TP.HCM thông qua hỗ trợ thử nghiệm có kiểm soát phương tiện bay không người lái

Cập nhật: 15/11/2024

VOV.VN - Tại kỳ họp thứ 19 (kỳ họp chuyên đề), Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra sáng 14/11, các đại biểu HĐND TP đã biểu quyết thông qua tờ trình nghị quyết quy định các tiêu chí, lĩnh vực, nội dung hỗ trợ thử nghiệm có kiểm soát giải pháp công nghệ mới trong phạm vi Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung.

Chính sách này của TP.HCM hướng đến việc tạo lập môi trường thử nghiệm nhằm đánh giá rủi ro, hiệu quả của giải pháp công nghệ. Đồng thời, các vấn đề pháp lý cho các giải pháp công nghệ mới sẽ được giải quyết, hạn chế rủi ro trong việc thử nghiệm. Nghị quyết của TP.HCM sẽ áp dụng cho các giải pháp công nghệ liên quan phương tiện bay không người lái, xe tự hành. 

Đối với phương tiện bay không người lái tham gia thử nghiệm, TP.HCM đã đưa ra một số tính năng, thông số kỹ thuật cần đáp ứng. Trong đó, trọng lượng cất cánh tối đa của phương tiện là 70kg, tốc độ bay tối đa 100km/h. Việc thử nghiệm thực hiện từ 7h đến 17h.

Xe tự hành tham gia thử nghiệm có tốc độ tối đa 20km/h, điều khiển từ xa của phương tiện cần hiển thị các thông tin hành trình như chế độ, thời gian, điện áp pin, vệ tinh, tốc độ di chuyển. Khung giờ được thử nghiệm tương tự với phương tiện bay không người lái.

Tại phần thảo luận về tờ trình, các đại biểu HĐND TP.HCM đã đặt vấn đề về việc nguồn chi để hỗ trợ thử nghiệm cùng vấn đề tiêu chuẩn kỹ thuật đối với phương tiện được áp dụng chính sách. Một số ý kiến cho rằng, nghị quyết này không nên đưa ra các thông số quá chi tiết đối với các thiết bị để tránh việc phải sửa đổi chính sách sau này. Ngoài ra, thời gian thử nghiệm cũng được các đại biểu nêu ý kiến khi nếu chỉ áp dụng tới 17h thì sẽ hạn chế việc thử nghiệm với phương tiện có tính năng bay đêm…

Giải trình vấn đề trên, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, cho biết, các điều kiện về mặt kỹ thuật được đưa ra dựa trên sự tham khảo của các phương tiện bay không người lái, xe tự hành trên thế giới, lấy ý kiến nhiều doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực "Các thông số được đưa ra phù hợp với thí điểm. Sáng tạo không có nghĩa là chúng ta cho phép làm gì cũng được mà phải kiểm soát rủi ro", ông Nguyễn Việt Dũng cho biết.

Làm rõ thêm, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ, việc thí điểm có kiểm soát là nội dung địa phương nhìn ra vấn đề và xin cơ chế, chính sách đặc thù. Quá trình này, địa phương đã trao đổi, xin ý kiến các cơ quan Trung ương để đi tiên phong trong vấn đề thí điểm có kiểm soát. Các nhà khoa học, doanh nghiệp cũng mong muốn TP nên đi trước về thí điểm có kiểm soát nên “đây là vai trò tiên phong của Thành phố”.

"Đã là thí điểm có kiểm soát tức là chúng ta chưa hình dung được hết, cho nên chúng ta phải thí điểm và đặt ra giới hạn để kiểm soát. Nhưng chúng ta chưa thể hình dung được hết cái gì xảy ra và kết quả như thế nào", ông Phan Văn Mãi cho biết.

Ông Phan Văn Mãi thông tin thêm, tại phiên họp của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh tinh thần lấy khoa học, công nghệ làm nền tảng, làm động lực cho đổi mới tăng trưởng. Muốn như vậy thì chúng ta cần đầu tư, chấp nhận rủi ro cho khoa học công nghệ.

Sau khi nghe giải trình các vấn đề, các đại biểu HĐND TP đã thống nhất thông qua nghị quyết trên. Các chính sách mới liên quan đến thử nghiệm có kiểm soát tại TP.HCM sẽ có hiệu lực từ ngày 24/11.​

Từ khóa: kiểm soát, HĐND, UBND, Nghị quyết, không người lái, xe tự hành,phương tiện bay không người lái

Thể loại: Xã hội

Tác giả: hà khánh, ctv ngọc anh/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan