Thủ tướng Slovakia đề xuất kéo dài thời gian vận chuyển khí đốt Nga qua Ukraine

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Trong bối cảnh Slovakia chuẩn bị cho khả năng gián đoạn trong việc cung cấp dầu khí từ Ukraine vào đầu năm 2025, Thủ tướng Robert Fico đang thể hiện các nỗ lực để thuyết phục Kiev duy trì việc vận chuyển khí đốt của Nga. Thủ tướng Fico nhấn mạnh rằng Slovakia không cản trở tham vọng gia nhập Liên minh châu Âu của Ukraine.

Trong một sáng kiến nhằm ngăn chặn những thách thức về nguồn cung năng lượng, thủ tướng Slovakia Fico lên kế hoạch tổ chức cuộc họp chính phủ chung giữa Slovakia và Ukraine vào ngày 7 tháng 10 (theo giờ địa phương) để thuyết phục chính quyền Ukraine về tầm quan trọng của việc duy trì dòng khí đốt này. Bất chấp những nỗ lực của mình, thủ tướng Fico vẫn thừa nhận sự chưa chắc chắn về việc đạt được một thỏa thuận có lợi cho Slovakia. Ông nhấn mạnh chính phủ Slovakia sẽ nỗ lực thuyết phục các đối tác Ukraine sử dụng cơ sở hạ tầng năng lượng của Kiev để nhập khẩu năng lượng vào Tây Âu.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Fico nhắc lại sự ủng hộ của Bratislava đối với nguyện vọng gia nhập EU của Ukraine, mong đợi Kiev hành động hợp lý và có trách nhiệm. Những lo ngại này trở nên cấp thiết hơn khi đường ống dẫn dầu Druzhba, một tuyến đường quan trọng vận chuyển dầu của Nga tới Slovakia, Cộng hòa Séc và Hungary, sẽ ngừng hoạt động vào ngày 1 tháng 1 năm 2025. Trong khi đó, Ủy viên Năng lượng Châu Âu Kadri Simson đã chỉ ra rằng EU đã sẵn sàng cắt hoàn toàn việc vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine sau khi hợp đồng hiện tại kết thúc vào tháng 12 năm 2024.

Trước đó, Ukraine đã chặn đường ống dầu thô Druzhba chạy qua lãnh thổ tới các nước láng giềng Hungary và Slovakia vào tháng 7 với lý do Kiev áp các lệnh trừng phạt đối với công ty dầu mỏ lớn thứ hai của Nga, Lukoil. Động thái này làm mất đi nguồn cung dầu lớn của hai quốc gia thành viên EU, gây ảnh hưởng lớn tới an ninh năng lượng của Hungary và Slovakia. Các nhà lãnh đạo của Slovakia và Hungary cũng đã lên tiếng cảnh báo có thể thực hiện các biện pháp trả đũa Ukraine nếu Kiev tiếp tục ngăn chặn việc vận chuyển dầu của Nga qua đường ống này.

Từ khóa: Slovakia, Slovakia,ukraine,nga,khí đốt,Thủ tướng Slovakia,Robert Fico,vận chuyển khí đốt

Thể loại: Thế giới

Tác giả: hải đăng/vov-praha

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan