VOV.VN - Doanh số xe điện và hybrid tăng vọt giúp các hãng ô tô Trung Quốc vượt qua Mercedes tại châu Âu trong tháng 6/2025 và nắm giữ 5,1% thị phần khu vực. Trong khi đó, Tesla sụt giảm nghiêm trọng còn tổng lượng xe điện châu Âu lần đầu tiên vượt mốc 1 triệu chiếc trong nửa năm.
Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc vừa đạt một cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên vượt qua Mercedes về lượng xe đăng ký tại châu Âu trong tháng 6, đánh dấu một bước tiến đáng kinh ngạc trong cuộc đua thâm nhập thị trường toàn cầu. Sự bùng nổ trong doanh số xe điện (EV) và xe lai sạc điện (PHEV) từ những cái tên như BYD, Jaecoo và Omoda đã giúp các thương hiệu Trung Quốc tăng trưởng ấn tượng 91% trong nửa đầu năm 2025, với tổng cộng 347.100 xe được đăng ký, chiếm 5,1% thị phần toàn châu Âu.
Mặc dù thị trường xe mới tại châu Âu giảm 4,4% trong tháng 6 và giảm nhẹ 0,3% trong nửa đầu năm nhưng nhóm các thương hiệu Trung Quốc lại đi ngược xu hướng, vượt lên trên Ford (3,8%) và suýt bắt kịp Mercedes (5,2%). Riêng trong tháng 6/2025, họ đã chính thức vượt Mercedes, tạo ra một cú sốc lớn trong ngành công nghiệp ô tô châu Âu vốn lâu nay bị thống trị bởi các tên tuổi phương Tây.
BYD là cái tên dẫn đầu làn sóng chinh phục này, với doanh số EV trong tháng 6 tăng 133% và trong cả nửa đầu năm tăng đến 143%, đạt tổng cộng 41.300 xe điện. Thành tích đó đã đưa BYD lên vị trí thứ 12 trong bảng xếp hạng thương hiệu EV được đăng ký nhiều nhất tại châu Âu, vượt qua cả Ford (35.200 xe) và Cupra (37.400 xe). Ngoài xe điện thuần túy, các mẫu PHEV từ BYD, Jaecoo và Omoda cũng được ưa chuộng, đặc biệt là mẫu Seal U của BYD đã ngang ngửa với Volkswagen Tiguan trong cuộc đua trở thành mẫu xe PHEV bán chạy nhất châu Âu tháng 6.
Không chỉ các thương hiệu Trung Quốc ghi nhận thành công, VW Group, Renault, BMW và Ford cũng đều có mức tăng trưởng từ 3% đến 6% trong nửa đầu năm. Ngược lại, một số ông lớn khác lại tụt dốc đáng kể: Tesla mất 33% doanh số còn Stellantis giảm 9%, cho thấy thị trường đang có sự tái cấu trúc mạnh mẽ về nhu cầu và xu hướng tiêu dùng.
Dacia Sandero tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất tại châu Âu với 128.800 xe, dù giảm 11% so với cùng kỳ. Renault Clio theo sát với mức tăng 7%, đạt 122.500 xe, còn Peugeot 2008 giữ vị trí thứ ba. Một loạt xe của Volkswagen gồm T-Roc, Golf và Tiguan cũng góp mặt trong top đầu. Tuy nhiên, Tesla Model Y - mẫu xe từng là “ngôi sao” của thị trường đã tụt dốc không phanh với doanh số chỉ còn 68.800 chiếc (giảm 33%), không còn góp mặt trong top 10. Dù vậy, nhờ phiên bản nâng cấp trong mùa xuân, mức giảm trong quý II chỉ còn 13%.
Tổng thể, doanh số xe điện tại châu Âu vẫn tăng mạnh 25% trong nửa đầu năm, đạt 1,2 triệu xe, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử khu vực này ghi nhận hơn 1 triệu xe EV được đăng ký trong vòng 6 tháng. Đây là một minh chứng rõ nét cho xu hướng chuyển dịch xanh đang tăng tốc.
VOV.VN - Không chờ chính phủ Anh ban hành chính sách trợ giá, hãng GWM của Trung Quốc đã chủ động áp dụng mức ưu đãi cho mẫu Ora 03, khiến giá xe giảm sâu và vượt mặt nhiều đối thủ. Nhiều xe điện sản xuất tại châu Á có nguy cơ bị loại khỏi chương trình hỗ trợ của chính phủ Anh do yêu cầu khắt khe.
Từ khóa: ô tô trung quốc, ô tô trung quốc, thương hiệu ô tô trung quốc, byd, tesla, ô tô điện,xe trung quốc, thị trường ô tô