Tuổi nào cần quan tâm đến sức khỏe nam khoa?

Cập nhật: 08/03/2023

VOV.VN - Cũng giống như phụ nữ, nam giới cũng cần được chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục. Tuy nhiên, vấn đề này hiện chưa được quan tâm đúng mức.

Dịch vụ về nam khoa còn rất hạn chế

70 đến 80 % nam giới chưa được tiếp cận dịch vụ chăm sóc nam khoa - đây là thông tin được công bố tại Hội nghị về Nam học và y học giới tính do BVĐH Y Hà Nội tổ chức gần đây.

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Khánh - Trung tâm nam học Bệnh viện Việt Đức con số này phản ánh thực tế sức khỏe sinh sản của nam giới tại nước ta chưa được quan tâm đúng mức. Có hai nguyên nhân chính dẫn tình trạng này:

Thứ nhất là các dịch vụ về nam khoa và y học giới tính tại nước ta còn rất hạn chế, chưa trải rộng khắp các vùng miền. Chuyên khoa này đã manh nha phát triển tại Việt Nam từ hơn 10 năm trước. Tuy nhiên cho đến nay, chỉ một số bệnh viện lớn ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có chuyên khoa nam học. Rất nhiều bệnh nhân phải đi từ các vùng quê xa xôi để lên thành phố lớn khám bệnh. Chính vì sự bất tiện đó nên rất nhiều nam giới cả đời chưa biết đến khám sức khỏe sinh sản và sức khỏe về tình dục. Do vậy, nhiều bệnh lý đã bỏ lỡ mất thời điểm vàng để điều trị.

Thứ hai, do tâm lý ngại ngần, xấu hổ của chính cánh “mày râu” khi gặp những trục trặc liên quan tới sức khỏe giới tính. “Có trường hợp đến khám chỗ chúng tôi, khi miêu tả các triệu chứng rối loạn cương dương thì người bệnh rất thoải mái. Nhưng khi chúng tôi yêu cầu cởi bỏ trang phục để khám lâm sàng thì bệnh nhân nhất quyết không muốn và đề nghị chúng tôi kê đơn thuốc dựa trên những gì anh ấy mô tả. Trong khi đó, bác sĩ cần phải dựa trên khám lâm sàng và các đánh giá cận lâm sàng để kết luận vè kê đơn chính xác.” - bác sĩ Nguyễn Duy Khánh kể lại.

Chính vì mặc cảm và sự hạn chế về số lượng những phòng khám nam khoa chính thống nên khi gặp những bất thường về sức khỏe sinh sản, nhất là những trường hợp mắc bệnh lý lây qua đường tình dục, nhiều người đã tìm đến những phòng khám tư nhân để chữa bệnh. Điều đáng nói là có những phòng khám tư nhân vẽ bệnh moi tiền khiến người bệnh “tiền mất tật mang”. Tại Bệnh viện Việt Đức, các bác sĩ đã phải giải quyết hậu quả  nhiều trường hợp bị tai biến sau khi khám chữa bệnh tại những cơ sở y tế tư nhân không đảm bảo chất lượng.

“Đó là những ca cắt bao quy đầu và gặp biến chứng chảy máu. Hoặc khi người bệnh có hạt ngọc bao quanh bao quy đầu - đây là cấu trúc sinh lý ở nam giới và tồn tại suốt đời, không cần can thiệp nhưng khi đến phòng khám tư nhân, người bệnh bị dọa nếu không xử trí sẽ dẫn đến ung thư hoặc chẩn đoán là sùi mào gà. Sau đó, các phòng khám này đè người bệnh ra đốt và hậu quả là làm dương vật bị biến dạng, vết thương lâu liền. Thậm chí có những trường hợp cắt vào nhóm dây thần kinh chi phối cương dương khiến người đàn ông không cương được nữa hoặc đang cương thì bị xỉu… ” – Bác sĩ Khánh nêu ví dụ.

Đồng thời, vị bác sĩ chuyên khoa nam học cũng khuyến khích nam giới cần trang bị kiến thức, hiểu biết về các vấn đề nam khoa để chăm sóc sức khỏe đúng cách, tránh mắc phải các sai lầm như vừa nêu. 

Chăm sóc sức khỏe nam khoa: khi nào và gồm những gì?

Bác sĩ Nguyễn Duy Khánh cũng nhấn mạnh, không phải đợi đến khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường ở hệ cơ quan sinh dục, nam giới mới cần đi khám mà nên quan tâm, chăm sóc sức khỏe sinh sản thường xuyên.

Khám nam khoa bao gồm tất cả những bệnh lý hệ thống đường tiết niệu sinh dục và hệ thống  sinh sản. Đầu tiên, bác sĩ sẽ khám lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh để đánh giá về mặt giải phẫu của tinh hoàn và hệ thống tiết niệu, bàng quang, niệu quản, thận. Bước tiếp theo, người đàn ông sẽ được làm các xét nghiệm để  đánh giá khả năng sinh sản như tinh dịch đồ, nội tiết tố và các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục. Trước khi lập gia đình, cả nam và nữ nên làm thêm xét nghiệm gen để biết liệu có khả năng sinh con khỏe mạnh hay không và dự phòng một số bệnh lý di truyền khá phổ biến trong cộng đồng như tan máu bẩm sinh, máu khó đông…

Về độ tuổi cần quan tâm chăm sóc sức khỏe nam khoa, bác sĩ Nguyễn Duy Khánh cho biết, ngay từ khi chào đời, các bậc cha mẹ đã cần quan sát, để ý xem cơ quan sinh dục ngoài, vị trí lỗ tiểu của bé trai có bình thường hay không. Khi trẻ đến tuổi dậy thì, cần quan tâm, chú ý đến sự phát triển của bộ phận này để phát hiện sớm tình trạng dậy thì muộn (nếu có); đồng thời hướng dẫn trẻ cách vệ sinh sạch sẽ, tránh bị viêm nhiễm.

Đến giai đoạn bước vào tuổi thanh niên, nam giới cần được tư vấn về quan hệ tình dục an toàn, cách bảo vệ cơ quan sinh dục và các thói quen sinh hoạt tốt để duy trì chất lượng tinh trùng nhằm đảm bảo khả năng sinh sản. Bước vào tuổi trung niên, các quý ông cũng cần quan tâm đến việc suy giảm testoterol, mãn dục nam và các bệnh lý như u xơ tuyến tiền liệt cũng như các bệnh lý toàn thân khác gây ảnh hưởng đến khả năng “giường chiếu”. Ngay cả khi không còn quan hệ tình dục, nam giới vẫn cần quan tâm chăm sóc sức khỏe nam khoa để “sống vui, sống khỏe”./.

Từ khóa: đàn ôn, tuổi nào đi kiểm tra sức khỏe sinh sản, sức khỏe nam khoa

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập