Thành công của "Mưa đỏ" sẽ tiếp thêm lửa cho dòng phim chiến tranh

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - “Mưa đỏ” không chỉ là tác phẩm điện ảnh tái hiện 81 ngày đêm bi tráng tại Thành cổ Quảng Trị, mà còn mang kỳ vọng tạo hiệu ứng lan tỏa. Đạo diễn Đặng Thái Huyền hy vọng: thành công của bộ phim sẽ tiếp thêm động lực cho các nhà làm phim chiến tranh, mở đường cho nhiều dự án mới.

Phim điện ảnh “Mưa đỏ” đang tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ khi tái hiện 81 ngày đêm bi tráng tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972, để lại nhiều xúc động trong lòng khán giả. Đứng sau thành công đó là nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền – người được Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng tin tưởng giao trọng trách thực hiện dự án lớn của Điện ảnh Quân đội nhân dân, nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Với tâm huyết và góc nhìn của một thế hệ sinh ra trong hòa bình, chị đã mang đến một tác phẩm không chỉ hoành tráng về quy mô mà còn giàu cảm xúc nhân văn. Trong cuộc trò chuyện cùng PV VOV.VN, đạo diễn Đặng Thái Huyền chia sẻ nhiều điều về hành trình làm phim, những áp lực phía sau ống kính và khát vọng chạm tới trái tim khán giả trẻ.

"Khi đọc kịch bản gốc của nhà văn Chu Lai, tôi đã cảm thấy tim mình như thắt lại"

PV: 81 ngày đêm Thành cổ Quảng Trị năm 1972 là một trong những trang sử bi hùng nhất của dân tộc, để lại nhiều ám ảnh và xúc động cho các thế hệ sau. Khi lựa chọn tái hiện giai đoạn khốc liệt này trong bộ phim “Mưa đỏ”, đâu là động lực lớn nhất thôi thúc chị cầm trịch dự án?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Sự ra đời của dự án phim truyện điện ảnh “Mưa đỏ” bắt nguồn từ nhiệm vụ do Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Thủ trưởng Tổng cục Chính trị giao cho Điện ảnh Quân đội. Tôi vinh dự được lãnh đạo Quân đội tin tưởng, giao đảm nhiệm dự án này, nhằm hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. Có thể nói, đây không chỉ là một nhiệm vụ chính trị quan trọng mà còn là niềm vinh dự lớn đối với cá nhân tôi cũng như toàn bộ ê-kíp sản xuất.

PV: Từ một dự án được giao trọng trách chính trị – nghệ thuật, nay “Mưa đỏ” chính thức ra mắt và liên tục nhận được lời khen ngợi. Là người cầm trịch bộ phim, cảm xúc của chị khi đi qua áp lực nặng nề rồi được khán giả đón nhận nồng nhiệt ra sao?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Thực sự rất khó diễn tả hết bằng lời. Không chỉ riêng tôi mà cả ê-kíp đều vỡ òa trong niềm hạnh phúc và sung sướng khi nhận được sự động viên, khen ngợi từ khán giả. Khi bộ phim “Mưa đỏ” chính thức ra rạp, chúng tôi cảm thấy như đã hoàn thành một nhiệm vụ hết sức lớn lao với biết bao áp lực.

Và rồi, khi buổi chiếu kết thúc, khán giả ra về nhưng vẫn dành những lời khen ngợi, những tình cảm trân trọng cho đoàn phim, điều đó giống như một nguồn khích lệ vô cùng to lớn. Nó khiến cho tất cả những nỗ lực, vất vả, khó khăn trong suốt quá trình quay phim dường như tan biến. Anh em trong ê-kíp đã ôm nhau, cùng chia sẻ niềm vui và hạnh phúc ấy.

Bây giờ, khi “Mưa đỏ” đã chính thức đến với công chúng, chúng tôi coi đó như đứa con tinh thần được gửi gắm trọn vẹn tới khán giả. Và tôi luôn muốn nhấn mạnh rằng, ê-kíp rất cầu thị – cả lời khen lẫn lời chê chúng tôi đều lắng nghe, tiếp thu để hoàn thiện hơn trong những dự án tiếp theo.

PV: Để tái hiện lại 81 ngày đêm bi tráng ở Thành cổ Quảng Trị, ê-kíp “Mưa đỏ” phải đối mặt với vô vàn khó khăn: từ thời tiết khắc nghiệt, bối cảnh bom đạn, đến áp lực đại cảnh chiến tranh quy mô lớn. Chị phải đối mặt với áp lực gì?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Thực ra, khi làm một bộ phim đặc biệt – một bộ phim chiến tranh với những đại cảnh quy mô lớn như “Mưa đỏ” – thì áp lực là điều không thể tránh khỏi. Nhưng với tôi, có lẽ áp lực lớn nhất lại đến từ chính bản thân mình.

Mình luôn muốn làm điều tốt nhất có thể, nỗ lực vượt qua giới hạn của chính mình. Đó mới là điều quan trọng nhất. Tất cả những vất vả, những áp lực ấy đã được thể hiện rõ trên màn ảnh. Chính bộ phim là minh chứng cho việc chúng tôi – cả ê-kíp – đã vượt qua khó khăn như thế nào.

PV: Một điểm đặc biệt trong “Mưa đỏ” là xen giữa bom đạn vẫn có những khoảng lặng đầy cảm xúc. Vì sao chị lại đặt nhiều khoảng lặng như vậy trong phim?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Khi đọc kịch bản gốc của nhà văn Chu Lai, tôi đã cảm thấy tim mình như thắt lại. Ông viết về chiến tranh với những đại cảnh khốc liệt, đầy mất mát, bi thương. Nhưng với tôi, bên cạnh những trường đoạn ấy, những khoảng lặng khi người lính đối diện với chính mình, với sự hy sinh và mất mát cũng quan trọng không kém – và đôi khi còn khó thực hiện hơn cả một đại cảnh chiến tranh.

Để làm được điều đó, cần sự cộng hưởng giữa kinh nghiệm của đạo diễn và sự nhập vai xuất thần của diễn viên. Những cảnh lặng ấy không chỉ là nhịp nghỉ giữa bom đạn, mà còn mở ra chiều sâu nhân bản, để khán giả nhìn thấy người lính ở nhiều góc độ khác nhau.

Tôi mong rằng khi xem “Mưa đỏ”, khán giả sẽ cảm nhận được tâm huyết, thẩm mỹ nghệ thuật và cả mong muốn của chúng tôi – rằng trong khốc liệt vẫn luôn tồn tại những lát cắt cảm xúc, làm nên giá trị nhân văn của bộ phim.

PV: Trên phim trường, chiến tranh là khói lửa, mưa rét, những cảnh quay không khoan nhượng. Với “Mưa đỏ”, có khi nào chị thấy mình liều lĩnh khi đảm nhận một nhiệm vụ nặng nhọc vốn thường được giao cho các đồng nghiệp nam?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Thật ra, tôi chưa bao giờ nghĩ việc nhận bộ phim này là sự “liều lĩnh”. Nếu bản thân không đủ tự tin thì chắc chắn tôi sẽ không dám nhận. Bởi lẽ, đây là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng mà Quân đội giao phó, gắn liền với những ngày lễ lớn của đất nước. Với tôi, “Mưa đỏ” không bao giờ là một cuộc thử liều, mà là một sứ mệnh phải hoàn thành.

Điều quan trọng là tôi đã thuyết phục được ban lãnh đạo rằng bộ phim sẽ giữ được tinh thần, hồn cốt từ kịch bản gốc của nhà văn Chu Lai, nhưng đồng thời phải mang cá tính riêng của người đạo diễn. Tôi muốn nhìn chiến tranh qua lăng kính của thế hệ sinh ra và lớn lên trong hòa bình – với góc nhìn, cảm nhận mới mẻ của ngày hôm nay.

May mắn là Hội đồng duyệt và lãnh đạo đã rất tôn trọng những quyết định cũng như thủ pháp nghệ thuật mà tôi lựa chọn cho “Mưa đỏ”. Điều đó cho tôi thêm niềm tin để thực hiện trọn vẹn bộ phim này.

“Mưa đỏ” thành công, đồng nghiệp sẽ có thêm động lực theo đuổi phim chiến tranh

PV: Bấy lâu nay, phim chiến tranh thường bị cho là khô khan và nặng tính sử thi. Với “Mưa đỏ”, chị đã làm thế nào để bộ phim trở nên gần gũi và chạm đến khán giả trẻ, nhất là những người sinh sau năm 2000?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Trong suốt quá trình quay, tôi luôn trao đổi với đồng nghiệp và các diễn viên rằng: cho dù Quân đội hay Nhà nước có đầu tư bao nhiêu tiền của đi chăng nữa, thì một bộ phim cũng không thể tái hiện trọn vẹn hết sự khốc liệt và bi tráng mà cha ông ta đã trải qua. “Mưa đỏ” chỉ là những lát cắt nhỏ của cuộc chiến dữ dội ấy.

Điều tôi mong muốn nhất là sau khi xem phim, khán giả – đặc biệt là thế hệ trẻ – sẽ có thêm cảm hứng để tìm hiểu sâu hơn về lịch sử, không chỉ về 81 ngày đêm ở Thành cổ Quảng Trị, mà còn về nhiều câu chuyện hào hùng khác. Qua đó, các bạn sẽ thấy trân trọng và trân quý hơn giá trị của hòa bình hôm nay.

Với tôi, đến thời điểm này, “Mưa đỏ” đã hoàn thành trọn vẹn sứ mệnh của mình.

PV: Gần đây, khán giả đã rất nồng nhiệt đón nhận các bộ phim về chiến tranh như “Đào, phở và piano” hay “Địa đạo”. Khi đặt “Mưa đỏ” trong bức tranh ấy, chị nhìn thấy điều gì khác biệt và đâu là thông điệp chị muốn gửi tới khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Sự đón nhận của khán giả trẻ đối với những tác phẩm điện ảnh về chiến tranh trong thời gian qua cho thấy họ hoàn toàn không hề lãng quên lịch sử. Ngược lại, họ rất yêu, rất trân trọng những câu chuyện gợi nhớ truyền thống của cha ông. Điều quan trọng là người làm phim, làm nghệ thuật phải tiếp cận đề tài với một tâm thế nghiêm túc, tâm huyết và có trách nhiệm. Khi đó, dù với loại hình nghệ thuật nào, tác phẩm vẫn có thể chạm đến trái tim người xem.

Với “Mưa đỏ”, chắc chắn sẽ có những so sánh với các bộ phim cùng thể loại như “Đào, phở và piano” hay “Địa đạo”. Nhưng cá nhân tôi không hề lo lắng về điều đó. Thế hệ đi trước đã để lại những tác phẩm bom tấn, trở thành tượng đài. Thế hệ chúng tôi và các lớp đàn em sau này sẽ tiếp tục kể câu chuyện chiến tranh theo cách riêng, với cá tính sáng tạo và tâm huyết riêng. Chính sự khác biệt ấy sẽ tạo nên một bức tranh đa màu sắc cho nghệ thuật điện ảnh.

Điều quan trọng nhất không phải là sự so sánh hơn thua, mà là bộ phim có chạm tới khán giả hay không. Nếu khán giả xem và cảm nhận được thông điệp, giá trị nhân văn mà tác phẩm gửi gắm, thì đó chính là thành công lớn nhất của “Mưa đỏ” cũng như của bất kỳ bộ phim nghệ thuật nào.

PV: Bên cạnh giá trị nghệ thuật và thông điệp tri ân, khán giả cũng rất quan tâm đến doanh thu phòng vé. Vậy chị kỳ vọng “Mưa đỏ” sẽ đạt kết quả như thế nào về mặt thương mại, khi phải cạnh tranh với nhiều thể loại phim khác ngoài rạp?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Ngay trong buổi công chiếu đầu tiên dành cho khách mời, khi bộ phim kết thúc, cả ê-kíp đã ôm chầm lấy nhau trong niềm hạnh phúc vỡ òa. Với chúng tôi, cảm giác hoàn thành nhiệm vụ mới là điều quan trọng và thiêng liêng nhất.

Doanh thu, tất nhiên, là một yếu tố quan trọng, nhưng với một tác phẩm mang tính chính trị, lịch sử như “Mưa đỏ”, thì mục tiêu lớn nhất vẫn là hoàn thành sứ mệnh được giao phó. Doanh số phòng vé có thể coi là thước đo sự quan tâm và ghi nhận từ phía khán giả – rằng họ trân trọng những bộ phim về chiến tranh cách mạng.

Tôi hy vọng, khi “Mưa đỏ” ra rạp, tình cảm và sự ủng hộ của khán giả sẽ trở thành nguồn cảm hứng để các nhà sản xuất, nhà đầu tư và cả giới làm phim tiếp tục mạnh dạn với những dự án lịch sử, chiến tranh cách mạng trong tương lai.

PV: Với chị, liệu có thể tiếp tục khai thác mô-típ và chiều sâu tương tự để khắc họa những lát cắt khác nhau của lịch sử? Và chị có mong muốn gắn bó lâu dài với dòng phim này không?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Tôi có thể khẳng định rằng, dòng phim chiến tranh cách mạng – hậu chiến sẽ là con đường mà tôi theo đuổi đến hết sự nghiệp của mình. Đó là lựa chọn và cũng là trách nhiệm mà tôi luôn ý thức rõ.

Tôi cũng mong “Mưa đỏ” sẽ thành công, không chỉ để chạm tới nhiều khán giả, mà còn như một sự khích lệ tinh thần chung đối với tất cả đồng nghiệp đang theo đuổi dòng phim này – một thể loại rất khó, khô và khổ. Nếu bộ phim được đón nhận, nó sẽ tiếp thêm động lực cho những nhà làm phim khác, để chúng ta cùng tạo nên một “hệ sinh thái” phim lịch sử – chiến tranh phong phú hơn trong tương lai.

Người được hưởng lợi nhiều nhất từ điều đó chính là khán giả trẻ. Các bạn sẽ có thêm cơ hội hiểu sâu hơn về lịch sử dân tộc, về những hy sinh của cha ông, từ đó trân trọng hơn giá trị của hòa bình hôm nay. Và tôi nghĩ, đó chính là điều tuyệt vời nhất mà nghệ thuật, mà điện ảnh có thể mang lại.

PV: Xin cảm ơn chị!

hoang mua doava.jpg

Nam chính “Mưa đỏ”: Tôi khóc nhiều hơn cả yêu cầu của đạo diễn khi quay cảnh hy sinh

VOV.VN - Trong Mưa đỏ, Đỗ Nhật Hoàng hóa thân thành Cường – chàng trí thức trẻ bước ra trận tuyến, để lại nhiều cảm xúc lắng đọng nơi khán giả. Ở tuổi 27, nam diễn viên lần đầu chạm ngõ điện ảnh chiến tranh đã khóc không ngừng trên phim trường và coi đây là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp.

Từ khóa: Mưa đỏ, Đặng Thái Huyền, phim chiến tranh Việt Nam, Thành cổ Quảng Trị, điện ảnh cách mạng, đạo diễn nữ Việt Nam, phim lịch sử, Mưa đỏ

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả: hà phương/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập