Tưng bừng các hoạt động chào đón xuân 2022 của người Việt tại Fukuoka, Nhật Bản

Cập nhật: 22/01/2022

VOV.VN - Nhân dịp Năm mới 2022 và Tết cổ truyền Việt Nam, tại Cung Văn hóa nghệ thuật Kyushu ở thành phố Chikugo, tỉnh Fukuoka đã diễn ra đồng thời “Lễ hội Tết Việt Nam tại Fukuoka 2022” trong hai ngày 15-16/1/2022 do Hội người Việt Nam tại Fukuoka (AVF) chủ trì tổ chức.

Sự kiện nhận được sự định hướng, hỗ trợ và đồng tổ chức của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka (TLSQ) và Tuần lễ “Triển lãm lịch sử, giới thiệu và thúc đẩy giao lưu Fukuoka - Việt Nam” do TLSQ phối hợp với chính quyền tỉnh Fukuoka tổ chức từ 15 - 21/1/2021.

“Lễ hội Tết Việt Nam tại Fukuoka 2022” - hoạt động đón Tết Việt Nam quy mô lớn nhất được tổ chức tại Nhật Bản từ trước đến nay. Sự kiện được sự bảo trợ của chính quyền tỉnh Fukuoka và thu hút sự tham gia của khoảng 17.000 người Việt Nam, Nhật Bản và bạn bè quốc tế. Không gian 4.000m2 của khu vực được dành cho Lễ hội được bố trí một sân khấu biểu diễn chuyên nghiệp và gần 70 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản không chỉ đến từ Fukuoka mà còn từ nhiều địa phương khác.

Khách tham quan lễ hội dễ dàng cảm nhận và tận hưởng không khí Tết qua các hoạt động giới thiệu về chuẩn bị Tết và không gian Tết cổ truyền Việt Nam được tái hiện qua không gian chợ Tết, gói, nấu bánh chưng, bài trí bàn thờ Tết, câu đối Tết, mâm cỗ Tết… Đồng bào xa quê hương được tham gia, trở thành tác nhân tích cực và người thụ hưởng các hoạt động đón Tết, ăn Tết, vui Tết và chơi Tết như nhận lì xì, ông đồ viết câu đối, múa lân, trình diễn áo dài, thi gói bánh chưng, thưởng thức các món ăn ngày Tết, chơi các trò chơi dân gian truyền thống như múa sạp, nhảy dây, kéo co, đá cầu… Lễ hội còn có sự hòa quyện văn hóa Việt Nam - Nhật Bản khi các tiết mục biểu diễn ca, múa, nhạc, nhảy múa hiện đại do các bạn thanh niên, sinh viên Việt Nam thực hiện cùng với các tiết mục của các nghệ sỹ piano, violon chuyên nghiệp Nhật Bản.

Một điểm nhấn của Chương trình Lễ hội là Vòng chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng AVF Got Talent 2022 và thi hoa hậu Miss Viet Nam - Kyushu 2022, với các phần thi tài năng, trình diễn áo dài, trang phục dạ hội và thi ứng xử của các thí sinh được các ban giám khảo của AVF chọn từ các vòng sơ khảo trước đó. Kết thúc cuộc thi, thí sinh Nguyễn Thị Hoài Phương, đã vượt các thí sinh khác, giành vương miện Hoa hậu. Thí sinh Phạm Hồng Duy xuất sắc giành giải quán quân cuộc thi AVF Got Talent 2022.

Trong khuôn khổ lễ khai trương Lễ hội, Ban tổ chức đã tiến hành Lễ tổng kết cuộc vận động ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19 của chính phủ Việt Nam. Dưới sự vận động của TLSQ, sự chung tay của AVF và các hội người Việt Nam ở khu vực, cộng đồng người Việt Nam và bạn bè, đối tác Nhật Bản với tổng số tiền quyên góp đã được chuyển toàn bộ về trong nước của cả hai đợt là hơn 12,7 triệu Yên, tương đương với gần 2,6 tỉ VNĐ.

Hiện cộng đồng người Việt Nam tại khu vực Kyushu - Okinawa có khoảng gần 45.000 người, trong đó riêng tỉnh Fukuoka trên 19.000 người. Ban tổ chức Lễ hội Tết Việt Nam bày tỏ quyết tâm duy trì và phát triển lễ hội thành một hoạt động thường niên nhằm đáp ứng mong mỏi của cộng đồng người Việt Nam trong khu vực vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về được hội tụ, gặp gỡ, giao lưu, cùng vui và chúc nhau những điều tốt đẹp cũng như giữ gìn, quảng bá những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Ở sự kiện Tuần lễ “Triển lãm lịch sử, giới thiệu và thúc đẩy giao lưu Fukuoka - Việt Nam” diễn ra từ 15 - 21/1/2021 do TLSQ phối hợp với chính quyền Fukuoka tổ chức gồm các hoạt động triển lãm, trưng bày, tọa đàm về lịch sử chống quân Nguyên - Mông của Việt Nam và Nhật Bản trong thế kỷ 13; trưng bày một số sản phẩm văn hóa nổi tiếng của Việt Nam như gốm Chu Đậu, các hình mẫu rối và rối nước; trưng bày hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và quá trình hợp tác và giao lưu văn hóa, kinh tế giữa Việt Nam và Fukuoka trong lịch sử và đặc biệt trong giai đoạn từ sau khi Fukuoka ký thỏa thuận hợp tác với Hà Nội...; các hoạt động chiếu phim Việt Nam; trải nghiệm mặc trang phục áo dài, thưởng thức và chơi thử một số nhạc cụ dân tộc; thưởng thức văn hóa ẩm thực Việt Nam...

Không gian bên trong Cung Văn hóa nghệ thuật Kyushu còn nổi bật với các ấn phẩm và đặc sản OCOP do Bộ Nông nghiệp và PTNT và sản phẩm nổi tiếng của các tỉnh Hòa Bình, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Ngãi, Bến Tre và một số doanh nghiệp như Bảo Minh, Nichietsu… gửi từ trong nước sang để trưng bày và để khách tham quan trải nghiệm chất lượng sản phẩm nhằm xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư…/.

Một số hình ảnh nữa:

Từ khóa: Chào đón xuân 2022, Fukuoka, người Việt ở Nhật Bản, Hội người Việt Nam, giao lưu kinh tế và văn hóa, Việt kiều

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập