Tuyên bố đã có 18 showroom, Bestune Việt Nam thật sự có hệ thống phân phối?
Cập nhật: 39 phút trước
VOV.VN - Trên Fanpage của mình, hãng xe Bestune đã công bố có tới 18 showroom, hiện diện trên 13 tỉnh thành khắp cả nước. Tuy nhiên, khi nhìn vào thực tế, mô hình phân phối của Bestune lại không hoàn toàn giống với những gì hãng xe này công bố.
Các showroom này chủ yếu là những cửa hàng nhỏ lẻ, thiếu chuyên nghiệp, không có đủ cơ sở vật chất và hạ tầng để cung cấp các dịch vụ sau bán hàng như sửa chữa hay bảo hành, theo quy chuẩn của một hãng xe ô tô thông thường. Điều này khiến cho người tiêu dùng đặt câu hỏi về cam kết của Bestune trong việc đảm bảo quyền lợi và chất lượng sản phẩm của khách hàng.
Khi được hỏi về dịch vụ hậu mãi, đại diện từ một đại lý Bestune nằm tại khu vực Hà Nội cho biết, họ chỉ ''cung cấp phụ tùng và liên kết với các gara bên ngoài để sửa chữa''. Đây là một dấu hiệu cho thấy hệ thống phân phối của hãng thiếu sự chuyên nghiệp về mặt kỹ thuật.
Không cần phải đáp ứng yêu cầu về showroom chính hãng hay cơ sở vật chất phù hợp với tiêu chuẩn của một đại lý ô tô thông thường, Bestune sẵn sàng cho phép các cửa hàng lẻ hoặc các đối tác không chuyên về ô tô nhập xe về bán. Chỉ cần đối tác có nhu cầu nhập xe, Bestune sẽ cung cấp. Các cửa hàng, thậm chí không phải chuyên bán xe, chỉ cần dựng xe ngay trước cửa hàng, cũng có thể bán xe. Việc này khiến cho các đại lý không có trách nhiệm lâu dài đối với dịch vụ sau bán hàng, mà chỉ tập trung vào việc bán xe để kiếm lời.
Mặc dù Bestune cung cấp những chiếc xe với mức giá hấp dẫn, chỉ với 199 triệu đồng, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ nhận được một trải nghiệm dịch vụ tốt sau khi mua xe. Khi xe gặp phải các sự cố lớn như lỗi pin, cháy nổ, hoặc các vấn đề liên quan đến hệ thống điện, khách hàng sẽ phải tự tìm kiếm dịch vụ sửa chữa từ các gara bên ngoài mà không có sự hỗ trợ chính thức từ nhà phân phối chính hãng.
Theo chia sẻ của anh Nguyễn Minh Chính - một nhà báo theo dõi lĩnh vực ô tô – xe máy nhiều năm: “Ô tô là phương tiện tham gia giao thông, mà đã là phương tiện thì phải vận hành trên đường. Nếu xe không được hãng bảo hành, bảo dưỡng định kỳ, đặc biệt khi xảy ra lỗi khách quan từ phía nhà phân phối, thì không chỉ gây nguy hiểm cho chính người lái và hành khách, mà còn tiềm ẩn rủi ro cho các phương tiện khác cùng lưu thông”.
"Từ góc nhìn đó, tôi cho rằng, đã kinh doanh và phân phối ô tô, thì doanh nghiệp phải xây dựng hệ thống dịch vụ hậu mãi, sửa chữa, bảo dưỡng chuyên nghiệp, đồng bộ và có trách nhiệm. Không thể bán xe rồi bỏ mặc khách hàng như vậy được"- anh Chính cho biết thêm .
Dù đã có chiến lược quảng bá mạnh mẽ với việc mở 18 showroom chỉ trong một thời gian ngắn, hãng xe Bestune vẫn đối mặt với nhiều thách thức lớn trong việc phát triển hệ thống phân phối và dịch vụ hậu mãi. Mô hình phân phối hiện tại không chỉ tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn, mà còn thiếu sự chú trọng đến việc xây dựng sự chuyên nghiệp và bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Với việc duy trì mô hình bán hàng không mang tính chuyên nghiệp, Bestune không phải đầu tư mạnh vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, hệ thống showroom, hệ thống dịch vụ hậu mãi bền vững như các hãng xe khác. Vì vậy, hãng này cũng có thể sẽ không xây dựng nhà máy lắp ráp xe tại Việt Nam. Thực tế, mô hình phân phối hiện tại của Bestune có thể được xem như một hình thức mua gom từ nước ngoài, sau đó bán lại cho người tiêu dùng Việt, chỉ quan tâm đến việc bán xe mà không chú trọng đến sự phát triển lâu dài của thương hiệu tại thị trường nội địa.
Đối với những sản phẩm có giá trị nhỏ, không ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người sử dụng, mô hình này có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, ô tô lại là phương tiện di chuyển ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người lái, hành khách trên xe và những phương tiện tham gia giao thông xung quanh. Việc các xe Bestune được nhập khẩu từ Trung Quốc về bán tại Việt Nam, mà không có hệ thống bảo dưỡng chính thức và dịch vụ hậu mãi đầy đủ sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.
Ai có thể đảm bảo rằng những chiếc xe này, sau một thời gian sử dụng, sẽ không gặp phải các lỗi nghiêm trọng và nguy hiểm cho người sử dụng? Nếu không có hệ thống bảo dưỡng, thay thế phụ tùng chính hãng định kỳ, và không có chuyên môn để kiểm tra, sửa chữa xe đúng cách, liệu những chiếc xe này có đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành?
Câu hỏi này không chỉ đặt ra cho người tiêu dùng mà còn cho chính những nhà phân phối Bestune tại Việt Nam. Mô hình hiện tại không thể đáp ứng các yêu cầu cơ bản về an toàn, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường ô tô ngày càng yêu cầu những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng và dịch vụ hậu mãi.
Về Bestune, đây là thương hiệu ô tô thuộc sở hữu của FAW, một trong những tập đoàn ô tô quốc doanh lớn nhất tại Trung Quốc. Hiện nay, đơn vị đứng ra chịu trách nhiệm phân phối ô tô điện mang thương hiệu Bestune là: Công ty TNHH Carfe, có địa chỉ tại N02-T1, Khu Ngoại Giao Đoàn, đường Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam.
Tuy nhiên, hiện tại mô hình phân phối của Bestune ở Việt Nam, chỉ có thể so sánh dễ dàng với những thương hiệu đã từng xuất hiện tại Việt Nam như Kylin GX668, đơn vị trước đây phân phối các mẫu xe như Beijing X7, Zotye Z8,… Những mẫu xe này, dù được quảng bá mạnh mẽ với nhiều lời hứa hẹn về chất lượng và tính năng vượt trội, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đã bị “bỏ quên”, và giờ đây hầu như không ai còn nhắc đến chúng. Nguyên nhân chính nằm ở sự thiếu vắng một hệ thống dịch vụ hậu mãi ổn định và cam kết dài hạn từ nhà phân phối, điều này khiến những sản phẩm này không thể duy trì sự tồn tại lâu dài trên thị trường.
Không chỉ dừng lại ở đó, hiện nay, nếu người tiêu dùng muốn thay thế linh kiện hay phụ tùng cho các mẫu xe này, họ cũng không biết phải tìm đâu, và thường phải nhờ đến các gara chuyên sửa chữa những dòng xe này, tìm kiếm phụ tùng từ nước ngoài. Điều này càng làm rõ ràng sự thiếu hụt hỗ trợ từ nhà phân phối trước đó, gây bất tiện cho người dùng và khiến niềm tin vào thương hiệu càng thêm giảm sút.
Giống như những thương hiệu này, Bestune đang rơi vào tình trạng tương tự, khi họ chỉ tập trung vào việc bán xe mà không đầu tư vào xây dựng hệ thống bảo hành, bảo dưỡng và chăm sóc khách hàng. Khi khách hàng gặp sự cố, họ phải tự tìm kiếm giải pháp từ các garage bên ngoài, trong khi những vấn đề về chất lượng và an toàn vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Chính vì thế, mô hình này của Bestune không chỉ giống với Kylin GX668 mà còn tiềm ẩn những rủi ro lớn. Hãng này có thể chỉ "mua gom" xe từ Trung Quốc về và bán lại, nhưng nếu không thay đổi cách tiếp cận và đầu tư vào dịch vụ hậu mãi, hãng sẽ sớm phải đối mặt với nguy cơ bị loại bỏ khỏi thị trường Việt Nam, giống như các hãng xe đã phải rút lui trước đó.
Từ khóa: bestune, hệ thống phân phối Bestune, showroom Bestune, đại lý Bestune, xe Trung Quốc tại Việt Nam, mô hình bán xe Bestune, hậu mãi Bestune, dịch vụ bảo hành Bestune, rủi ro khi mua xe Trung Quốc, Kylin GX668, Beijing X7, Zotye Z8,bestune việt nam,hãng xe bestune,ô tô bestune
Thể loại: Ô tô - Xe máy
Tác giả: pv/vov.vn
Nguồn tin: VOVVN