Vận hành chính quyền hai cấp, Nghệ An quyết tâm đồng bộ từ tỉnh đến xã

Cập nhật: 5 giờ trước

VOV.VN - Sau gần ba tuần vận hành chính quyền địa phương hai cấp, Nghệ An đã ghi nhận những tín hiệu tích cực rõ rệt từ cơ sở. Đặc biệt, cấp xã - nơi trực tiếp tiếp xúc và phục vụ người dân đang thể hiện tinh thần đổi mới mạnh mẽ, chuyển mình linh hoạt để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Đổi mới mạnh mẽ từ cơ sở

Tại phường Thành Vinh, Trung tâm phục vụ Hành chính công luôn tấp nập người dân đến làm thủ tục. Cán bộ, công chức của Trung tâm thường xuyên được huy động tối đa, thường trực để đảm bảo mọi giao dịch được giải quyết nhanh chóng, chuyên nghiệp.

Từ 1/7 đến 16/7, Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Thành Vinh đã giải quyết 933/933 hồ sơ đạt 100% không có hồ sơ trễ hạn.

Người dân khi đến đây được hướng dẫn lấy số thứ tự tự động, tra cứu nhanh tình trạng hồ sơ, quét mã QR, và đặc biệt là hệ thống dịch vụ công tự động tích hợp đầy đủ tiện ích số. Không chỉ người trẻ mà cả người lớn tuổi cũng dễ dàng thực hiện các thao tác khi được hướng dẫn tận tình, ông Phạm Đình Lan, trú tại phường Thành Vinh chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND phường Thành Vinh, Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Thành Vinh, đến nay tổ chức bộ máy cơ bản đã dần ổn định, đi vào hoạt động nề nếp, hiệu quả. Các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp chỉ triển khai ở 1 cấp nên thuận lợi hơn không còn hiện tượng đùn đẩy, né tránh; người dân không phải đi lại nhiều nơi, vòng vo chờ xử lý. Những vấn đề kiến nghị của nhân dân được tiếp nhận nhanh hơn, chỉ đạo xử lý thuận lợi hơn. Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đã dần đi vào ổn định, liên thông (cổng dịch vụ công quốc gia, phần mềm văn bản quản lý điều hành…).

Tại xã Vạn An, đơn vị hành chính vừa hợp nhất từ thị trấn Nam Đàn và các xã Xuân Hòa, Thượng Tân Lộc, chúng tôi đã chứng kiến những khoảnh khắc ấm lòng.

Trong bộ quân phục bạc màu thời gian, ông Nguyễn Trọng Nam, một thương binh hạng 1/4 từ xã Xuân Hòa cũ, đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã để giải quyết các thủ tục liên quan đến chế độ chính sách. Không một lời yêu cầu, không một chút phân vân, các cán bộ tại đây đã chủ động hướng dẫn, tận tình hỗ trợ. "Khi biết tôi là thương binh, cán bộ Trung tâm đã tự tay thực hiện mọi thủ tục. Tôi chỉ cần ngồi đợi và nhận kết quả", ông Nam xúc động chia sẻ, ánh mắt ánh lên niềm tin và sự trân trọng.

Đó không chỉ là một sự ưu tiên riêng biệt. Đó là sự thể hiện nguyên tắc pháp lý đã được khẳng định trong nhiều văn bản pháp luật hiện hành: Thương binh là đối tượng được ưu tiên khi thực hiện thủ tục hành chính. Đó là minh chứng sống động cho tinh thần "chính quyền phục vụ", nơi những người có công với đất nước được đối đãi với tất cả sự kính trọng và biết ơn. Mọi thủ tục đều được hỗ trợ tiếp nhận sớm, hướng dẫn tận tình, miễn giảm lệ phí, và trên hết, là sự thấu hiểu sâu sắc dành cho những đóng góp, hy sinh cao cả của họ.

Xã Thần Lĩnh (sáp nhập từ Nghi Đồng, Nghi Phương và Nghi Hưng) cũng là một điểm sáng khi xếp thứ 14 trong 130 xã, phường của tỉnh về chỉ số hài lòng của người dân, đặc biệt là về phục vụ hành chính công. Ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Thần Lĩnh, cho biết xã đã đi vào nền nếp sớm nhất và là một trong những đơn vị tốp đầu của tỉnh về vận hành trung tâm. Với đội ngũ 7 cán bộ chuyên trách có năng lực, kinh nghiệm, Trung tâm đã chủ động chỉnh trang cơ sở vật chất, thay đổi nội quy và đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Sau ba tuần vận hành, xã chưa tiếp nhận bất kỳ ý kiến phàn nàn nào từ người dân về thái độ phục vụ, điều này là động lực để cán bộ, công chức nỗ lực hơn nữa.

Không chỉ hoạt động hết công suất từ thứ hai đến thứ sáu, nhiều Trung tâm phục vụ Hành chính công cấp xã, phường trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tổ chức "Ngày thứ bảy vì dân" đầu tiên. Đây là một sáng kiến sau khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp chính thức đi vào vận hành, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Ghi nhận tại phường Cửa Lò sáng 19/7, bên cạnh đội ngũ cán bộ, công chức tại trung tâm, phường còn huy động thêm hàng chục cán bộ, đoàn viên và nhân viên để hỗ trợ, hướng dẫn người dân trong việc viết hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến, cũng như tiếp nhận và xử lý hồ sơ theo quy định.

Ông Trần Xuân Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Cửa Lò, cho biết hoạt động này mang lại nhiều lợi ích thiết thực. "Nó không chỉ giảm áp lực chờ đợi cho người dân trong các ngày làm việc hành chính thông thường mà còn giúp giảm tải công việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho cán bộ, công chức," ông Vinh chia sẻ.

Đặc biệt, việc tổ chức vào ngày thứ bảy tạo điều kiện thuận lợi đáng kể cho những người hưởng chế độ hưu trí. Hầu hết trong số họ đều lớn tuổi, gặp khó khăn trong việc đi lại. Nhờ đó, con cháu có thể tranh thủ ngày nghỉ để đưa đón ông bà, cha mẹ đến làm thủ tục một cách dễ dàng và tiện lợi hơn.

Sự thay đổi mạnh mẽ ở cấp xã không chỉ dừng lại ở việc tổ chức lại bộ máy hay điều chỉnh địa giới hành chính mà còn cả ở phương thức điều hành, lề lối làm việc và đặc biệt là thái độ phục vụ, thể hiện rõ triết lý quản trị mới: Chính quyền phục vụ thay vì quản lý, lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm và hiệu quả phục vụ làm thước đo thực chất.

Nâng cao năng lực phục vụ và cam kết đồng hành từ cấp tỉnh

Việc vận hành chính quyền địa phương hai cấp là một bước tiến lớn, đặt ra những thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội để nâng cao năng lực phục vụ. Ngay sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành từ 1/7, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã trực tiếp kiểm tra, nắm bắt tình hình tại nhiều xã thuộc cả vùng đồng bằng và miền núi, từ các xã sáp nhập đến xã giữ nguyên địa giới hành chính. Mục tiêu không chỉ là đánh giá hiệu quả mà còn kịp thời tháo gỡ vướng mắc và củng cố quyết tâm chính trị của tỉnh trong việc đồng hành cùng cấp cơ sở.

Tại Kỳ họp thứ 31, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiều đại biểu đã đề nghị UBND tỉnh tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng thực thi công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, đặc biệt là về công nghệ thông tin, kỹ năng chuyển đổi số và cập nhật các quy định pháp luật mới.

Tiếp thu ý kiến này, ngay sau kỳ họp, tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng triển khai các biện pháp hỗ trợ cơ sở. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính đề nghị các địa phương báo cáo nhu cầu kinh phí mua sắm trang thiết bị, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc. Trước mắt, tỉnh sẽ phân bổ 141 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương để hỗ trợ các xã, phường. Đối với các nhu cầu lớn hơn như đầu tư thiết bị công nghệ thông tin, cải tạo trụ sở, chuyển đổi số, Sở Tài chính đang tổng hợp để đề xuất Trung ương và cân đối ngân sách tỉnh theo nguyên tắc đầu tư có trọng điểm.

Để giải quyết vấn đề chất lượng và khả năng làm chủ công nghệ của đội ngũ cán bộ cấp xã, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An cho biết, các nhà mạng, đơn vị viễn thông đã bố trí nhân lực túc trực tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công để "cầm tay chỉ việc", hướng dẫn cán bộ cấp xã trong thao tác kỹ thuật và tiếp cận quy trình mới. Bên cạnh đó, Sở cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn chuyên sâu cho cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin tại cấp xã.

Để tăng cường kết nối giữa tỉnh và cấp xã, Nghệ An đang khẩn trương hoàn thiện và dự kiến sẽ đưa vào vận hành chính thức Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) từ tháng 9/2025. Đây là hệ thống đóng vai trò cầu nối công nghệ, giúp chính quyền tương tác kịp thời với người dân, đồng thời điều hành thống nhất hoạt động của các cấp hành chính.

Với sự chủ động rà soát, đầu tư đúng trọng tâm, tổ chức đào tạo sát thực tiễn và triển khai hệ thống hỗ trợ kỹ thuật kịp thời, Nghệ An đang cho thấy sự vào cuộc quyết liệt, bài bản. Việc duy trì và điều chỉnh linh hoạt theo thực tế sẽ là nền tảng quan trọng để bộ máy chính quyền địa phương hai cấp thực sự vận hành hiệu lực, hiệu quả, không chỉ đúng luật mà còn đúng kỳ vọng của người dân.

a.jpg

Chính quyền 2 cấp đưa dịch vụ công đến gần người dân Nghệ An hơn

VOV.VN - Từ 7h sáng nay (1/7), 130 Trung tâm phục vụ Hành chính công xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An chính thức vận hành đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thể hiện quyết tâm đưa dịch vụ công đến gần dân hơn, minh bạch và hiệu quả hơn.

 

Từ khóa: vận hành, vận hành,2 cấp,nghệ an,chính quyền,trung tâm,chính quyền hai cấp, vận hành chính quyền hai cấp

Thể loại: Nội chính

Tác giả: bá thăng/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập