Tình hữu nghị Việt Nam-Indonesia: Tiếp nối lịch sử, xây dựng tương lai

Cập nhật: 02/02/2020

VOV.VN-Trải qua 65 năm, quan hệ Việt Nam-Indonesia được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno đặt nền móng vẫn được gìn giữ và phát triển cho tới ngày nay.

Nhân dịp kỉ niệm 60 năm chuyến đi của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới Indonesia và chuyến đi của Tổng thống Sukarno tới Việt Nam (1959-2019), hướng tới kỉ niệm 65 năm quan hệ Việt Nam-Indonesia (1955-2020), Đài TNVN phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia và Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam tổ chức hai cuộc thi viết tìm hiểu về chuyến thăm này. Hơn 400 bài dự thi của công dân Việt Nam và Indonesia ở các độ tuổi và ngành nghề cho thấy sự quan tâm đặc biệt của người dân đối với việc gìn giữ và phát triển mối quan hệ hai nước.

tinh huu nghi viet nam-indonesia: tiep noi lich su, xay dung tuong lai hinh 1
Giao lưu các thí sinh của hai cuộc thi đến từ Việt Nam và Indonesia tại thủ đô Jakarta.

Người đạt giải đặc biệt của cuộc thi, anh Từ Thanh Phong đến từ Quy Nhơn nhận được chuyến du lịch Indonesia 5 ngày cảm thấy rất may mắn khi được trực tiếp đến thăm và tìm hiểu đất nước này:“Những ngày đầu năm mới tôi có dịp được được đến thăm Indonesia. Phải nói rằng đây là một trải nghiệm thú vị đối với bản thân tôi. Ban tổ chức đã bố trí cho tôi tới thăm những địa điểm mà cách đây 60 năm về trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dừng dân trong chuyến thăm Indonesia cùng những địa danh lịch sử, văn hóa nổi tiếng của Indonesia. Qua đó tôi có dịp được tiếp xúc, gặp gỡ và giao lưu để hiểu biết thêm về văn hóa, đất nước Indonesia, những nét tương đồng về lịch sử, văn hóa giữa hai nước mà trước đó tôi chỉ được tìm hiểu qua sách báo và thông tin đại chúng, Thông qua chuyến đi tôi mới hiểu vì sao Việt Nam và Indonesia là những người bạn thủy chung, vì sao Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno là những người bạn lớn, đoàn kết trong các cuộc đấu tranh của dân tộc. Tình cảm của tôi với đất nước Indonesia mới chỉ bắt đầu. Thời gian tới tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và góp phần gìn giữ, tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước".

tinh huu nghi viet nam-indonesia: tiep noi lich su, xay dung tuong lai hinh 2
Anh Từ Thanh Phong và vợ trong chuyến du lịch Indonesia 5 ngày.

Nhân dịp này, Đài TNVN cũng tổ chức giao lưu giữa các thí sinh đạt giải cuộc thi của hai nước ngay tại thủ đô Jakarta để chia sẻ về những suy nghĩ và tình cảm của người dân hai nước đối với chuyến đi lịch sử và mối quan hệ bang giao đặc biệt này. Nếu như ở phía Việt Nam, các thí sinh đã rất công phu sưu tầm tài liệu, tìm hiểu về chuyến đi của hai vị lãnh tụ và về mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, thì ở Indonesia, các thí sinh đạt giải cũng có những cách tiếp cận rất riêng.

Ông Sunu Budihardjo, thí sinh đạt giải ba cuộc thi đến từ thủ đô Jakarta rất tâm đắc với tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: “Sau khi nghe phát động cuộc thi qua Đài TNVN, tôi đã tìm tài liệu ở rất nhiều nguồn khác nhau. Trong quá trình tìm hiểu, tôi thấy có nhiều sự tương đồng giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno. Đặc biệt, tôi cảm thấy tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh rất giống với những suy nghĩ và tư tưởng của Tổng thống Sukarno, những tư tưởng đầy nhân văn của các nhà đấu tranh giải phóng dân tộc. Bác Hồ là một người giản dị và Tổng thống Sukarno cũng vậy. Và thật vui khi hôm nay được gặp và giao lưu với người đạt giải từ Việt Nam ngay tại đất nước Indonesia của chúng tôi cùng nhiều thông tin rất thú vị”.

Trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỉ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1955-2020), các bài dự thi của các thí sinh hai nước cho thấy tinh thần hữu nghị của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno vẫn còn sống mãi trong ký ức của nhân dân hai nước và mối quan hệ này sẽ còn được tiếp nối tới mai sau.

Ông Lin Tjin, Chủ tịch Câu lạc bộ bạn nghe đài đảo Java, nơi có hàng ngàn thính giả trung thành của Đài TNVN chia sẻ : “Tôi cảm thấy rất vui vì nhờ có Đài TNVN chúng ta có thể gặp nhau ở đây. Cuộc gặp này là kết quả của hạt giống mà các vị lãnh tụ của chúng ta đã gieo từ 60 năm trước mà chúng ta là những người hưởng trái ngọt hôm nay. Cảm ơn Đài TNVN đã trở thành cầu nối giữa người dân hai dân tộc, hai đất nước. Mối quan hệ hữu nghị lâu đời do hai vị lãnh tụ xây dựng cần được gìn giữ và tiến bước tới một tương lai ngày một đoàn kết và bền chặt hơn trên tất cả các mặt từ đời sống, kinh tế, chính trị và xã hội".

Có thể nói, tình bạn giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống đã vượt qua những nguyên tắc ngoại giao thông thường, là nền tảng cho sự phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược ngày nay, đặc biệt là trong ngoại giao nhân dân giữa Việt Nam và Indonesia./.


Từ khóa: tính hữu nghị, quan hệ Việt Nam Indonesia, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng thống Sukarno, người Việt ở Indonesia

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập