Ukraine có nguy cơ bị 5 vạn quân Nga đánh bật khỏi Kursk

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Oleksandr Syrsky vừa cho biết, Nga đã triển khai 50.000 binh sỹ từ các hướng khác nhau tới khu vực Kursk. Đây được cho là mối đe dọa lớn đối với Ukraine.

Trước đó hồi tháng 9, Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố rằng Nga đã bắt đầu các hoạt động phản công ở khu vực Kursk để đáp trả cuộc xâm nhập bất ngờ của Ukraine qua biên giới vào khu vực này từ ngày 6/8.

Phát biểu với báo chí, ông Syrsky nêu rõ: "Chúng tôi biết rằng khoảng 50.000 binh sỹ Nga từ các khu vực khác đã được triển khai đến mặt trận Kursk". Theo ông, động thái này đã làm suy yếu vị thế của quân đội Nga trên chiến trường, đặc biệt là tại các mặt trận Zaporizhzhia, Kherson và Kramatorsk ở Ukraine. “Tất nhiên, điều này giúp chúng tôi dễ dàng tiến hành các hoạt động phòng thủ hơn", ông Syrskyi nhấn mạnh.

Bước tiến vượt bậc của Nga

Quân đội Ukraine vẫn duy trì vị trí của họ trên lãnh thổ Nga trong hơn hai tháng. Tuy nhiên, theo đánh giá của Kênh Deepstate có liên hệ với Tổng cục Tình báo quốc phòng Ukraine (GUR), lực lượng Nga đã đạt được một số thành công ở sườn trái của mặt trận. Điều này có thể cản trở sự các bước tiến xa hơn của Ukraine trong khu vực này, đặc biệt là xung quanh làng Novoyvanivka, nơi Nga đang cố gắng củng cố vị trí của họ và chuẩn bị cho các hoạt động tấn công tiếp theo.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington cho rằng, quân đội Ukraine tiếp tục hoạt động ở Glushkovsky Raion, phía Tây tỉnh Kursk, vào ngày 10/10 nhưng không đạt được bất kỳ tiến triển đáng kể nào. Ngoài ra, Ukraine vẫn  hoạt động gần Lyubimovka, phía đông nam Korenevo, và Kamyshevka, phía đông Korenevo, song các nỗ lực của họ đang gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó lực lượng Nga đã đạt được một số bước tiến nhỏ ở Obukhovka, nằm ở phía đông nam Korenevo.

Telegraph đưa tin, binh sỹ Nga đã đột phá qua các phòng tuyến của Ukraine tại Kursk, chỉ một ngày sau khi một quan chức Mỹ cho rằng, Kiev có thể giữ lãnh thổ Nga trong nhiều tháng. Các nguồn tin từ cả hai bên đều xác nhận bước đột phá lớn của Nga trong bối cảnh giao tranh đang diễn ra ác liệt nhất trên lãnh thổ nước này kể từ khi Ukraine bắt đầu cuộc xâm nhập xuyên biên giới.

DeepState cảnh báo nguy cơ các lực lượng Ukraine bị bao vây, nhưng sau đó đánh giá tiền tuyến tại Kursk "rất khó khăn song vẫn trong tầm kiểm soát”. "Đối phương đã tiến qua sườn trái của lực lượng phòng thủ Ukraine tại Kursk. Chúng ta đang trên bờ vực rơi vào tình huống nguy hiểm khác do liên tục mắc sai lầm".

Rybar, một kênh Telegram quân sự của Nga, cho biết lực lượng nước này đang đạt được những kết quả hữu hình trong một số lĩnh vực.

Theo các blogger quân sự của Nga, lính thủy đánh bộ từ Lữ đoàn Cận vệ 155 của Hạm đội Thái Bình Dương (Nga) đã tham gia vào cuộc giao tranh xung quanh quận Glushkovsky của tỉnh Kursk, nơi mà hầu hết lực lượng Ukraine đang bị áp đảo. Rybar nhấn mạnh: "Lực lượng Ukraine chỉ còn hiện diện trong một khe núi cũng như một khu rừng hình tam giác nhỏ ở phía nam tuyến đường sắt trong khu vực". Quận Glushkovsky nằm ở phía tây Sudzha, một thị trấn của Nga mà Ukraine tuyên bố đã giành quyền kiểm soát.

Đòn giáng mạnh đối với Ukraine

Giới quan sát cho rằng, các bước tiến của Nga tại Kursk sẽ là đòn giáng mạnh đối với Ukraine khi Kiev luôn coi đây là một nước cờ chiến lược. 

Tổng thống Zelensky từng tuyên bố chiến dịch tấn công Kursk sẽ là điểm then chốt trong "kế hoạch chiến thắng" mà ông đã trình bày với Thủ tướng Anh Keir Starmer và tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte. Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng, việc Kiev nắm quyền kiểm soát 100 khu định cư trải dài hơn 800km2 xung quanh thị trấn Sudzha, sẽ khiến Nga phải điều quân ra khỏi tiền tuyến ở Donbass.

Nhưng nhiều nhà bình luận đã tỏ ra hoài nghi và cho rằng Ukraine đã không đạt được mục tiêu của chiến dịch xâm nhập Kursk đã vì Điện Kremlin đang tăng tốc các cuộc tấn công dọc theo mặt trận Donbas.

"Sự tiến triển của Nga thực sự đã tăng tốc sau cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk. Về mặt chính trị, chiến dịch tấn công Kursk không giúp thay đổi đáng kể quan điểm của Mỹ hay Châu Âu. Tôi vẫn chưa tin vào giá trị chiến lược của nó", ông John Foreman, cựu tùy viên quân sự Anh nhận định. Trước đó, giới chức Ukraine từng hy vọng chiến dịch này sẽ gây giúp họ gây ấn tượng với các đối tácvà phương Tây sẽ tăng nguồn cung cấp vũ khí cũng như cho phép Kiev dùng tên lửa tầm xa tấn công lãnh thổ Nga.

Nhưng tháng 9 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã từ chối yêu cầu của Ukraine về việc cho phép mở rộng các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Nga, điều mà ông Zelensky cho là rất quan trọng để bảo vệ Kursk. Các quan chức Mỹ cũng bác bỏ "kế hoạch chiến thắng" của Ukraine và cho rằng đây chỉ là danh sách các vũ khí mà Kiev mong muốn nhận được.

Thủ tướng Anh Keir Starmer cũng không dỡ bỏ các hạn chế đối với Ukraine để cho phép nước này dụng tên lửa Storm Shadow do Anh cung cấp tấn công vào Nga sau cuộc gặp Tổng thống Zelensky hôm 10/10. Trên mặt trận Donbass, các lực lượng Nga đã đẩy nhanh tiến độ hoạt động với việc chiếm được thị trấn pháo đài Ugledar của Ukraine tuần trước và đang tiến công vào thị trấn chiến lược quan trọng Toretsk trong tuần này.

Từ khóa: Kursk, Nga, Ukraine, Kursk, giao tranh tại Kursk, Tổng thống Zelensky, Nga điều 50.000 binh sỹ tới Kursk, Ukraine tấn công Kursk, phương tây, viện trợ quân sự cho Ukraine

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả: hồng anh/vov.vn (tổng hợp)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập