Trung Quốc liên tiếp đưa ra cảnh báo về vấn đề Đài Loan

Cập nhật: 22/10/2021

VOV.VN - Trước tuyên bố “bảo vệ” Đài Loan của Tổng thống Mỹ và việc quan chức Đài Loan thực hiện chuyến thăm đến các nước Đông Âu, Trung Quốc đã liên tiếp đưa ra các lời cảnh báo và tuyên bố sẽ có “biện pháp cần thiết” trước các động thái này.

Trung Quốc tái khẳng định “không cho phép bất cứ sự can thiệp nào từ bên ngoài” và sẽ “không nhượng bộ” trong những vấn đề lợi ích cốt lõi, sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ bảo vệ đảo Đài Loan.

Ngày 22/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã hối thúc Mỹ đưa ra những lời nói và hành động cẩn trọng trong vấn đề Đài Loan và tránh “gửi tín hiệu sai lầm” đến những lực lượng đòi độc lập, nhấn mạnh sẽ “không có chỗ cho sự thỏa hiệp” trong các vấn đề lợi ích cốt lõi liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Cùng ngày, ông Uông cũng cho biết, đang theo dõi sát sao các động thái của quan chức Đài Loan và sẽ thực thi “các biện pháp chính đáng và cần thiết” nhằm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Ông một lần nữa bày tỏ sự “kiên quyết phản đối” trước bất kỳ hình thức trao đổi chính thức nào giữa các quốc gia có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc và đảo Đài Loan, đồng thời cảnh báo, “bất cứ ai đều không nên ảo tưởng” trong vấn đề này.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra sau khi có thông tin lãnh đạo cơ quan đối ngoại Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp sẽ có chuyến thăm CH Séc và Slovakia, trong khi một phái đoàn kinh tế thương mại gồm 65 người của hòn đảo này cũng thăm CH Séc, Slovakia và Litva.

Trước đó, ngày 21/10, ông Uông cũng đã bày tỏ sự “không hài lòng mạnh mẽ” khi Slovakia và CH Séc nhận lời tiếp người đứng đầu cơ quan đối ngoại Đài Loan và hối thúc hai quốc gia này tránh “phá hoại nền tảng chính trị quan hệ song phương” với Trung Quốc.

Thời gian qua, một số quốc gia châu Âu như CH Séc, Slovakia và Litva đã tặng vaccine Covid-19 và cử các quan chức hoặc nghị sĩ đến thăm Đài Loan. Litva còn là quốc gia đầu tiên cho hòn đảo này mở văn phòng đại diện với tên gọi “Đài Loan” thay vì Đài Bắc. Hồi tháng 8 vừa qua, Trung Quốc đã triệu hồi đại sứ tại Litva và trục xuất đại sứ của Litva tại Bắc Kinh để phản đối việc làm này./.

Từ khóa: Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ, Trung Quốc cảnh báo Mỹ, Trung Quốc liên tiếp đưa ra cảnh báo về vấn đề Đài Loan

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập