Teen thuyết phục bố mẹ cho đi chơi

Cập nhật: 08/06/2022

[VOV2] - Bạn đang lên kế hoạch sẽ có một chuyến đi chơi xa với bạn bè nhưng nếu như không qua được “cửa ải” - đó là sự đồng ý của các bậc phụ huynh thì chắc chắn không thể thực hiện được.

Các bậc phụ huynh có khó tính khi không đồng ý cho con đi chơi xa với bạn?

Nhiều bạn trẻ chia sẻ, mình đã lớn, đã 18-20 tuổi rồi nhưng rất khó khăn trong việc xin bố mẹ cho đi chơi xa qua đêm cùng bạn bè và kết luận là “bố mẹ thật khó tính”.

Cũng đã từng trải qua những năm tháng tuổi trẻ, cũng từng xin phép bố mẹ cho tham gia những cuộc đi chơi với lớp, với bạn bè nhưng nhiều cuộc không thành công, TS Trần Thu Hương, hiện là Trưởng Bộ môn Tâm lý học xã hội, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia HN cũng từng nghĩ rằng bố mẹ thật khó tính. Nhưng chỉ đến khi đã làm mẹ, chị Thu Hương mới thấu hiểu cảm giác của các bậc phụ huynh.

Dù bạn có lớn đến đâu 30 - 40 tuổi, với bố mẹ bạn vẫn còn nhỏ xíu. Bạn đi chơi qua đêm ở bên ngoài, bố mẹ chưa từng được làm quen với điều đó. “Con cái nên thấu hiểu những lo lắng của bố mẹ”, chị Thu Hương chia sẻ. Giữa bố mẹ và con cái cần có sự hiểu nhau và dành thời gian cho nhau nhiều hơn.

Được bố mẹ tin tưởng - “tấm visa” của những cuộc đi chơi

Theo TS Trần Thu Hương, để kế hoạch đi chơi được chấp nhận, điều quan trọng nhất là các bạn trẻ cần phải xây dựng được niềm tin với bố mẹ. Điều này không phải dễ dàng có được trong ngày một ngày hai, mà là cả quá trình.

Để đồng ý cho con đi chơi, bố mẹ cân nhắc trên nhiều yếu tố và chỉ khi giữa bố mẹ và con cái có sự thấu hiểu. Điều này rất quan trọng, TS Thu Hương nhấn mạnh. Vì chỉ có thấu hiểu bố mẹ, bạn mới biết mình cần phải nói như thế nào, phải trình bày kế hoạch ra sao để có thể thuyết phục các vị phụ huynh.

Hiện nay, nhiều bạn trẻ luôn cố gắng lấy được lòng tin của bạn bè bằng mọi cách. Nhưng đối với bố mẹ lại không bao giờ làm như vậy. Bạn đã lớn nhưng chỉ lớn về mặt thể xác còn kỹ năng của bạn chưa đủ nên bố mẹ vẫn e dè. “Trước khi trách bố mẹ khó tính thì hãy thử xem các bạn đã nhận được sự tin tưởng của bố mẹ chưa, đủ để bố mẹ sẵn sàng phê duyệt kế hoạch của bạn chưa?”

Niềm tin nơi bố mẹ cộng với một kế hoạch phù hợp, bạn sẽ dễ dàng có được cái gật đầu.

Một vài tips giúp bạn dễ thuyết phục bố mẹ hơn

Khi lên phương án để thuyết phục bố mẹ, các bạn cần tính tất cả những yếu tố tác động đến phương án đấy. Nếu phương án 1 không được duyệt, phương án 2,  phương án 3 sẽ thế nào. Kế hoạch phải cụ thể, rõ ràng, đâu là yếu tố chủ quan, khách quan. Kế hoạch càng tròn trịa, càng chỉn chu, càng dễ dàng được chấp nhận.

Thái độ khi trao đổi với bố mẹ cũng rất quan trọng. Đôi khi, bố mẹ không đồng ý là vì thái độ chứ không phải kế hoạch. “Nhiều bạn trẻ luôn lịch thiệp với người ngoài. Nhưng đôi khi trong các mối quan hệ ruột thịt lại quên mất điều đó.”

Ngoài ra, bố mẹ rất quan tâm, chuyến đi đó bạn sẽ đi cùng với ai. “Những người bạn đủ tốt, những người bạn được bố mẹ tin tưởng sẽ là điểm cộng cho cái gật đầu của bố mẹ”.

Trong các chuyến đi chơi với bạn bè, các bạn trẻ đừng quên cách bảo vệ mình để những cuộc vui chơi trở nên bổ ích và điều này cũng làm cho việc thuyết phục bố mẹ trong những lần sau dễ dàng hơn.

Cùng nghe thêm những chia sẻ của TS Trần Thu Hương, Trưởng Bộ môn Tâm lý học xã hội, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia HN:

Từ khóa: bàn bè, đi chơi, thuyết phục, kỹ năng, vov2

Thể loại: Giáo dục

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập