Toyota Yaris Cross hybrid – Cú hích cho hành trình điện hóa
Cập nhật: 2 giờ trước
VOV.VN - Sự đón nhận nồng nhiệt của thị trường dành cho Yaris Cross hybrid là cơ sở để Toyota tiếp tục theo đuổi tham vọng xanh hóa giao thông Việt Nam trong tương lai.
Khi hơn nửa ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đặt cược vào ván bài xe thuần điện, Toyota chọn hướng đi ngược lại. Hãng Nhật tin rằng, đa dạng nhiều giải pháp, cung cấp nhiều công nghệ khác nhau mới là cách làm bền vững và tối ưu hóa mục tiêu trung hòa carbon.
Tại Việt Nam, từ 2020, Toyota khởi động định hướng tiếp cận đa chiều bằng mẫu xe hybrid đầu tiên, Corolla Cross. Chiếc SUV cỡ nhỏ nhanh chóng xô đổ nhiều kỷ lục, trở thành một trong những sản phẩm cán mốc doanh số 10.000 xe nhanh nhất thị trường giai đoạn 5 năm trở lại đây. Không dừng lại, lần lượt Altis, Camry, Yaris Cross và Alphard hybrid tiếp tục ra mắt thị trường.
Với riêng Toyota Yaris Cross hybrid, đây là mẫu xe thuần cỡ B tiên phong trong phân khúc cung cấp phiên bản động cơ hybrid. Không phải để “trình diễn”, phiên bản hybrid của Yaris Cross trở thành lựa chọn hấp dẫn của khách hàng tại Việt Nam nhờ những điểm tối ưu mà mẫu xe này đem lại. Điều đặc biệt ở chỗ, tuy là phân khúc hướng đến người mua ô tô lần đầu, nhưng nhiều khách hàng vẫn lựa chọn Yaris Cross hybrid dù giá bán cao hơn bản chạy xăng thông thường vì những ưu điểm của dòng xe này.
“Dự định ban đầu là bản máy xăng 1.5 nhưng khi trải nghiệm thử bản hybrid của Toyota Yaris Cross, tôi thay đổi quan điểm hoàn toàn”, anh Nam Hưng (TP. HCM), chia sẻ. “Khả năng vận hành của xe rất êm, đặc biệt là rất tiết kiệm nhiên liệu”. Theo anh Hưng, xe hybrid đối với anh là một sự đắn đo giữa bối cảnh thị trường ai ai cũng nói về xe thuần điện. Nhưng trạm sạc vừa thiếu vừa không đồng bộ tại Việt Nam là trở ngại dễ thấy nhất để anh hay nhiều người khác sở hữu xe điện.
Toyota cho rằng, đi tìm một mẫu xe lý tưởng cho toàn cầu là điều không thể. Thay vào đó là những mẫu xe phù hợp với thị hiếu, hạ tầng giao thông ở một thị trường cụ thể. Tại Việt Nam hay những quốc gia có hạ tầng trạm sạc chưa phát triển, xe hybrid là hình thái tối ưu cho nhu cầu và thói quen sử dụng xe của khách. Vì thế, xe hybrid được xem như bước chuyển tiếp từ xe động cơ đốt trong lên xe thuần điện trong tương lai.
Anh Nam Hưng nằm trong số hàng nghìn khách hàng đã tin tưởng, lựa chọn xe hybrid của Toyota bởi khả năng vận hành khỏe khoắn nhờ kết hợp ưu điểm của động cơ đốt trong và động cơ điện, trong khi không lệ thuộc vào trạm sạc. Tính tới tháng 11/2024, doanh số xe hybrid của Toyota đạt 4.489 xe, trong đó Yaris Cross đóng góp gần 800 chiếc.
“Hồi mua xe hybrid cũng băn khoăn một khoản là chi phí thay pin nếu lỡ xảy ra hư hỏng”, anh Nam Hưng nói. “Nhưng chính sách của Toyota cho khoản này vượt quá mong đợi”. Toyota hiện áp dụng chính sách bảo hành 36 - 60 tháng hoặc 100.000 - 150.000 km (tuỳ loại xe), tùy điều kiện nào đến trước, cho các dòng xe hybrid của hãng. Đây là một trong những quyền lợi bảo hành dài và tốt bậc nhất trên thị trường ô tô Việt Nam nói chung. Pin trên Yaris Cross là loại pin bền, ít hỏng vặt và tuổi thọ tương đương vòng đời mẫu xe này, nếu khách hàng tuân thủ những khuyến cáo về sử dụng và bảo dưỡng xe hybrid từ Toyota.
Ngoài chính sách bảo hành kể trên, trong tháng 12.2024, khi mua và hoàn tất thủ tục thanh toán, khách hàng sẽ được nhận hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, giảm gần 40 triệu đồng. Ngoài ra, nếu đăng ký mua trả góp, khách hàng cũng sẽ được hỗ trợ mức lãi suất hấp dẫn chỉ 4,99%/năm, cố định trong 6 tháng đầu.
Theo Toyota, Yaris Cross hybrid chỉ tốn khoảng 3,8 lít/100 km đường hỗn hợp. Khi đi phố, nhờ hệ thống thu hồi động năng, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe còn ấn tượng hơn, chỉ ở mức 3,56 lít/100 km. Nhờ tiêu hao nhiên liệu thấp, Toyota Yaris Cross hybrid góp phần giảm thiểu phát thải ra môi trường, điều này đóng một vai trò quan trọng trong quá trình giảm khí thải carbon của Toyota tại Việt Nam.
Để gia tăng tốc độ trung hòa carbon, mục tiêu của Toyota Yaris Cross hybrid là tiếp cận ngày càng nhiều khách hàng càng tốt. Muốn đạt được điều này, yếu tố công nghệ là một phần chứ không phải tất cả bởi khách hàng vẫn cần một mẫu xe có thiết kế hấp dẫn và trang bị tiện nghi, đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
Yaris Cross thể hiện được điểm mạnh của mình nhờ tạo hình thể thao, năng động đặc trưng của một dòng crossover gầm cao đa dụng. Trong phân khúc, Yaris Cross là một trong những cái tên phong phú nhất về tiện nghi. Điều này thể hiện rõ ở lượng trang bị như toàn bộ ghế bọc da, màn hình giải trí 10,1 inch, sạc không dây, điều hoà tự động, cửa gió hàng ghế sau, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động…
Công nghệ an toàn cũng góp phần giúp mẫu xe Toyota tạo dựng vị thế cạnh tranh so với các đối thủ, nổi bật là gói công nghệ an toàn chủ động Toyota Safety Sense (TSS), bao gồm: đèn chiếu xa tự động, điều khiển hành trình chủ động, cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn, cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành và kiểm soát vận hành chân ga. Gói TSS trên Toyota Yaris Cross hybrid dường như đã đặt ra tiêu chuẩn an toàn của phân khúc và cũng tiếp nối định hướng nâng cấp trải nghiệm cho khách hàng của hãng Nhật tại Việt Nam.
Nếu Corolla Cross được xem như cái tên mở lối, Yaris Cross hybrid là bệ phóng tiếp theo giúp hãng Nhật tạo dấu ấn sâu đậm trên thị trường xe điện hóa Việt Nam. Đặc biệt trong tháng 12 này, khi mua Yaris Cross và hoàn tất thủ tục thanh toán, khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, tiết kiệm được gần 40 triệu đồng. Đối với khách hàng trả góp thông qua Công ty Tài chính Toyota Việt Nam, khách hàng cũng được hỗ trợ mức lãi suất 6,49% (bản xăng) và 5,99% (bản hybrid)
Từ khóa: yaris cross, toyota, yaris, suv đô thị, hybrid,Toyota Yaris Cross hybrid, đánh giá Toyota Yaris Cross hybrid, Toyota, Yaris Cross hybrid, xe xanh, xe hybrid, giá Toyota Yaris Cross hybrid
Thể loại: Ô tô - Xe máy
Tác giả: hp/vov.vn
Nguồn tin: VOVVN