Thái Lan tiếp tục cảnh báo bão đổ bộ gây mưa lớn, lũ quét và lở đất

Cập nhật: 1 ngày trước

VOV.VN - Thái Lan tiếp tục triển khai công tác tăng cường chuẩn bị đối phó với ảnh hưởng của một cơn bão nhiệt đới khác dự kiến ​​đổ bộ vào ngày 19/9 gây mưa lớn, lũ quét và lở đất, trong đó khu vực Đông Bắc nước này dự báo sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Cục Khí tượng Thái Lan ngày 18/9 đã đưa ra cảnh báo khả năng xảy ra các tình huống thời tiết cực đoan khi áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông mạnh lên thành bão và di chuyển về phía Thái Lan.

Cơn bão dự kiến ​​sẽ đi vào vùng thượng đông bắc của Thái Lan, với mưa lớn và gió mạnh sẽ gây ra các hệ thống áp suất thấp trên khắp các khu vực phía Bắc, miền Trung và phía Đông của xứ sở chùa Vàng. Một đợt gió mùa Tây Nam mạnh cũng được dự báo sẽ tấn công các khu vực phía Nam, làm tăng nguy cơ xảy ra các tình huống thời tiết khắc nghiệt.

Cảnh báo lũ lụt đã được ban hành tại 5 tỉnh Đông Bắc dọc sông Mekong, nơi mực nước dâng nhanh có thể gây lũ lụt trên diện rộng. Cơ quan Tài nguyên Nước Quốc gia của Thái Lan hôm 17/9 cho biết một lượng nước lũ khổng lồ đang chảy xuống hạ lưu và có thể gây lũ lụt trong tuần này ở các tỉnh Bueng Kan, Nakhon Phanom, Mukdahan, Amnart Charoen và Ubon Ratchathani.

Mực nước sông Mekong khi chảy qua tỉnh Nakhon Phanom vào sáng 18/9 đã tăng thêm 5cm, đạt độ sâu 11,87m, rất gần với độ sâu cảnh báo nguy hiểm là 12m. Tình hình lũ lụt trong tỉnh có thể trở nên trầm trọng hơn khi bão tiếp tục đổ bộ vào cuối tuần này. Người dân ở các khu vực nguy cơ đã bắt đầu di chuyển đồ đạc lên khu vực cao hơn, xây dựng các rào chắn lũ và theo dõi chặt chẽ mực nước sông.

Trong khi đó, một số khu vực thuộc tỉnh Nong Khai tiếp tục bị nước sông tràn bờ gây ngập lut, phải tạm dừng các hoạt động kinh doanh. Tính đến nay, tỉnh Nong Khai đã trải qua 1 tuần đối phó với tình hình mưa lũ nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua, trong bối cảnh mưa bão sắp tới với nguy cơ lũ còn tiếp diễn nguy hiểm.

Chính phủ Thái Lan hôm 17/9 đã thông qua khoản trợ cấp trị giá hơn 30 tỷ baht (hơn 90 triệu USD) để hỗ trợ các nạn nhân lũ lụt cũng như những người dân có nhà cửa hoặc tài sản bị hư hại trong đợt lũ vừa qua. Theo đó, đối với những ngôi nhà bị thiệt hại 70% do lũ lụt, chủ sở hữu sẽ nhận được ít nhất 230.000 baht (7.000 USD) tiền bồi thường. Ngoài ra, chính phủ sẽ cắt giảm 30% tiền điện trong tháng 9 và 10 đối với nhà dân trong khu vực bị lũ, đồng thời bồi thường thiệt hại nếu nhà dân bị ngập trong hơn 3 ngày liên tục.

Từ khóa: Thái Lan, mưa lớn, lũ quét, lở đất, ảnh hưởng của bão

Thể loại: Thế giới

Tác giả: ngọc diệp/vov-bangkok

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan