Trung Quốc thông xe công trình vượt biển phức tạp nhất thế giới

Cập nhật: 1 ngày trước

VOV.VN - Siêu dự án vượt biển kết nối thành phố Thâm Quyến và Trung Sơn ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc hôm qua (30/6) đã chính thức thông xe và vận hành thử. Đây là dự án vượt biển đầu tiên trên thế giới tích hợp “cầu, đảo, đường hầm và nút giao dưới nước”.

Siêu dự án kết nối Thâm Quyến – Trung Sơn, là một phần quan trọng của mạng lưới đường cao tốc quốc gia bắc qua sông Châu Giang của Trung Quốc, có tổng chiều dài khoảng 24 km, trong đó hạng mục cầu 17 km, hầm xuyên biển 6,8 km.

Đây được đánh giá là “công trình kỳ tích” và siêu dự án vượt biển thách thức nhất trên thế giới, bao gồm các đảo nhân tạo phía Đông và phía Tây, đường hầm Thâm Quyến - Trung Sơn, cầu Thâm Quyến - Trung Sơn và cầu Trung Sơn hợp thành, cũng là cụm dự án xuyên biển tích hợp “cầu, đảo, đường hầm và nút giao dưới nước” đầu tiên trên thế giới.

Tuyến đường có 8 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, tuổi thọ thiết kế 100 năm. Sau khi hoàn thành, hành trình đi từ Thâm Quyến đến Trung Sơn sẽ rút ngắn từ khoảng 2 giờ xuống còn 30 phút, với lưu lượng giao thông trung bình hàng ngày đạt 100.000 lượt phương tiện.

Ông Tống Thần Hữu, Giám đốc Trung tâm quản lý tuyến đường Thâm Quyến - Trung Sơn, cho biết: “Toàn bộ dự án của chúng tôi không chỉ phải thỏa mãn nhu cầu phát triển vận tải biển trong tương lai, mà còn phải đáp ứng các yêu cầu về hạn chế độ cao hàng không. Từ góc độ rủi ro tổng thể của dự án, đặc biệt là rủi ro vận hành và quy mô dự án, giải pháp cầu và hầm kết hợp là giải pháp ưu việt hơn đường hầm hoàn toàn”.

Do nằm trong khu vực thường xuyên có bão, nên cầu được thiết kế để chịu sức gió lên tới 88 m/s, mức cao nhất trên thế giới hiện nay, tương đương với bão mạnh cấp 17 trở lên.

Ngay sau khi tuyến đường thông xe, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi thư chúc mừng. Ông nhấn mạnh, tuyến đường này là một đại dự án giao thông khác được xây dựng ở Khu vực Vịnh Lớn gồm Quảng Đông – Hong Kong - Macau sau cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau. Công trình đã khắc phục được nhiều vấn đề kỹ thuật đẳng cấp thế giới và phá nhiều kỷ lục thế giới. Dự án đã minh họa đầy đủ rằng quá trình hiện đại hóa của Trung Quốc chỉ có thể đạt được thông qua làm việc chăm chỉ.

Được biết, tuyến đường này đã lập 10 kỷ lục thế giới, như đường hầm ống ​​ngầm hai chiều 8 làn xe dài nhất thế giới hay nút giao đường cao tốc dưới nước đầu tiên trên thế giới.

Trung Quốc đã mất 7 năm và đầu tư 46 tỷ nhân dân tệ (hơn 6,3 tỷ USD) để xây dựng siêu công trình vượt biển này. Toàn bộ công trình dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng vào năm 2025. Mức thu phí cho toàn bộ tuyến đường là 66 nhân dân tệ (9 USD) mỗi lượt xe.

Tuyến đường xuyên biển này sẽ giúp Trung Quốc đẩy nhanh việc thực hiện mục tiêu xây dựng Khu vực Vịnh Lớn thành các trung tâm tài chính, dịch vụ, vận chuyển và đổi mới đẳng cấp thế giới vào năm 2030.

Từ khóa: trung quốc, trung quốc thông xe, đại công trình vượt biển, đại công trình của trung quốc, siêu dự án vượt biển trung quốc, cầu đường trung quốc

Thể loại: Thế giới

Tác giả: bích thuận/vov-bắc kinh

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan