Tranh cãi việc Zalo thu phí từ ngày 1/8

Cập nhật: 02/08/2022

VOV.VN - Theo thông tin chính thức, Zalo sẽ thu phí một số đối tượng người dùng cá nhân và doanh nghiệp từ 1/8. Đây là một quyết định gây tranh cãi và liệu Zalo có đi đúng hướng?

Chính sách mới của Zalo về thu phí người dùng đã được công bố từ hồi cuối tháng 6 và thời gian áp dụng là 1/8. Quyết định này vốn đã khiến “cộng đồng mạng” tranh cãi khá nhiều vì trước giờ Zalo miễn phí hầu hết các dịch vụ.

Có 4 gói tài khoản Zalo trong đó có 3 gói trả phí. Cụ thể như ảnh dưới đây:

Tuy nhiên theo Zalo thì hiện tại họ chỉ cung cấp gói miễn phí và gói Pro. Gói Standard và Elite sẽ được cung cấp sau trong thời gian tới.

Có 6 thay đổi chính trong chính sách mới áp dụng cho “tài khoản mặc định” của người dùng:

  1. Giới hạn 1.000 liên hệ tối đa trong danh bạ
  2. Có 40 lần hiển thị/tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại
  3. Được phản hồi 40 tin nhắn từ người lại mỗi tháng
  4. Người lạ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký
  5. Tài khoản thường sẽ không được sử dụng username
  6. Mỗi tài khoản được mặc định có 5 mẫu tin nhắn nhanh

Zalo sở hữu số lượng người dùng lên đến hơn 100 triệu và là ứng dụng OTT phổ biến thứ hai tại Việt Nam. Rất nhiều người dùng bình thường, người buôn bán trực tuyến, dân kinh doanh sử dụng Zalo làm phương thức giao tiếp với khách hàng. Ngoài ra cũng có nhiều công ty, hội nhóm dùng Zalo cho mục đích công việc. Chính vì thế động thái thu phí người dùng của Zalo là khá dễ hiểu khi họ nắm trong tay một tệp khách hàng khổng lồ. Điều chỉnh này sẽ giúp Zalo thu được một khoản đáng kể.

Tuy nhiên, quyết định này có thể sẽ khiến Zalo mất đi một lượng không ít người dùng vì hiện tại có khá nhiều lựa chọn khác cho ứng dụng nhắn tin. Điều này có thể chưa xảy ra ngay, nhưng người dùng có thể “dời nhà” dần dần và hướng khách hàng đến một “ngôi nhà mới” mà không mất thêm phí.

Chị Lê Thị Thu Hồng, một tiểu thương ở TP.HCM cho biết: “Tôi không rành về công nghệ nên từ trước đến nay chỉ biết dùng Zalo để nói chuyện với khách hàng. Giờ Zalo "ép" phải trả phí để dùng tôi cũng chưa biết phải làm sao. Chắc tôi phải nhờ người hướng dẫn để sử dụng tiếp hoặc kiếm cái khác để dùng”.

Trong khi đó, anh Phan Văn Minh, nhân viên kinh doanh mặt hàng tiêu dùng nhanh ở TP.HCM nhận xét rằng: “Nếu Zalo nâng cấp thêm nhiều tính năng hay hơn, hỗ trợ nhiều hơn cho công việc của người dùng thì anh sẵn sàng trả thêm phí để tiếp tục dùng. Còn với những gói trả phí như hiện tại thì anh thấy quá vô lý. Anh đang cân nhắc và tìm kiếm một nền tảng nhắn tin mới để phục vụ cho công việc".

Dù cho khoản phí phải trả thêm trên một năm là không quá cao nhưng việc đang được miễn phí tự dưng lại mất tiền có thể khiến nhiều người cảm thấy vô lý. Nếu Zalo vẫn giữ nguyên các tính năng cơ bản cho người dùng và cung cấp một số nâng cấp quan trọng như khả năng lưu trữ tin nhắn và dữ liệu trên nền điện toán đám mây để không lo bị mất lịch sử hội thoại, gửi file dung lượng lớn tới hàng GB, gửi ảnh full dung lượng, các luồng quản lý công việc theo nhóm,…thì chắc chắn sẽ dễ được chấp nhận hơn.

Ông Nguyễn Hồng Sơn (quận 7, TP.HCM), một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ nhận định rằng: “Zalo đang có một quyết định quan trọng nhưng có thể sẽ khiến người dùng cảm thấy chưa hài lòng vì những nâng cấp về tính năng chưa rõ ràng, chưa mang lại những giá trị thiết thực cho công việc của họ. Khi người dùng chấp nhận phải trả phí cho một ứng dụng nào đó thì chắc chắn ứng dụng đó phải mang lại thêm nhiều giá trị cho họ"./.

Từ khóa: Zalo thu phí người dùng từ 1/8, Zalo thu phí người dùng, Zalo thu phí, tranh cãi về việc Zalo thu phí

Thể loại: Khoa học - Công nghệ

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập