Thiếu tá Đinh Thu Hường, "bông hoa thép" nơi núi rừng Việt Bắc

Cập nhật: 16/08/2022

VOV.VN - Thiếu tá Đinh Thu Hường là một trong những nữ trưởng Công an xã đầu tiên của tỉnh biên giới Cao Bằng.

Với đặc thù địa hình và sự phức tạp của dân cư các xã vùng cao, công việc của Trưởng Công an xã là nam giới đã vất vả thì với cán bộ nữ, khó khăn còn gấp nhiều lần. Vậy nhưng với trách nhiệm, sự tận tâm và khéo léo trong công việc, thiếu tá Đinh Thu Hường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đồng đội và nhân dân tin yêu, quý trọng.

Ngoài những lúc phải giải quyết công việc hành chính hay xử lý vụ việc ở trụ sở cơ quan, Thiếu tá Đinh Thu Hường thường xuyên có mặt tại địa bàn. Khi cùng đi với cán bộ trong đơn vị hoặc cán bộ địa phương, nhưng nhiều lúc một mình chị lặn lội đến từng hộ dân tại các thôn, làng... vừa để nắm tình hình địa bàn, vừa tham gia tuyên truyền, hỗ trợ người dân kê khai, hoàn thiện các thủ tục giấy tờ.

Năm 2020, Thiếu tá Đinh Thu Hường, Cán bộ Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) được giao nhiệm vụ về làm Trưởng Công an xã Tam Kim - một trong xã khó khăn ở vùng sâu của huyện Nguyên Bình. Toàn xã có khoảng 670 hộ dân, chủ yếu là đồng bào Tày, Dao và có đến một nửa là hộ nghèo, cận nghèo. Đường xá chủ yếu là đèo dốc, bản xa nhất cách trung tâm xã đến gần chục km; rất nhiều điểm dân cư nhỏ lẻ phải men theo những đường mòn qua rừng vài cây số mới tới nơi. Vậy nhưng chỉ một thời gian ngắn về địa bàn, chị đã nắm chắc từng trường hợp cá biệt, thuộc từng hoàn cảnh gia đình ở cả 7 thôn, xóm của Tam Kim.

Nhớ lại những ngày đầu nhận nhiệm vụ mới, Thiếu tá Đinh Thu Hường cho biết, khi nhận thông báo sẽ nhận nhiệm vụ trưởng Công an xã, chị thực sự rất bất ngờ và lo lắng bởi đây là công việc mới mẻ. Nhưng được gia đình động viên nên chị cũng nghĩ đây là dịp thử thách bản thân: "Ngay ngày đầu tiên nhận nhiệm vụ, tôi xác định nhiệm vụ đầu tiên là phải xây dựng tốt mối quan hệ với cán bộ, nhân dân địa phương. Có am hiểu từng thôn, xóm mới có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao”…

Người dân địa phương thường đi làm rừng, làm nương từ sáng đến tối mịt nên thời gian họp xóm chủ yếu vào ban đêm. Dù đường xá xa xôi, thời tiết mưa gió... nữ Trưởng công an xã Đinh Thu Hường vẫn luôn đến dự các buổi sinh hoạt thôn bản, tranh thủ tuyên truyền và giải đáp cho người dân về những quy định mới, những việc bị cấm, việc nên làm...

Chị Hường cho biết, vốn là người Tày Cao Bằng nên có lợi thế sử dụng tiếng mẹ đẻ để nói chuyện với bà con. Dù vậy, điều quan trọng nhất để lực lượng công an xã làm tốt nhiệm vụ chính là nắm vững địa bàn, gàn dân, hiểu dân và giúp dân từ những việc làm cụ thể, thiết thực. Và người dân xóm xóm Pác Dài vẫn nhớ câu chuyện công an xã và chính quyền đến vận động đối tượng Hoàng Tòn Chản đi thụ án vì hành vi cố ý gây thương tích. Thời điểm đó, con trai Chản đang ốm, gia cảnh lại khó khăn nên chị Hường cùng đại diện chính quyền đã hỗ trợ đưa cháu bé đi bệnh viện và động viên đối tượng yên tâm chấp hành án phạt, cố gắng cải tạo tốt để sớm được về với vợ con...

Ông Ma Đức Văn, Bí thư Chi bộ thôn Thẳm Gầu, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình cho rằng: Chính những hành động, việc làm đầy tính nhân văn này đã giúp người dân càng quý mến, tin tưởng vào công an xã.

“Có lực lượng Công an chính quy về xã, tình cảm quân dân ngày càng gắn bó hơn. An ninh được giữ vững nên bà con chúng tôi rất yên tâm lao động, sản xuất”- ông Ma Đức Văn nói.

Từ khi có lực lượng Công an chính quy về xã, tình hình an ninh trật tự tại Tam Kim đã có những thay đổi tích cực. Tam Kim giờ không có người trồng cây thuốc phiện, không có người theo tổ chức bất hợp pháp, không có những vụ việc mất an ninh nổi cộm…  

Ông Nông Trung Kiên, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng đánh giá: Kết quả ấy có phần công sức không nhỏ của đội ngũ Công an xã chính quy bám địa bàn. Trong đó, Thiếu tá Đinh Thu Hường luôn tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhất là chỉ đạo tốt công tác chuyên môn của ngành, đảm bảo xã Tam Kim được ổn định trật tự, an ninh giữ vững, giúp bà con an tâm phát triển kinh tế.

Luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ; được dân tin yêu, đồng đội nể trọng nhưng Thiếu tá Đinh Thu Hường cho rằng mình may mắn khi có được sự ủng hộ của gia đình. Và chị cũng tự nhận rằng cần phải nỗ lực nhiều hơn để vừa hoàn thành tốt công việc, vừa làm tốt vai trò một người vợ, người mẹ:

“Cũng may mắn khi chồng rất hiểu và chia sẻ với công việc của mình. Bây giờ sau hơn 2 năm tôi rất yên tâm công tác, con gái tôi cũng lớn hơn, cháu cũng hiểu và thông cảm với công việc của mẹ là phải đi sớm, về muộn, giờ giấc thất thường hơn nghề khác. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục cùng các đồng đội nỗ lực để làm tốt hơn công việc được giao, bảo vệ bình yên cho cuộc sống người dân”-Thiếu tá Đinh Thu Hường chia sẻ thêm.

Hơn 2 năm gắn bó với Tam Kim, Thiếu tá Đinh Thu Hường cùng đồng đội đã nhận được nhiều giấy khen của Chính quyền các cấp cũng như của lực lượng Công an nhân dân. Và hơn hết, đó là sự tin yêu, quý trọng của người dân dành cho lực lượng công an xã luôn hết lòng vì sự bình yên của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi núi rừng Việt Bắc./.

Từ khóa: Thiếu tá Đinh Thu Hường, Công an xã đầu tiên của tỉnh biên giới Cao Bằng, Trưởng CA xã Tam Kim

Thể loại: Pháp luật

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập