Ưu tiên dùng hàng Việt là phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước
Cập nhật: 25/09/2019
Phụ nữ khởi nghiệp vì sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững (24/11/2024)
Mua sắm mùa Giáng sinh, khách hàng muốn trực tiếp “mắt thấy, tay cầm”
VOV.VN - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc của người Việt.
Sáng 2/8, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động nhằm đánh giá kết quả thực hiện thời gian qua, đề ra nhiệm vụ, giải pháp trong giai đoạn tới.
Sau 10 năm triển khai thực hiện, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã mang lại những kết quả thiết thực, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Hàng Việt Nam tại các hệ thống siêu thị trong nước luôn đạt ở tỉ lệ từ 90% trở lên.
Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm. Một số ngành hàng sản xuất Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm.
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu. Ảnh: VGP |
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, 10 năm là 1 chặng đường nhưng đây là chặng đường đầu tiên là người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
“Giai đoạn 2 doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao ý thức về việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã của mình để không chỉ người tiêu dùng hàng Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam cần có những hàng hóa để chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam và hàng hóa Việt Nam. Các cấp, các ngành có hỗ trợ doanh nghiệp để nâng cao chất lượng, sản phẩm mẫu mã của mình và có sức cạnh tranh trong thị trường Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng để chinh phục người Việt Nam”, ông Hải nêu rõ.
Tại hội nghị, các đại biểu khẳng định, Đảng, Nhà nước đã và đang có những chủ trương, chính sách quyết liệt, rõ ràng, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát.
Tuy nhiên, công tác tuyên truyền chưa rộng khắp, chưa đi sâu phát hiện, nhân rộng các điển hình tốt. Công tác đấu tranh, chống hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, có lúc, có nơi chưa kiên quyết, triệt để, thậm trí có doanh nghiệp đã lợi dụng uy tín hàng Việt Nam, dán mác hàng Việt Nam trên hàng hóa có xuất xứ nước ngoài để tiêu thụ, trục lợi.
Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư thương mại TNG đề nghị, để chương trình này được kéo dài, trước hết doanh nghiệp phải ý thức cao sản xuất ra sản phẩm tốt, mẫu mã, giá trị cạnh tranh.
“Các cơ quan quản lý nhà nước cần kiểm soát kỹ hàng nhập lậu, chốn thuế. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tập trung giám sát, kiểm tra thì cuộc vận động sẽ hiệu quả. Có như thế sản phẩm của người Việt Nam sẽ chinh phục được người Việt Nam”, ông Thời nói.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, trong 10 năm qua, cuộc vận động đã góp phần phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Đặc biệt, việc thực hiện các thỏa thuận, hiệp định đa phương, song phương mà Việt Nam đã ký kết vừa là cơ hội, vừa là thách thức, tạo sức ép cạnh tranh lớn về sản xuất, thương mại. Chính vì vậy, Cuộc vận động cần được tiếp tục triển khai mạnh mẽ, sáng tạo, thiết thực hơn nữa.
“Để người tiêu dùng trong nước tin và yêu thích dùng hàng Việt, các doanh nghiệp, người sản xuất phải không ngừng đổi mới, triệt để ứng dụng khoa học - công nghệ, khơi dậy bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, chú trọng xây dựng thương hiệu hàng Việt, phấn đấu hàng hóa Việt Nam phải bảo đảm các điều kiện về bảo vệ môi trường, an toàn, chất lượng cao, giá thành hạ, tính cạnh tranh lớn, chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường trong nước và thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế”, ông Vượng nêu rõ.
Ông Trần Quốc Vượng cũng yêu cầu, các Bộ, ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách về cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, người sản xuất tháo gỡ khó khăn, tập trung kết nối cung – cầu; đẩy mạnh liên kết giữa nhà sản xuất – nhà phân phối – người tiêu dùng./.
Từ khóa: Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, hàng Việt Nam, lưu chuyển hàng hóa, tỷ lệ nội địa hóa, thương mại trong nước,
Thể loại: Kinh tế
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN