Việt Nam tham dự Phiên họp về các vấn đề nhân đạo của Hội đồng Kinh tế - Xã hội Liên hợp quốc

Cập nhật: 24/06/2022

(VOV5) -Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định hòa bình và ổn định là điều kiện tiên quyết để đảm bảo tiếp cận nhân đạo an toàn và không bị gián đoạn cho những người cần hỗ trợ.

Hội đồng Kinh tế - Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) từ ngày 21/6 tới 23/6 đã tổ chức Phiên họp về các vấn đề nhân đạo với chủ đề “Tăng cường hỗ trợ nhân đạo: thực tiễn tốt và hành động thực hiện luật nhân đạo quốc tế, phục hồi sau đại dịch COVID-19 và ứng phó với khủng hoảng về khí hậu”.

Việt Nam tham dự Phiên họp về các vấn đề nhân đạo của Hội đồng Kinh tế - Xã hội Liên hợp quốc - ảnh 1Toàn cảnh Phiên họp về các vấn đề nhân đạo của Hội đồng Kinh tế - Xã hội Liên Hợp Quốc. Ảnh: Phạm Huân/ VOV - Mỹ

Phát biểu tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động hỗ trợ nhân đạo và vai trò của các cơ quan LHQ trong lĩnh vực này. Vì vậy, ở cấp độ toàn cầu, Việt Nam đã ủng hộ 500.000 USD trong năm 2022 cho các Quỹ nhân đạo của LHQ và 1 triệu USD cho cơ chế COVAX. Trong khu vực, Việt Nam cũng đang cùng các nước thành viên ASEAN thông qua Trung tâm điều phối ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo và quản lý thảm họa (AHA) và các cơ quan LHQ hỗ trợ nhân đạo cho người dân Myanmar.

Việt Nam tham dự Phiên họp về các vấn đề nhân đạo của Hội đồng Kinh tế - Xã hội Liên hợp quốc - ảnh 2Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc phát biểu. Ảnh: Phạm Huân/ VOV - Mỹ

Đại sứ khẳng định hòa bình và ổn định là điều kiện tiên quyết để đảm bảo tiếp cận nhân đạo an toàn và không bị gián đoạn cho những người cần hỗ trợ. Các hoạt động nhân đạo cần dựa trên nguyên tắc trung lập, không thiên vị và độc lập, đề cao Hiến chương LHQ và luật nhân đạo quốc tế, phù hợp với điều kiện, nhu cầu và hoàn cảnh của từng nước. Đại sứ cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường điều phối, xây dựng lòng tin giữa các cơ quan LHQ với các Chính phủ và các bên liên quan trong hành động, tài chính và chia sẻ dữ liệu để kịp thời ứng phó với các thách thức nhân đạo toàn cầu đang nổi lên.

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, Việt Nam, Hội đồng Kinh tế - Xã hội Liên hợp quốc, nhân đạo quốc tế

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập