Thí sinh đạt mỗi môn 9 điểm vẫn chưa có "vé" vào Y đa khoa, ĐH Y Hà Nội?

Cập nhật: 10/09/2020

VOV.VN - Theo PGS.TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo ĐH Y Hà Nội, điểm chuẩn của trường năm nay có thể tăng từ 2-3 điểm so với năm 2019.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN về điểm chuẩn đại học năm 2020, PGS.TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo ĐH Y Hà Nội cho biết, điểm chuẩn năm nay có thể tăng mạnh so với năm 2019.

PV: Thưa PGS.TS Lê Đình Tùng, hiện nay Bộ GD-ĐT đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2020. Phổ điểm được đánh giá là cao hơn so với năm 2019, điều này sẽ tác động ra sao tới điểm chuẩn ĐH Y Hà Nội năm nay, thưa ông?

PGS.TS Lê Đình Tùng: Căn cứ vào phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2020, phổ điểm trung vị 3 môn trong tổ hợp xét tuyển B00 của trường ĐH Y Hà Nội rơi vào mức 7 điểm. Tổng số thí sinh tham dự kỳ thi có điểm từ 28 điểm trở lên chưa cộng điểm ưu tiên đối tượng và ưu khu vực khoảng 852 em, từ 29 điểm đến cận 30 điểm có 140 em, từ 28 đến tiệm cận 29 điểm có 712 em.

Tổng số cả nước có 7268 em đạt trên 27 điểm tổ hợp B00 trong thi tốt nghiệp THPT quốc gia lần 1. Với những số liệu trên, so sánh tổng chỉ tiêu lĩnh vực sức khỏe của 8 trường ĐH Y dược công lập chưa bao gồm ĐH Y khoa Vinh và Khoa Y dược ĐH Quốc gia Hà Nội là 10.452 chỉ tiêu, thì phổ điểm năm nay có xu hướng tăng cao hơn so với năm 2019 và tiệm cận mức điểm năm 2017. Tức mức điểm tăng thêm khoảng 2-3 điểm.

PV: Như vậy những thí sinh đạt mỗi môn 9 điểm, tổng từ 27-28 điểm, có cơ hội đỗ Y khoa (Y đa khoa) ĐH Y Hà Nội hay không, thưa ông?

PGS.TS Lê Đình Tùng: Những ngày gần đây chúng tôi nhận được khá nhiều câu hỏi rằng, 27 điểm có đỗ Y khoa hay tên gọi trước đây là Y đa khoa hay không. Với mức điểm 27-28 điểm, thí sinh đều có cơ hội trúng tuyển vào ngành Y khoa (Y đa khoa), nhưng vấn đề là trúng tuyển vào trường nào. Còn các em hoàn toàn có cơ hội trúng tuyển vào ngành này.

Riêng với ĐH Y Hà Nội, năm 2020, trường có 400 chỉ tiêu dành cho đào tạo Y khoa tại cơ sở ở Hà Nội và 100 chỉ tiêu tại phân hiệu Thanh Hóa.

Trong đó số chỉ tiêu đã được xác nhận tuyển thẳng là 37 hồ sơ. Đây là những thí sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia, tham gia các kỳ thi quốc tế. Như vậy chỉ tiêu ngành Y khoa tại cơ sở Hà Nội còn khoảng 360 em.

Năm 2017, ngành Y khoa có điểm trúng tuyển là 29,25, chúng tôi cho rằng, mức điểm trúng tuyển vào ngành này năm nay tại cơ sở Hà Nội cũng phải tương đương với năm 2017.

PV: Với mức điểm như năm nay, ngành có điểm chuẩn thấp nhất trường khoảng bao nhiêu, thưa ông?

PGS.TS Lê Đình Tùng: Theo dõi điểm chuẩn trong vòng 5 năm trở lại đây, điểm diễn biến không theo bất cứ quy luật nào để có thể đoán định trước. Nói theo nhiều chuyên gia giáo dục, thì điểm chuẩn các năm đều lên xuống không đồng đều. Nếu tính theo năm 2019, ngành có mức điểm trúng tuyển thấp nhất là Y tế công cộng với 19,7 điểm, thấp hơn ngành Y khoa khoảng 7 điểm. Với mức điểm thi của thí sinh năm nay, điểm chuẩn ngành Y tế công cộng cũng sẽ tăng từ 2-3 điểm. Khoảng cách giữa các ngành vào trường sẽ thu hẹp, không quá lớn như những năm trước.

PV: Thưa ông, điểm chuẩn ĐH Y Hà Nội tại Hà Nội và phân hiệu Thanh Hóa sẽ có sự chênh lệch ra sao trong mùa tuyển sinh năm nay?

PGS.TS Lê Đình Tùng: Trong đề án tuyển sinh, chúng tôi đã thông báo cụ thể, chi tiết theo quy định của Bộ GD-ĐT. Việc tuyển sinh đào tạo tại phân hiệu Thanh Hóa được phép thấp hơn so với cùng ngành đào tạo tại Hà Nội không quá 3 điểm. Điểm trúng tuyển ngành Y đa khoa ở phân hiệu Thanh Hóa thấp hơn ở khu vực Hà Nội ở mức 2-2,5 điểm. Năm nay, điểm chuẩn chênh lệch giữa các ngành và trong cùng một ngành ở hai khu vực không quá lớn. Dự đoán, mức chênh lệch  từ 2 điểm trở lại.

Dù có sự chênh lệch về điểm trúng tuyển, nhưng kết quả đào tạo giữa 2 cơ sở này không có sự khác biệt lớn. Văn bằng tốt nghiệp không có sự phân biệt. Chúng tôi hy vọng những em chưa đạt được điểm cao nhất, chưa thể học Hà Nội, có thể đăng ký vào phân hiệu là lựa chọn tốt.

PV: Điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay cao hơn nhiều so với năm 2019. Đề thi cũng được ra nhằm mục đích xét tốt nghiệp. Liệu trường ĐH Y Hà Nội sẽ có thêm tiêu chí phụ nào để sàng lọc thí sinh không, thưa ông?

PGS.TS Lê Đình Tùng: Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực rất lớn của Bộ GD-ĐT trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và trong thời gian rất ngắn, vẫn có thể tổ chức được một kỳ thi và đề thi như vậy.

Chúng tôi cũng đã phỏng vấn nhanh 1 số thí sinh đạt giải quốc gia, quốc tế được tuyển thẳng vào trường về đề thi năm nay, các em đều cho rằng có những câu hỏi rất hay có thể phân loại thí sinh. Như vậy, đề thi này vẫn giải quyết được 2 mục tiêu là xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Các trường ĐH có thể dùng điểm thi này để xét tuyển đại học.

Những thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH Y Hà Nội thường có điểm thi rất cao khối B00. Trường ĐH Y Hà Nội vẫn sẽ dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT và thứ tự ưu tiên của nguyện vọng để tuyển chọn được những em thực sự xuất sắc.

Trong hệ thống các trường đại học trên cả nước, sinh viên trường Y phải học rất vất vả, quá trình thi nghiêm túc. Khả năng các em đỗ do may mắn hay cố gắng đột xuất nhưng lại có thành tích xuất sắc không phải do quá trình dài tích lũy sẽ rất khó theo đuổi được toàn bộ quá trình học tại trường, chưa nói đến việc phát triển nghề nghiệp sau này.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Từ khóa:

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập