TPHCM: Muốn cấm xe máy vào nội đô vào năm 2030 thì phải điều tra xã hội học

Cập nhật: 25/09/2019

Tại hội nghị, các chuyên gia giao thông, nhà khoa học….có nhiều ý kiến phản biện về việc cấm xe máy vào một số khu vực nội đô...


Hội nghị phản biện xã hội dự thảo đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sáng nay (1/3), Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức Hội nghị phản biện xã hội dự thảo Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Tại hội nghị, các chuyên gia giao thông, nhà khoa học….có nhiều ý kiến phản biện về việc cấm xe máy vào một số khu vực nội đô. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu lập luận đơn giản rằng "tăng xe buýt, phương tiện công cộng thì người dân bớt đi xe máy" là không thực tế. TP.HCM là đô thị lớn, có đông dân nhập cư, đến 3/4 người dân di chuyển và có đời sống kinh tế phụ thuộc vào xe máy với khoảng 8 triệu xe gắn máy như hiện nay.

Thành phố lại có cấu trúc đường hẻm nhiều, nên nếu muốn cấm hoàn toàn xe máy thì gần như phải đập bỏ và xây dựng lại toàn bộ. Điều này là không khả thi. Thêm nữa, nếu không tính kĩ thì sẽ đẩy sang xu hướng chuyển từ xe máy qua ô tô, hoặc sẽ biến TP thành bãi xe khổng lồ…

Điểm đáng chú ý nữa là đề án có hiệu lực trong khoảng 10 năm tới, khó mà xóa bỏ phương tiện cá nhân bởi thói quen di chuyển, đặc điểm dân cư. Riêng các luật sư thì đặt vấn đề về pháp lý của đề án, bởi quyền tự do đi lại đã được Hiến pháp đảm bảo.

Vì thế, nhiều chuyên gia cho rằng cần phải làm điều tra xã hội học, nghiên cứu kĩ các đề xuất để có phương án tối ưu, vừa phát triển giao thông công cộng lại vừa đảm bảo điều kiện sống cho người dân. Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM nói:

"Chúng ta phải có biện pháp để người dân tự nguyện không đi xe cá nhân. Chúng ta phải tính đến các phương tiện khác khi tham gia giao thông. Tôi thấy đề án này cần có thời gian nghiên cứu sâu hơn để đáp ứng giải quyết tình hình ùn tắc và ô nhiễm môi trường của thành phố"

Thành phố lại có cấu trúc đường hẻm nhiều, nên nếu muốn cấm hoàn toàn xe máy thì gần như phải đập bỏ và xây dựng lại toàn bộ.

Theo nội dung đề án, khi giảm phương tiện cá nhân và tăng sử dụng phương tiện công cộng sẽ góp phần tiết kiệm chi phí chung của xã hội… nâng cao chất lượng cuộc sống. Mục tiêu cụ thể của đề án là đến năm 2020, vận tải công cộng đảm nhận 15 – 20%, nâng lên khoảng 26% vào năm 2025 và đạt từ 29 – 37% vào năm 2030.

Khi thị phần đảm nhận của giao thông công cộng tăng cao, thành phố sẽ tiến hành hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động xe máy ở một số khu vực trung tâm ở Quận 1, 3, 5, 10…

Nguồn kinh phí để thực hiện đề án dự kiến khoảng 323 ngàn tỷ đồng, trong đó nguồn lực nhà nước khoảng 52,3 ngàn tỷ đồng, chủ yếu dùng cho ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng./.

Kênh VOV Giao Thông

Từ khóa: TP.HCM, Cấm xe máy, Nội đô, Điều Tra, Xã hội học,

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả:

Nguồn tin: VOVGTHN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập