Thực hư chuyện giao đất cho người Trung Quốc ở Đà Nẵng

Cập nhật: 19/05/2020

VOV.VN - Những ngày qua, thông tin về việc người Trung Quốc núp bóng đứng tên, hoặc sở hữu nhiều lô đất ven biển Đà Nẵng được dư luận đặc biệt quan tâm.

Khoảng mười lăm năm trước, khi làn sóng đầu tư nước ngoài vào Đà Nẵng tăng nhanh, hàng loạt khu nghỉ dưỡng, nhà hàng khách sạn ven biển mọc lên san sát bít kín lối ra biển.

thuc hu chuyen giao dat cho nguoi trung quoc o da nang hinh 1
Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho biết, 20 lô đất dọc tường rào Sân bay Nước Mặn đã chuyển cho người Việt Nam đứng tên.

Trong số nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến Đà Nẵng làm ăn, sinh sống có người Trung Quốc. Chuyện người Trung Quốc “núp bóng” đứng tên sở hữu nhiều lô đất dọc ven biển thành phố Đà Nẵng đã được cử tri thành phố quan tâm, chất vấn nhiều lần trong các buổi tiếp xúc cử tri trước đây.

Một cử tri ở thành phố Đà Nẵng lo ngại: “Rõ ràng trong quản lý nhà nước chúng ta có một lỗ hổng. Thành phố dường như để cho việc mua bán một cách tự do, trong đó có người Trung Quốc. Do đó nên quan tâm nghiên cứu kỹ làm thế nào đó để người nước ngoài khi vào Việt Nam phải ổn định”.

Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, hiện nay trên địa bàn quận có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến làm ăn, trong đó có nhiều người Trung Quốc và Hàn Quốc.

Việc cấp phép kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư còn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền của Sở Tài Nguyên và Môi trường thành phố. Trách nhiệm của quận là quản lý về an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn khẳng định, việc quản lý hoạt động của các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài luôn được quan tâm thường xuyên:"Chúng tôi cũng khẳng định, việc theo dõi và quản lý các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài luôn luôn chặt chẽ và không được chủ quan. Qua kiểm tra của công an và các cơ quan khác thì chưa phát hiện việc các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài vi phạm”.

Trước thông tin, người Trung Quốc đang sở hữu nhiều lô đất ở ven biển Đà Nẵng khiến dư luận lo lắng, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản phản hồi thông tin báo chí đã nêu những ngày gần đây.

Theo Sở Tài Nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng, có 7 doanh nghiệp có sử dụng đất nhưng thực tế quyền sử dụng đất đến thời điểm nay đã có sự thay đổi so với trước đây. Cụ thể, có 2 doanh nghiệp đã chuyển nhượng hoàn toàn quyền sử dụng đất cho tổ chức cá nhân trong nước, 4 doanh nghiệp có 100% vốn trong nước.

Trước đây, Công ty TNHH Thương Mại Du lịch và dịch vụ VN.Holiday có một người Trung Quốc góp vốn với người Việt Nam mua 20 lô đất ven tường rào Sân bay Nước Mặn. Qua 16 lần đăng ký thay đổi, ngày 5/3/2020, người Trung Quốc đã rút vốn và chuyển nhượng 20 lô đất này cho Công ty 100% vốn người Việt Nam đứng tên.

thuc hu chuyen giao dat cho nguoi trung quoc o da nang hinh 2
Công ty liên doanh du lịch và giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shoes Hoàng Đạt.

Còn Công ty liên doanh du lịch và giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shoes Hoàng Đạt là doanh nghiệp vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Công ty này được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép đầu tư vào năm 2006, thuê 20 hécta đất sản xuất kinh doanh với thời hạn thuê là 50 năm để đầu tư Khu du lịch và giải trí quốc tế. Công ty này thuê đất để sản xuất kinh doanh là đúng qui định pháp luật.

Trả lời câu hỏi có hay không việc người Trung Quốc đang “núp bóng”, nhờ người Việt Nam đứng tên mua nhiều lô đất ven biển ở Đà Nẵng, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, thành phố không thực hiện việc giao đất, cho thuê đất và không cho phép nhận quyền sử dụng đất đối với các cá nhân là người nước ngoài.

Ông Nguyễn Hồng Song, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng cho biết,theo quy định của Luật Đất đai 2013 thì không giao đất, cho thuê đất, không cho phép nhận chuyển nhượng đất đối với cá nhân người nước ngoài.

“Hoàn toàn không có cá nhân nước ngoài nào sở hữu quyền sử dụng đất ở đây cả. Hiện nay, các Luật có liên quan chưa thông nhất như: Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở… chưa đảm bảo tính thống nhất, chặt chẽ, vì vậy người ta vận dụng luật để thực hiện. Đề nghị các cơ quan điều chỉnh hệ thống pháp luật, giữa 3 luật này cho rõ và đồng nhất”, ông Song khẳng định./.

Từ khóa: giao đất cho người Trung Quốc, người Trung Quốc, Đà Nẵng

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập