Thủ tướng Hungary dự kiến thăm Gruzia sau chiến thắng của đảng cầm quyền

Cập nhật: 5 giờ trước

VOV.VN - Thủ tướng Hungary Viktor Orban dự kiến sẽ thực hiện chuyến thăm tới Gruzia vào ngày 28-29/10 tới, ngay sau cuộc bầu cử có ý nghĩa chính trị quan trọng đối với quốc gia khu vực Kavkaz này.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 27/10, Chính phủ Gruzia xác nhận, Thủ tướng Viktor Orban của Hungary, quốc gia giữ chức chủ tịch Hội đồng EU, sẽ có chuyến thăm chính thức tới Gruzia vào ngày 28-29/10. Tháp tùng Thủ tướng Orban là một phái đoàn của Chính phủ Hungary bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao PPeter Szijjarto.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên dự kiến sẽ có các cuộc họp riêng để thảo luận về các vấn đề trong quan hệ song phương, cũng như các vấn đề thế giới, khu vực cùng quan tâm. Ngoài ra, dự kiến hai nhà lãnh đạo cũng sẽ có một cuộc họp báo chung trong ngày 29/10.

Chuyến thăm của Thủ tướng Hungary diễn ra trong bối cảnh Đảng Giấc mơ Gruzia cầm quyền vừa giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 27/10 vừa qua. Ngay sau khi một cuộc thăm dò ý kiến ​​cử tri dự đoán Đảng Giấc mơ Gruzia sẽ giành chiến thắng, Thủ tướng Orban đã chúc mừng Đảng này, đồng thời cho rằng, người dân Gruzia biết điều gì là tốt nhất cho đất nước của họ và đã đưa ra quyết định trong ngày bầu cử này.

Trước đó, trên cương vị Chủ tịch Hội đồng EU, Thủ tướng Orban cũng đã thực hiện các chuyến thăm đến Ukraine, Nga và Trung Quốc nhằm thực hiện “Sứ mệnh hòa bình”, tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột Nga-Ukraine hiện nay. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo và quan chức EU đều đã lên án các chuyến thăm đến Nga và Trung Quốc của Thủ tướng Orban, cho rằng, Hungary đã hành động không đại diện cho toàn thể khối. Giới chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh Đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia đang có xu hướng xích lại gần hơn trong quan hệ với Nga, chuyến thăm của Thủ tướng Orban tới Gruzia có thể sẽ khiến quan hệ giữa Hungary và EU tiếp tục căng thẳng.

 

Từ khóa: Hungary, Gruzia

Thể loại: Thế giới

Tác giả: như hoa/vov praha

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập