Tiêm vaccine COVID-19 nhắc lại cho trẻ em: Các chuyên gia nói gì?

Cập nhật: 27/11/2021

VOV.VN - Mỹ đã triển khai các mũi tiêm nhắc lại COVID-19 cho tất cả người lớn. Tuy nhiên nhiều bậc phụ huynh băn khoăn liệu những đứa con của họ đã tiêm phòng có cần phải tiếp tục tiêm tăng cường hay không?

Hiện tại, các chuyên gia y tế khuyến nghị tiêm nhắc lại cho tất cả người lớn đã hoàn thành hai mũi tiêm vaccine Pfizer/ BioNTech hoặc Moderna sau 6 tháng, hoặc một liều nhắc lại cho người tiêm vaccine Johnson & Johnson sau 2 tháng.

Ngay sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine Pfizer cho thanh thiếu niên từ 12-15 tuổi và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ khuyến nghị loại vaccine cho nhóm tuổi này, các chiến dịch tiêm chủng bắt đầu được thực hiện cho đối tượng trẻ em. Tuy nhiên khi đề cập đến mũi tiêm tăng cường cho độ tuổi này, Tiến sĩ Flor Munoz, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi tại Bệnh viện Nhi Texas, một trong những cơ sở nhi khoa của Pfizer cho biết, hiện chưa có khuyến nghị cụ thể liệu trẻ em có cần tiêm tăng cường hay không. Nhóm chuyên gia đang tích cực nghiên cứu để trả lời câu hỏi này và dữ liệu sẽ có trong năm tới.

Trong khi đó Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ cho biết, thanh thiếu niên có thể cần thuốc tăng cường vào thời điểm nào đó, nhưng "ít có khả năng” hơn, vì nhóm tuổi này có phản ứng miễn dịch tốt hơn so với lứa tuổi khác. Ông Fauci cũng khẳng định, vaccine giúp cơ thể phát triển khả năng bảo vệ hoặc khả năng miễn dịch chống lại virus. Khả năng miễn dịch đó có thể suy yếu theo thời gian và liều vaccine tăng cường sẽ giúp xây dựng lại khả năng miễn dịch đó.

Đối với người lớn, ông Fauci đặc biệt khuyến khích bất kỳ ai từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm chủng đầy đủ theo phác đồ ban đầu nên tiêm nhắc lại vì khả năng miễn dịch đang suy yếu. Tuy nhiên, đối với khả năng miễn dịch ở thanh thiếu niên, ông Fauci cho rằng chúng có khả năng miễn dịch dài hơn nhiều trước khi bắt đầu suy yếu. Vì vậy sẽ không ngạc nhiên khi nhóm tuổi này sẽ tiếp tục được bảo vệ sau 6 tháng tiêm.

Mặc dù đã có một số nghiên cứu gần đây ghi nhận khả năng miễn dịch suy yếu ở người lớn được tiêm chủng đầy đủ. Tiến sĩ Saju Mathew về chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại Atlanta cho biết, không có nhiều dữ liệu về khả năng miễn dịch ở thanh thiếu niên. Theo ông có hai khả năng, nếu một thanh niên 17 tuổi mắc bệnh hen suyễn nặng, có thể là xơ nang hoặc một số loại bệnh tiềm ẩn về phổi, ông sẽ khuyên họ nên tiêm nhắc lại. Tuy nhiên, Tiến sĩ Saju Mathew không ủng hộ hoàn toàn khi đưa ra một khuyến nghị chung tiêm vaccine tăng cường rộng rãi cho tất cả thanh thiếu niên vào thời điểm này./.

Từ khóa: tiêm vaccine covid-19, tiêm vaccine cho trẻ em, vaccine covid-19, tiêm mũi nhắc lại

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập