Tiền Giang nỗ lực “chi viện” nguồn cát cho các dự án giao thông trọng điểm

Cập nhật: 02/07/2024

VOV.VN - Ngày 2/7, ông Nguyễn Duy Lâm, thứ trưởng Bộ GTVT làm Tổ trưởng tổ công tác liên ngành của Chính phủ đã có buổi làm việc với tỉnh Tiền Giang về tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu cát phục vụ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam. Dự buổi làm việc này có lãnh đạo UBND và các sở, ngành thành phố Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh.

Theo chỉ tiêu Chính phủ giao, tỉnh Tiền Giang sẽ cung ứng gần 16 triệu m3 cho các Dự án khu vực phía Nam gồm: Dự án Cần Thơ - Cà Mau khoảng 2 triệu m3; Dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khoảng 4,55 triệu m3; Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 6,6 triệu m3;  Dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu khoảng 0,95 triệu m3; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận khoảng 1,85 triệu m3 cát.

Theo Kế hoạch số 240 của UBND tỉnh Tiền Giang về thực hiện phương án bảo vệ, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn 2050, trên địa bàn tỉnh có 31 khu vực mỏ cát, với tổng trữ lượng khoảng 41,8 triệu m3. Trong số này thì có 18 khu vực mỏ đã cấp phép khai thác trước đây và đã hết hạn, tạm dừng khai thác 11 năm; 13 khu vực mỏ đã cấp phép thăm dò, phê duyệt trữ lượng nhưng chưa cấp giấy phép khai thác.

Tỉnh Tiền Giang xác định việc hỗ trợ vật liệu cát để phục vụ các công trình trọng điểm quốc gia là nhiệm vụ chính trị được Trung ương, Chính phủ giao phải được thực hiện khẩn trương.

Trước tiên tỉnh Tiền Giang sẽ đưa vào khai thác 3 khu vực mỏ cát tại sông Tiền thuộc các xã: Mỹ Lương, Hòa Hưng, Hòa Khánh huyện Cái Bè, để cung cấp khoảng 6,6 triệu mét khối cát cho Dự án Đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh. Dự kiến sớm đưa vào khai thác 3 mỏ cát này trong thời gian tối đa là 60 ngày. Hiện tỉnh Tiền Giang đang ráo riết thực hiện các trình tự, thủ tục, lấy ý kiến cán bộ và nhân dân vùng mỏ cát cho thấy sự đồng thuận rất cao với chủ trương này.

 Tiền Giang không áp dụng cơ chế đặc thù hoạt động khai thác mỏ cát, không đấu giá quyền khai thác mỏ cát

Tại hội nghị làm việc với Tổ công tác liên ngành của Chính phủ, theo đề xuất của UBND tỉnh Tiền Giang đã được đại diện các Bộ, ngành TW thống nhất về việc rút ngắn thời gian, thủ tục theo quy trình 06 bước để sớm đưa vào hoạt động các mỏ cát. Đặc biệt, các mỏ cát tại Tiền Giang khi khai thác phục vụ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam không áp dụng cơ chế đặc thù mà cấp phép cho các doanh nghiệp trước đây đã được cấp phép khai thác (dù đã hết hạn nhiều năm), doanh nghiệp đã được cấp phép thăm dò, mà không phải thông qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Theo ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang lý do cấp phép khai thác cho chủ mỏ cũ là do trước đây phía tỉnh tạm dừng khai thác ngại sạt lở bờ sông, nay tái hoạt động mỏ phải ưu tiên cho doanh nghiệp đã từng khai thác.

Ngoài ra, UBND tỉnh Tiền Giang kiến nghị Chính phủ bổ sung quy hoạch, tăng công suất khai thác cát giai đoạn 2023-2025 từ 4,5 triệu mét khối/năm, tăng lên 9 triệu mét khối/năm mới đủ phục vụ cho các dự án trọng điểm quốc gia và của tỉnh.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, Dự án Thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có chiều dài 37,42km, tổng kinh phí đầu tư trên 9.000 tỷ đồng. Hiện dự án gặp khó khăn do thiếu trữ lượng cát san lấp khoảng 7 triệu m3 cát. Theo chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh An Giang sẽ hỗ trợ cho thành phố khoảng 2,3-2,4 triệu m3 cát. Do đó, Cần Thơ còn cần khoảng 4,5 triệu m3 cát để san lấp cho dự án này. Địa phương rất mong tỉnh Tiền Giang hỗ trợ TP. Cần Thơ về nguồn cát san lấp này.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện các Bộ, ngành TW, các cơ quan chức năng của tỉnh Tiền Giang, Thành phố Hồ Chí Minh đã thảo luận, thấy được sự cần thiết của việc “chi viện” vật liệu cát từ Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long phục vụ san lấp mặt bằng đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm Quốc gia nhất là dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và  Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Công tác đưa vào hoạt động các mỏ cát phải được rút gọn nhưng phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Các địa phương, chủ đầu tư dự án, nhà thầu cần phối hợp chặt chẽ để xúc tiến sớm đưa vào hoạt động các mỏ cát theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đề nghị Tiền Giang phải đảm bảo nguồn cát cấp cho 5 dự án giao thông trọng điểm mà trước tiên là dự án Vành đai 3 Thành phố HCM. Việc hoạt động các mỏ cát phải đúng quy định pháp luật, bám sát hướng dẫn của Bộ TNMT, thực hiện càng sớm càng tốt. 

Sau cuộc họp tại Tiền Giang, tổ công tác liên ngành của Chính phủ và lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ tiếp tục làm việc với tỉnh Bến Tre- An Giang để tháo gỡ khó khăn, sớm đưa vào hoạt động các mỏ cát phục vụ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam.

Từ khóa: tiền giang, tiền giang, dự án giao thông trọng điểm, cát xây dựng, vật liệu xây dựng,dự án trọng điểm ở cần thơ, dự án trọng điểm ở thành phố hồ chí minh,nguồn cát tiền giang

Thể loại: Xã hội

Tác giả: chu trinh/vov-đbscl

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan