Trung Quốc khẳng định sẽ mua thêm nhiều nông sản của Mỹ

Cập nhật: 19/10/2019

VOV.VN - Trung Quốc sẽ đẩy nhanh mua nông sản của Mỹ, đây là phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tại buổi họp báo chiều 15/10.

Phát biểu tại buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nhằm giải đáp thắc mắc của báo giới xoay quanh thông tin Trung Quốc sẽ mua thêm nông sản của Mỹ hay không? Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tiến hành trao đổi với các cơ quan có liên quan và được biết, từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã mua 20 triệu tấn đậu tương, 700 tấn thịt lợn, 700 tấn cao lương, 230 tấn lúa mỳ và 320 tấn bông của phía Mỹ.

Ông Cảnh Sảng cho biết: “Các doanh nghiệp Trung Quốc căn cứ vào nhu cầu trong nước, theo sự chi phối của thị trường mà chủ động mua nông sản của Mỹ. Thời gian tới, Trung Quốc sẽ đẩy nhanh mua nông sản của Mỹ”.

trung quoc khang dinh se mua them nhieu nong san cua my hinh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Ảnh: Nguồn Bộ Ngoại giao Trung Quốc.)

Sau vòng đàm phán thương mại lần thứ 13 giữa 2 nước vừa qua, đã có nhiều thông tin về việc Trung – Mỹ đạt được khung thỏa thuận về cuộc chiến thương mại giữa hai bên, theo đó, Trung Quốc cam kết sẽ nhập khẩu khoảng 40-50 tỷ USD hàng nông sản Mỹ còn Mỹ cũng dừng kế hoạch tăng thuế quan từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc dự kiến từ ngày hôm nay 15/10 (theo giờ Mỹ). Tuy nhiên, đây mới là lần đầu tiên Trung Quốc xác nhận việc nước này sẽ mua thêm nhiều nông sản của Mỹ.

Trung Quốc có nhu cầu lớn đối với các mặt hàng nông sản Mỹ, đặc biệt là thịt lợn. Trong bối cảnh, dịch tả lợn châu Phi đang hoành hoành khiến sản lượng thịt lợn của Trung Quốc suy giảm (khoảng 30% so với năm 2018), giá thịt lợn tăng cao (giá thịt lợn tại Trung Quốc hiện tại đã tăng 69,3% so với cùng kỳ năm ngoái), thì việc Trung Quốc tăng nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ là một biện pháp có lợi cho cả hai bên. Trước đó, trong năm 2018, Trung Quốc đã nhập 22.435 tấn thịt lợn của Mỹ.

Theo các chuyên gia, thông tin mà Trung Quốc đưa ra là tín hiệu tốt nhằm kết thúc cuộc chiến thương mại giữa hai nước hiện nay do những hệ lụy tiêu cực mà cuộc chiến đã gây ra cho cả hai nước.

Theo số liệu Tổng cục hải quan Trung Quốc hôm 14/10, kim ngạch thương mại song phương Trung – Mỹ 9 tháng năm 2019 đã giảm mạnh chỉ đạt 275 tỷ nhân dân tệ (khoảng 38,9 tỷ USD, giảm 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái./.

Từ khóa: nông sản của Mỹ, Trung Quốc mua nông sản Mỹ, dịch tả lợn châu Phi, giá thịt lợn tăng cao, kim ngạch thương mại song phương Trung – Mỹ

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập