Xe máy điện giả, nhái, không giấy tờ "tái xuất" khi xe xăng sắp bị siết

Cập nhật: 8 giờ trước

VOV.VN - Thị trường đang chứng kiến sự quay trở lại của nhiều loại xe máy điện giả, nhái, trôi nổi, không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn và chất lượng.

Xe máy điện giả, nhái tái xuất

Việc Hà Nội và TP.HCM lên kế hoạch hạn chế xe máy chạy xăng đã thúc đẩy sức mua xe máy điện tăng cao trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, tình trạng xe máy điện giả, nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ xuất hiện ngày càng nhiều.

Câu chuyện về những chiếc xe máy điện nhái thương hiệu, giả giấy tờ đang không còn xa lạ. Gần đây, lực lượng chức năng kiểm tra ba cửa hàng tại Hà Nội, phát hiện hàng chục xe máy điện nhãn hiệu Nijia và nhiều thương hiệu khác có dấu hiệu giả mạo.

Điều tra của của công an cho thấy, những chiếc xe máy điện bị làm giả nhãn hiệu tại Hà Nội, có xe được lắp ráp tại xưởng nhỏ lẻ, rồi được “hô biến” thành hàng chính hãng bằng giấy tờ giả mạo – từ hóa đơn đến chứng nhận kiểm định. Những chiếc xe nhái này sau đó được đưa vào các cửa hàng, bán giá rẻ hơn khoảng 4 triệu đồng so với xe thật.

Không chỉ dừng lại ở việc làm giả giấy tờ, nhiều xe còn được thiết kế để “qua mặt” quy định. Một số mẫu xe được gắn bàn đạp để được phân loại là xe đạp điện – vốn không cần đăng ký, không cần biển số. Có xe còn được lắp hai ổ sạc, hai chế độ vận hành: một giới hạn tốc độ dưới 25 km/h, một có thể đạt đến 50 – 60 km/h như xe máy thông thường. Khi bị kiểm tra, người bán chỉ cần chuyển sang chế độ chậm là xe “hợp pháp” ngay.

Chính những kẽ hở trong quy định quản lý đối với xe điện vận tốc thấp đã vô tình tiếp tay cho hàng trôi nổi len lỏi trên thị trường, khó kiểm soát.

Ghi nhận tại cửa hàng xe điện cũ trên đường Lĩnh Nam (Hà Nội), phóng viên được nhân viên tại đây nhiệt tình giới thiệu rằng đây là một địa chỉ kinh doanh xe điện cũ có uy tín và thương hiệu trên thị trường. Một mẫu xe đạp điện Asama được chào bán với giá 3,4 triệu đồng, được quảng cáo có xuất xứ từ Đài Loan. Theo lời nhân viên, hình thức của xe còn đạt khoảng 70-75%, bình ắc quy đã qua sử dụng, được bảo hành 6 tháng, trong khi IC và động cơ bảo hành 3 tháng.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được xem giấy tờ nhập khẩu hoặc giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của xe, nhân viên cửa hàng thẳng thắn cho biết: "Xe cũ lâu năm rồi nên không còn giấy tờ".

Rủi ro cháy nổ từ xe máy điện không rõ nguồn gốc

Thực tế, việc mua bán và sử dụng xe điện cũ, đặc biệt là những chiếc xe không rõ nguồn gốc, đang tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn, nhất là trong quá trình sạc. Thời gian qua, đã có không ít vụ cháy nổ nghiêm trọng liên quan đến ắc quy và pin xe điện.

Ngày 26/5, Công an phường Hòa Thạnh phối hợp cùng lực lượng Công an TP.HCM đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy xe máy điện xảy ra trên đường Trịnh Đình Trọng, quận Tân Phú.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng hơn 8 giờ sáng cùng ngày, một nam thanh niên ngoài 20 tuổi đang điều khiển xe máy điện lưu thông trên đường Trịnh Đình Trọng. Khi đến gần giao lộ Trịnh Đình Trọng – Kênh Tân Hóa (phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú), chiếc xe bất ngờ bốc khói rồi phát hỏa dữ dội.

Hay vào đêm 12/7/2023 tại TP Sầm Sơn (Thanh Hóa), một vụ cháy do nổ bình ắc quy khi đang sạc của chiếc xe điện bốn bánh (sản xuất tại Trung Quốc) đã khiến hai bà cháu tử vong thương tâm. Chỉ vài ngày sau, ngày 19/7/2023, tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức (Hà Nội), một đám cháy xảy ra tại căn nhà vừa ở vừa kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện, khiến 3 người thiệt mạng. Trước đó, ngày 25/9/2020 tại TP Hà Tĩnh, một vụ cháy xe máy điện đang sạc đã thiêu rụi hoàn toàn một chiếc ô tô 5 chỗ đỗ gần đó.

Theo các chuyên gia, xe điện, đặc biệt là những phương tiện đã qua sử dụng – tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ do sử dụng pin Lithium Ion. Trao đổi với phóng viên, một giảng viên Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho biết: "Đám cháy liên quan đến xe điện có tính chất rất khác với xe sử dụng động cơ đốt trong, chủ yếu do nguồn cháy đến từ pin Lithium Ion."

Ông Trần Thành Vinh, Trưởng ban Khoa học Kỹ thuật, Hiệp hội PCCC và Cứu hộ cứu nạn Việt Nam, cảnh báo: "Khi cháy, pin Lithium Ion không chỉ phát nổ mà còn có thể phát tán ra nhiều nguồn lửa khác do các mảnh pin bắn ra xa, gây cháy lan trên diện rộng. Việc dập lửa trong trường hợp này rất khó khăn, đặc biệt do pin thường được lắp đặt ở những vị trí thấp, không gian hẹp khiến tiếp cận và xử lý gặp nhiều trở ngại".

Ông Vinh cũng nhấn mạnh, các loại bình chữa cháy thông thường như bình bột hay bình CO₂ hiện nay không mang lại hiệu quả cao khi xử lý các đám cháy liên quan đến pin Lithium Ion. "Việc chữa cháy phải dựa vào tình huống cụ thể để có phương án phù hợp. Không thể áp dụng một giải pháp chung cho mọi trường hợp," Vinh ông nói.

Từ khóa: xe máy điện giả, xe máy điện giả, nhái, không giấy tờ, xe xăng sắp bị siết

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: tuấn linh/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập