
Xe ô tô Trung Quốc: Làn sóng ồ ạt nhưng doanh số "lẹt đẹt" tại Việt Nam
Cập nhật: 2 giờ trước
Xe ô tô Trung Quốc: Làn sóng ồ ạt nhưng doanh số "lẹt đẹt" tại Việt Nam
Mercedes-Maybach SL 680 Monogram cũ đã chạy 24km được rao bán hơn 8 tỷ đồng
VOV.VN - Các thương hiệu ô tô Trung Quốc dường như đang đối mặt với một nghịch lý: ồ ạt đổ bộ nhưng doanh số vẫn khá èo uột tại Việt Nam. Trong khi đó, thị trường ô tô nội địa đang trong giai đoạn sôi động với hơn 494.000 chiếc được bán ra trong năm 2024 và dự kiến sẽ tăng gấp rưỡi vào năm 2025.
Từ Geely, Chery đến MG hay Changan, hơn 14 hãng xe ô tô Trung Quốc đã chen chân vào "miếng bánh" hấp dẫn này, nhập khẩu tới 30.506 chiếc chỉ trong 8 tháng năm 2025 – tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Thế nhưng, thị phần của ô tô Trung Quốc chỉ khoảng 5-6%, rất xa mới so được với "ông lớn" như Toyota hay Hyundai. Vì sao xe Trung Quốc, với giá rẻ và công nghệ hiện đại, vẫn khó lòng chinh phục người tiêu dùng Việt?
Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến một cuộc "di cư" ồ ạt từ Trung Quốc. Theo Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập khẩu từ quốc gia láng giềng này đạt 31.112 chiếc trong năm 2024, với kim ngạch hơn 1 tỷ USD. Sang năm 2025, con số này tiếp tục vọt lên, đặc biệt ở phân khúc xe điện và SUV đô thị. Các mẫu như Geely Coolray hay MG ZS EV được quảng bá rùm beng với thiết kế bắt mắt, pin lithium-iron-phosphate bền bỉ và giá bán chỉ từ 500-800 triệu đồng – rẻ hơn hẳn đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, dù nhập khẩu về các đại lý nhiều, nhưng thực tế bán hàng lại không như kỳ vọng.
Với gần 20 mẫu xe mới được giới thiệu trong năm nay, doanh số của các hãng Trung Quốc dự kiến chỉ chiếm chưa đến 10% tổng thị trường (theo ước tính từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam). Trong khi VinFast - một thương hiệu nội địa - đã bàn giao gần 90 ngàn xe điện (tính tới hết tháng 8 năm 2025), dự kiến sẽ chiếm tới 40% thị phần toàn quốc trong cả năm 2025, còn các "ông kẹ" Trung Quốc như Geely vẫn vật lộn với con số khiêm tốn.
"Xe Trung Quốc đang thăng hoa ở Đông Nam Á, chiếm hơn 5% thị phần khu vực với 3,3 triệu chiếc bán ra hàng năm, nhưng tại Việt Nam, họ vẫn chật vật", ông Nguyễn Văn Dũng, chuyên gia phân tích thị trường ô tô tại VnEconomy, nhận định. Sự "phân cực" này không chỉ dừng ở con số. Nhiều đại lý xe Trung Quốc phải lao vào cuộc đua giảm giá "khốc liệt", với mức chiết khấu lên đến 100-200 triệu đồng chỉ sau vài tháng ra mắt. Kết quả? Xe cũ mất giá nhanh chóng, thanh khoản kém, khiến người mua e ngại đầu tư dài hạn.
"Người Việt chúng ta đã từng chứng kiến không ít sự cố với xe Trung Quốc thế hệ cũ: từ động cơ yếu, nội thất dễ hỏng đến hệ thống điện tử lỗi thời. Dù các hãng mới đầu tư mạnh, nhưng niềm tin cần thời gian để xây dựng", bà Trần Thị Minh, giám đốc marketing của một đại lý ô tô tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chia sẻ.
Ông Vũ Tấn Công, nguyên Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, thẳng thắn: "Xe điện Trung Quốc khó sống ở Việt Nam nếu không làm trạm sạc, không xây nhà máy. Họ chỉ nhập khẩu, bán giá rẻ rồi rút lui, để lại gánh nặng hậu mãi cho khách hàng".
Theo khảo sát của báo Tuổi Trẻ, hơn 60% người tiêu dùng Việt vẫn ưu tiên xe Nhật Bản vì độ bền và giá trị bán lại cao, trong khi xe Trung chỉ được chọn khi "cần tiết kiệm tối đa". Đặc biệt ở phân khúc xe điện – thế mạnh của Trung Quốc – tâm lý này càng rõ nét.
Không chỉ tâm lý, dịch vụ hậu mãi là "gót chân Achilles" của xe Trung Quốc. Hầu hết các hãng chỉ có mạng lưới đại lý mỏng manh, chủ yếu tập trung ở Hà Nội và TP.HCM, trong khi chi phí bảo dưỡng cao hơn dự kiến do phụ tùng phải nhập khẩu. "Khách hàng Việt rất thực tế: mua xe không chỉ nhìn giá, mà còn lo sửa chữa sau này. Xe Trung Quốc thường mất giá nhanh vì chính sách giảm giá liên tục của hãng, khiến xe cũ khó bán lại" – ông nguyễn Văn Dũng (VnEconomy) nhận định. Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu 49% từ Trung Quốc (so với 0% từ ASEAN) cũng đẩy giá xe lên cao, làm giảm lợi thế cạnh tranh.
Để khắc phục điểm yếu hạ tầng sạc, các hãng xe Trung Quốc giờ đây đã đưa thêm các sản phẩm xe hybrid vào Việt Nam, thay vì chỉ nhập khẩu xe thuần điện như thời gian đầu nhằm hướng tới nhóm khách hàng có nhu cầu với những mẫu xe xăng tiết kiệm nhiên liệu. Dù vậy, bất chấp các nỗ lực quảng bá và các chương trình marketing tốn kém, doanh số vẫn không thể đạt được như kỳ vọng.
Làn sóng xe Trung Quốc tại Việt Nam chắc chắn không phải là "cơn bão" thoáng qua. Với dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu xe xanh tăng vọt, thị trường Việt nam vẫn là "miếng bánh béo bở". Các hãng như Geely hay Chery đang thử nghiệm chiến lược mới bằng cách hợp tác địa phương, xây dựng nhà máy và đa dạng hóa sản phẩm – từ MPV cỡ nhỏ đến SUV lai điện. Dự báo của AlixPartners cho thấy, xe ô tô Trung Quốc có thể chiếm tới 30% thị trường toàn cầu vào 2030, và Việt Nam cũng có thể không phải là ngoại lệ nếu họ đủ kiên trì. Tuy nhiên, để "lật ngược thế cờ", các hãng xe Trung Quốc cần hành động quyết liệt: Đầu tư hậu mãi, minh bạch chất lượng qua chứng nhận quốc tế, và hợp tác với doanh nghiệp Việt để xây dựng niềm tin. Họ cần học từ VinFast: không chỉ bán xe, mà còn bán 'câu chuyện' về sự hiện diện bền vững và hỗ trợ cộng đồng.
Xe Trung Quốc đang đứng trước ngã ba đường tại Việt Nam: tiếp tục "giá rẻ" hay chuyển mình thành "chất lượng cao". Dù doanh số quý III/2025 dự kiến tăng nhẹ nhờ các chính sách giảm giá của các hãng xe Trung Quốc, nhưng nếu không khắc phục "di sản" tâm lý và hạ tầng, về lâu dài, họ khó lòng vượt qua "bức tường" từ các đối thủ truyền thống. Thị trường ô tô Việt – thị trường của những khách hàng khôn ngoan và thực tế – sẽ là bài kiểm tra khắc nghiệt nhất trong kế hoạch chinh phục thị trường Đông Nam Á đầy tiềm năng.
Từ khóa: Trung Quốc, ô tô Việt Nam,ô tô Trung Quốc,xe Trung Quốc, Geely, Chery
Thể loại: Ô tô - Xe máy
Tác giả: gia minh/vov.vn
Nguồn tin: VOVVN