Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Romania thành lập Nhóm đặc nhiệm chống mìn ở Biển Đen

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Ngày 1/7, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ, Romania và Bulgaria đã thành lập Nhóm đặc nhiệm chống mìn để xác định vị trí và vô hiệu hóa các quả mìn trôi dạt ở Biển Đen, đảm bảo an toàn hàng hải tại khu vực này.

Việc thành lập Nhóm đặc nhiệm chống mìn ở Biển Đen đã được ký kết trong khuôn khổ cuộc họp ngày 1/7 giữa Chỉ huy Lực lượng Hải quân của Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Romania tại Istanbul.

Phát biểu tại lễ ký kết, chỉ huy Lực lượng Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ Tatlioglu nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của Biển Đen và an ninh hàng hải trên các tuyến đường biển, đồng thời nhấn mạnh hoạt động của lực lượng đặc nhiệm sẽ cho phép các nước phản ứng nhanh hơn, hiệu quả hơn và an toàn hơn đối với mối đe dọa mìn ở Biển Đen.

Trong khi đó, chỉ huy Lực lượng Hải quân Romania Panait đánh giá việc thành lập Nhóm đặc nhiệm chống mìn ở Biển Đen là một bước tiến quan trọng trong việc chống lại các mối đe dọa ngày càng gia tăng và đảm bảo an toàn cho tàu thuyền qua lại vùng biển quan trọng của Biển Đen.

Về phần mình, Tư lệnh Hải quân Bulgaria Mihaylov khẳng định cam kết của ba quốc gia trong việc tạo ra một môi trường an toàn và các hoạt động hàng hải cho các tuyến đường biển.

Sau buổi lễ, lực lượng đặc nhiệm đã khởi hành đến Biển Đen với bốn tàu quân sự, bao gồm hai tàu của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ, một tàu của Hải quân Romania và một tàu của Hải quân Bulgaria.

Việc thành lập Nhóm đặc nhiệm chống mìn ở Biển Đen là một phần của Thỏa thuận ba bên giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Romania do Thổ Nhĩ Kỳ khởi xướng vào tháng 8/2023, với nhiệm vụ chính là đảm bảo an toàn cho các tuyến đường biển ở Biển Đen nhằm đối phó với mối đe dọa về mìn nảy sinh từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Từ khóa: Biển Đen, Biển Đen, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Romania,Nhóm đặc nhiệm chống mìn ở Biển Đen

Thể loại: Thế giới

Tác giả: như hoa/vov-praha

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập