháp cốt lõi để ngăn ngừa yếu kém, trì trệ ngay từ gốc trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Với tinh thần sẵn sàng phục vụ nhân dân, vì lợi ích chính đáng của người dân mà thực hiện nhiệm vụ, nhiều năm nay huyện biên giới Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu không có đơn thư vượt cấp. Đồng bào các dân tộc trên địa bàn đồng thuận với các chủ trương, dự án của Nhà nước, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển./.

Từ khóa: cán bộ đảng viên, Lai Châu, điểm nóng ở cơ sở, kiểm tra kỷ luật đảng, kiểm tra

Thể loại: An ninh - Quốc phòng

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập