VOV.VN - Từ cảm hứng Đông Sơn, Mad Room: Infinity mang tới cách tiếp cận đương đại, tối giản và giàu tính ứng dụng. Những giá trị văn hoá Việt được thổi hồn vào thiết kế mới, tạo nên sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại trên sàn diễn Thu Đông 2025.
Trở lại thủ đô Hà Nội trong mùa Thu Đông 2025, Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam tiếp tục ghi dấu bằng đêm diễn thứ hai vào tối 13/11 với sáu bộ sưu tập đến từ các nhà thiết kế trong nước và quốc tế. Trong số đó, Mad Room: Infinity của nhà thiết kế Phạm Trần Thu Hằng gây chú ý khi khai thác tinh thần văn hoá Đông Sơn và chuyển hoá thành ngôn ngữ thời trang đương đại đầy sáng tạo.
Nếu như lần góp mặt đầu tiên năm 2023, Phạm Trần Thu Hằng giới thiệu Mad 1 với tinh thần dị biệt, nổi loạn; hay năm 2024, Dệt mộng dẫn dắt người xem bước vào thế giới giàu tính mơ màng; thì đến mùa 2025, Mad Room: Infinity cho thấy sự trưởng thành rõ nét.
Tinh thần “điên” quen thuộc - dám thử, dám phá cách - vẫn hiện hữu, nhưng được tiết chế bằng hơi thở tối giản, ứng dụng hơn và mang chiều sâu văn hoá.
Theo chia sẻ của Phạm Trần Thu Hằng, cảm hứng chủ đạo của bộ sưu tập năm nay bắt nguồn từ tinh thần Đông Sơn – một biểu tượng văn hoá gắn liền với lịch sử và bản sắc Việt Nam.
Thay vì khai thác theo hướng mô phỏng trực tiếp, cô chọn cách chuyển hoá các giá trị này thành bố cục thiết kế, kết cấu chất liệu và thủ pháp tạo hình. Nhờ đó, văn hoá Đông Sơn hiện diện trong từng trang phục một cách tinh tế, không lên gân, không sáo rỗng, mà được “thổi hồn” bằng tinh thần thời trang đương đại.
Sự xuất hiện của Lynk Lee và Mai Tinh Vi trong vai trò trình diễn tạo thêm sắc thái trẻ trung cho bộ sưu tập, đồng thời phù hợp với tinh thần “mad” mà NTK theo đuổi. Hai nghệ sĩ góp phần truyền tải câu chuyện về sự tự do biểu đạt, nơi mỗi cá nhân trở thành người kể chuyện bằng chính phong cách của mình.
Điểm đáng chú ý của Mad Room: Infinity nằm ở cách hòa quyện chất liệu. NTK linh hoạt kết hợp vải jeans, da, lưới – những chất liệu hiện đại – với lanh, đay, bông và các nguyên liệu truyền thống. Mỗi thiết kế được xử lý bằng kỹ thuật thủ công như vẽ sáp ong, nhuộm chàm, thêu thổ cẩm và dệt tay.
Sự góp mặt của các nghệ nhân vùng cao giúp từng đường kim, mũi chỉ trở thành những ký ức văn hoá được tái sinh trên sàn diễn. Sự đối thoại giữa vật liệu cũ – mới, giữa thủ công – công nghiệp tạo nên tinh thần đối lập đầy chủ ý của bộ sưu tập.
Với chủ đề “phòng thí nghiệm vô cực”, Mad Room: Infinity được dàn dựng như một không gian nơi ranh giới giữa văn hoá, nghệ thuật và thời trang bị xoá nhoà. Mở màn bằng âm thanh piano du dương, đường catwalk dần chuyển sang tiết tấu nhanh qua màn trình diễn vũ đạo hiện đại, để rồi khép lại bằng phần kết giàu năng lượng.
Trên sân khấu, những gam màu trung tính xen lẫn sắc chàm được tiết chế nhằm tôn lên đường nét tạo hình. Các chi tiết gợi nhắc văn hoá Đông Sơn - vòng tròn, nét vạch, nhịp điệu đối xứng - được tái hiện bằng kỹ thuật cắt, ghép, xếp lớp và dựng phom. Không còn mang tính trang trí đơn thuần, chúng trở thành cấu trúc tạo hình, giúp trang phục vừa mang dấu ấn bản địa vừa phù hợp với thị hiếu thời trang hiện đại.
Không tô vẽ di sản, Mad Room: Infinity chọn cách thổi hồn văn hoá Đông Sơn vào những thiết kế tối giản, ứng dụng. Đây là sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, khẳng định di sản Việt Nam vẫn có thể sống động trong thời trang đương đại.
Từ khóa: Đông Sơn, thời trang đương đại, Mad Room Infinity, Phạm Trần Thu Hằng, cảm hứng Đông Sơn, thiết kế tối giản, chất liệu truyền thống, thủ công Việt Nam, giao thoa văn hoá, thời trang Thu Đông 2025, sáng tạo bản địa,văn hóa đông sơn