Tranh cãi ở Zimbabwe về nơi sẽ chôn cất cố Tổng thống Mugabe

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN - Thi hài cựu Tổng thống Mugabe đã về tới thủ đô Zimbabwe nhưng gia đình ông và chính quyền vẫn đang tranh cãi về nơi sẽ chôn cất ông này.

Ông Mugabe đã lãnh đạo quốc gia ở vùng Nam Phi này trong 37 năm, cho tới khi ông bị chính quân đội Zimbabwe lật đổ vào tháng 11/2017. Ông qua đời tại một bệnh viện ở Singapore vào ngày 6/9/2019.

tranh cai o zimbabwe ve noi se chon cat co tong thong mugabe hinh 1
Những người ủng hộ ông Mugabe đang đợi chờ thi hài của ông được đưa qua đây. Ảnh: Reuters.

Việc mai táng cựu Tổng thống Mugabe, 95 tuổi, dự kiến diễn ra vào ngày 15/9 nhưng đến nay người ta vẫn chưa rõ địa điểm chôn cất ông.

Cựu Tổng thống Mugabe là nhà lập quốc của Zimbabwe. Hiện nay nơi an nghỉ cuối cùng của ông vẫn là điều bí mật khi gia đình và chính quyền chưa đạt được sự thống nhất.

Cuộc tranh cãi về địa điểm mai táng này có thể gây khó xử cho người kế nhiệm của ông Mugabe là đương kim Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa, đồng thời khoét sâu sự chia rẽ trong đảng ZANU-PF cầm quyền.

Ông Mnangagwa muốn chôn cất ông Mugabe tại một khu vực tượng đài quốc gia dùng để tưởng niệm các anh hùng của cuộc chiến tranh giải phóng chống lại chế độ của người da trắng thiểu số Rhodesian. Nhưng một số người thân của Mugabe thì vẫn ấm ức về việc các đồng minh cũ của ông, bao gồm cả Mnangagwa, đã lật đổ Mugabe. Những người thân này muốn Mugabe được mai táng ở ngay ngôi làng quê nhà ở Kutama, cách thủ đô 85km.

Vấn đề này cũng gây tranh cãi trong nội bộ gia đình Mugabe. Phóng viên của Al Jareera ở thủ đô Harare cho hay, một vài người cũng muốn ông Mugabe được chôn cất tại khu đài tưởng niệm quốc gia ở thủ đô, số khác thì muốn đưa ông “về quê”./.

Từ khóa: Tranh cãi, Zimbabwe, chôn cất Mugabe, mai táng Mugabe, Tổng thống Zimbabwe

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập