Thị trường smartphone Việt dự báo giảm tăng trưởng

Cập nhật: 10/08/2021

Do tình trạng giãn cách để phòng dịch, thị trường smartphone dự báo sẽ giảm tăng trưởng trong nửa sau năm 2021.

Hãng nghiên cứu thị trường Canalys vừa công bố top 5 hãng có lượng smartphone xuất xưởng lớn nhất tại Việt Nam trong quý 2/2020. Theo đó, cả 4 hãng trong top 5 đều giảm tăng trưởng so với trước, chỉ mỗi Xiaomi tăng trưởng dương.

Samsung và Oppo vẫn lần lượt chiếm giữ hai vị trí hàng đầu thị trường. Xiaomi đứng ở vị trí thứ 3. Vivo vươn lên chiếm vị trí thứ 4 vốn của Vinsmart.

Thống kê của Canalys dựa trên số lượng điện thoại xuất xưởng (sell-in shipment), liên quan đến lượng smartphone mà các hãng nhập về kho để dữ trữ và bán hàng. Việc các hãng giảm số lượng so với quý trước thể hiện số điện thoại bán ra sẽ giảm trong thời gian tới.

Do Vinsmart rút lui khỏi thị trường nên trong quý 2, hãng giảm 20% so với cùng kỳ, chiếm thị phần 9%. Samsung và Oppo lần lượt giảm 28% và 17%. Riêng Vivo giảm 21% nhưng vẫn nhảy một bậc, lên vị trí thứ 4 vốn của Vinsmart.

Trong top 5, chỉ mỗi Xiaomi tăng trưởng rất mạnh, 68%, chiếm 15% thị phần, tiến sát thị phần của Oppo.

Do tình hình dịch bệnh căng thẳng tại Việt Nam, gần như tất cả cửa hàng điện thoại trên cả nước phải đóng cửa phòng dịch. Khác với các đợt dịch trước điện thoại vẫn được bán online, đợt này nhiều địa phương chỉ cho luân chuyển hàng thiết yếu, do đó mặt hàng này không thể bán ra.

Mới đây nhất, Oppo tung bộ đôi smartphone Reno6 và Reno6 Z nhưng đã dời các chiến dịch truyền thông sang tháng 9 vì giai đoạn này người dùng muốn mua điện thoại cũng khó khăn.

Cả Thế Giới Di Động và FPT Shop, hai chuỗi bán lẻ điện thoại lớn nhất hiện nay, đều dự báo tình trạng buôn bán sẽ không lạc quan nửa sau năm 2021, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các yêu cầu giãn cách siết chặt hơn.

Ngược với thị trường Việt Nam, tất cả các hãng trong top 5 toàn cầu đều tăng trưởng trong quý 2. Theo Canalys, top 5 hãng smartphone có lượng smartphone xuất xưởng lớn nhất quý 2 theo thứ tự: Samsung, Xiaomi, Apple, Oppo, Vivo. Cả 3 hãng Trung Quốc đều tăng trưởng mạnh hai con số, Xiaomi tăng mạnh nhất - 83% - vươn lên chiếm vị trí thứ 2 vốn của Apple. Samsung và Apple tăng nhẹ, lần lượt 8% và 1%.

Như vậy dù dịch bệnh hoành hành, về lý thuyết các mặt hàng không thiết yếu như điện thoại sẽ không được ưu tiên mua, song các hãng vẫn có lượng smartphone xuất xưởng cao hơn cùng kỳ.

Điều này cũng diễn ra tương tự tại Việt Nam 6 tháng đầu năm. Dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng các nhà bán lẻ, nhà phân phối đều ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng so với trước.

Giải thích với ICTnews, ông Châu Phạm - Giám đốc MediaTek Việt Nam - cho rằng dịch bệnh khiến nhu cầu liên lạc, làm việc từ xa cao hơn, dẫn đến nhu cầu mua smartphone gia tăng.

Tuy nhiên, tình hình có thể đảo chiều trong nửa còn lại của năm 2021. Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát mạnh tại TP.HCM, Hà Nội và nhiều địa phương khác, việc buôn bán hàng hoá không thiết yếu bị tạm ngưng để bảo đảm phòng dịch. Do đó, thị trường smartphone vào nửa cuối năm nay chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ./.

Từ khóa: smartphone, Covid-19, doanh số bán hàng, thị trường, Việt Nam, tăng trưởng

Thể loại: Khoa học - Công nghệ

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập