Trần Tuấn Hòa: “Càng hát nhiều nhạc Trịnh, tôi càng đồng cảm và yêu hơn âm nhạc của ông"

Cập nhật: 31/05/2023

(VOV5) -Hy vọng rằng sản phẩm tiếp theo, tôi sẽ cố gắng để thực hiện cho được dự định mình ấp ủ bấy lâu – đó là album Trần Tuấn Hòa hát nhạc Trịnh Công Sơn!

Trong hai ngày 1 và 2/4, live concer “Giấc mơ Trịnh” được diễn ra tại Nhà hát lớn ở Thủ đô Hà Nội, kỉ niệm 22 năm người nhạc sĩ tài hoa rời cõi tạm. Điều đặc biệt là đêm nhạc không mời những giọng hát tên tuổi, cũng không thực hiện các hiệu ứng thị giác thời thượng như nhiều chương trình nghệ thuật khác, mà chủ yếu tập trung vào những giọng hát tuy mộc mạc, đơn giản nhưng lại có sự gắn kết với nhạc Trịnh – những ca sĩ đã gắn bó và được khán giả yêu mến trong không gian Trịnh Ca nhiều năm qua.

Trần Tuấn Hòa: “Càng hát nhiều nhạc Trịnh, tôi càng đồng cảm và yêu hơn âm nhạc của ôngCa sĩ Trần Tuấn Hòa trò chuyện cùng BTV Bảo Trang

BTV Bảo Trang trò chuyện với ca sĩ Trần Tuấn Hòa – một người yêu nhạc Trịnh, hát nhiều nhạc Trịnh, và cũng gửi gắm nhiều điều qua những ca khúc sống mãi cùng thời gian của người nhạc sĩ tài hoa.

Nghe âm thanh chương trình tại đây:

BTV Bảo Trang: Trong đêm Giấc mơ Trịnh, nhân kỉ niệm 22 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Trần Tuấn Hòa hát ca khúc Này em có nhớ. Tại sao anh chọn ca khúc này?

Ca sĩ Trần Tuấn Hòa: Trong những sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Này em có nhớ là ca khúc mang lại cho tôi những cảm xúc rất đặc biệt. Trong ca khúc có nhắc tới Chúa, tới Phật, có em và có tôi... Khi nhận ca khúc này để luyện và hát trong đêm nhạc Giấc mơ Trịnh, tôi cũng phải nghiên cứu nhiều về ca từ, đọc rất kỹ để khi truyền tải ca khúc này đến với khán giả thì sẽ mang tới sự trải nghiệm mới về ca sĩ trẻ hát nhạc Trịnh. Và trong live concer này, mỗi ca khúc được đưa vào đều nối tiếp nhau để nói lên những giấc mơ, những suy nghĩ của từng người bằng những lời ca mang đến cho người nghe.

BTV Bảo Trang: Đây là lần đầu tiên các ca sĩ của Trịnh Ca biểu diễn tại Nhà hát lớn – nơi được xem như thánh đường nghệ thuật, điều đó có đem lại những cảm xúc đặc biệt cho anh?

Ca sĩ Trần Tuấn Hòa: Tôi đã từng biểu diễn ở Nhà hát lớn, nhưng với một ca khcus của Trịnh Công Sơn thì là lần dầu tiên. Khi được mời tham gia đêm nhạc, tất cả các anh chị em nghệ sĩ của Trịnh Ca đều cố gắng luyện tập một cách chỉn chu để mang đến cho khán giả những cảm xúc tốt nhất.

Khán giả của không gian âm nhạc Trịnh Ca có thể là những người trong lòng có tâm sự, đến nghe nhạc để tự sự với chính mình, trải lòng mình qua âm nhạc. Một nhóm nữa là những người muốn tìm đến những giá trị nghệ thuật, triết lý trong âm nhạc Trịnh Công Sơn, muốn bước vào cõi mơ của nhạc sĩ tài hoa, để nhận ra rằng giấc mơ của ông cũng chính là giấc mơ của mình. Những tư tưởng, triết lý đó đã kết nối nghệ sĩ thể hiện và khán giả đến với Trịnh Ca. Và khi các ca sĩ của Trịnh Ca bước lên sân khấu của Nhà hát lớn trong đêm Giấc mơ Trịnh thì dù không gian hữu hình có sự thay đổi nhưng không gian vô hình vẫn thấm đẫm tinh thần Trịnh Ca. Trịnh Ca là nơi kết nối những tâm hồn, giấc mơ của tất cả những người say mê nhạc Trịnh, cả người trẻ. Mỗi người sẽ là một miếng ghép trong “Giấc mơ Trịnh” nhằm tôn vinh âm nhạc Trịnh Công Sơn trên thánh đường nghệ thuật của Thủ đô.

Trần Tuấn Hòa: “Càng hát nhiều nhạc Trịnh, tôi càng đồng cảm và yêu hơn âm nhạc của ôngCa sĩ Trần Tuấn Hòa

BTV Bảo Trang: Giọng hát Trần Tuấn Hòa đã ghim vào lòng người hâm mộ như một người hát tình ca. Anh tìm được gì cho riêng mình, với những bản tình ca của Trịnh Công Sơn?

Ca sĩ Trần Tuấn Hòa: Trải qua quá trình hoạt động nghệ thuật, và đặc biệt từ khi biết đến âm nhạc Trịnh Công Sơn, tôi đã hát rất nhiều những sáng tác của ông. Theo thời gian, tôi thấy mình hiểu nhiều hơn về những sáng tác của Trịnh Công Sơn. Những tác phẩm của ông mang nhiều triết lý trong cuộc sống. Càng có nhiều thời gian tiếp xúc với âm nhạc của ông và hát nhiều hơn, tôi đã tìm được sự cân bằng hơn trong cuộc sống của mình, hiểu nhiều hơn những triết lý mà nhạc sĩ đã gửi gắm qua từng sáng tác. Qua thời gian, ngấm âm nhạc Trịnh Công Sơn, tôi đồng cảm nhiều hơn với nhạc sĩ, và cảm thấy yêu những sáng tác của ông nhiều hơn.

BTV Bảo Trang: Còn nếu để nói về một bài hát cho anh nhiều ngẫm ngợi, hoặc có nhiều kỷ niệm, thì đó là bài....???

Ca sĩ Trần Tuấn Hòa: Tôi có nhiều kỉ niệm với ca khúc Ru đời đi nhé. Tôi được may mắn song ca cùng với diva Thanh Lam trên sân khấu cuộc thi Tiếng hát truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh 2012, và tôi là thí sinh của cuộc thi này. Rất tiếc vì không có được bản thu âm hoàn chỉnh phần trình diễn này. Rất hy vọng trong tương lai có thể có dịp được hát một bản thu âm chỉn chu hơn với diva Thanh Lam – người mà tôi rất hâm mộ.

BTV Bảo Trang: Tôi được biết, album đầu tay kỉ niệm 10 năm ca hát, Trần Tuấn Hòa đã chọn 9 bản tình ca lãng mạn của nhiều nhạc sĩ...

Ca sĩ Trần Tuấn Hòa: Trong album đầu tay Dạ khúc cho tình nhân, tôi chọn các ca khúc của nhiều nhạc sĩ như Lê Uyên Phương, Từ Công Phụng.... và chỉ có 1 ca khcus của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Nhiều người thắc mắc là tại sao tôi chỉ chọn 1 bài của Trịnh Công Sơn. Tôi cũng phải thú thật là ban đầu tôi dự định sẽ làm một album các ca khúc Trịnh Công Sơn, nhưng lúc đó tôi cảm thấy những trải nghiệm chưa đủ. Hy vọng rằng sản phẩm tiếp theo, tôi sẽ cố gắng để thực hiện cho được dự định mình ấp ủ bấy lâu – đó là album Trần Tuấn Hòa hát nhạc Trịnh Công Sơn!

BTV Bảo Trang: Bảo Trang rất mong sẽ sớm được đón nhận album Trần Tuấn Hòa hát nhạc Trịnh Công Sơn!

Ca sĩ Trần Tuấn Hòa: Vâng, cảm ơn BTV Bảo Trang! Tôi rất mong khán thính giả sẽ đón nhận những sản phẩm âm nhạc tiếp theo của tôi với những tình cảm tốt đẹp như đã dành cho album Dạ khúc cho tình nhân. Và cũng mong khán giả sẽ tiếp tục đến với Trịnh Ca để cùng nghe những bản tình ca vượt thời gian của những nhạc sĩ nổi tiếng, và đặc biệt là để nghe nhạc Trịnh - dù đã rời cõi tạm nhiều năm nhưng âm nhạc của ông luôn có sức sống mạnh mẽ và lan tỏa tới mọi thế hệ.

Từ khóa:

Thể loại: Âm nhạc - Điện ảnh

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập