Tăng giá trị ngành hàng, Đắk Lắk chú trọng đào tạo nhân lực chế biến cà phê

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Nút thắt nhân lực chế biến cà phê sẽ là vấn đề được chính quyền địa phương 2 cấp và cộng đồng cà phê tập trung tháo gỡ, bằng những giải pháp đồng bộ. 


Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2025–2030 xác định: Phát triển cà phê đặc sản, xây dựng thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột và nâng cao giá trị hạt cà phê là định hướng trọng tâm nhằm đưa Đắk Lắk trở thành “điểm đến của cà phê thế giới”. Để hiện thực hóa mục tiêu này, nút thắt nhân lực trong chế biến sẽ là vấn đề chính quyền địa phương 2 cấp và cộng đồng cà phê địa phương tập trung tháo gỡ, bằng những giải pháp đồng bộ. 

Ngay từ khi thành lập, Công ty TNHH Minudofarm Care của ông Lê Đình Tư đã xác định rõ hướng đi, đó là không xuất khẩu nguyên liệu thô, tập trung vào sản xuất cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản và chế biến sâu để nâng giá trị hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Hiện công ty duy trì đội ngũ 6 - 7 nhân sự được đào tạo bài bản chuyên ngành chế biến cà phê. Song theo ông Tư, việc tìm kiếm và giữ chân nguồn lao động này không hề dễ dàng, đặc biệt trong bối cảnh yêu cầu của thị trường ngày càng cao, đòi hỏi người lao động phải thành thạo kỹ năng vận hành thiết bị, máy móc hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. 

“Quan trọng nhất là nâng cao được giá trị đầu cuối. Để bao tiêu sản phẩm cà phê của nông dân không khó, vấn đề ở đây là nhân lực chế biến sâu đang rất thiếu. Trước tiên nhân sự phải đam mê cà phê, sau đó được đào tạo từng bước sử dụng các công nghệ tự động, thiết bị hiện đại và có chế độ ưu đãi. Thời gian đào tạo nguồn nhân lực chế biến sâu sẽ rất dài, vì phải phải được đào tạo nhiều hơn”, ông Lê Đình Tư chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Hòa, đại diện Viện Chất lượng cà phê thế giới tại Việt Nam khẳng định, chế biến cà phê là sự kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật, đòi hỏi người làm nghề phải được đào tạo bài bản, có kỹ năng sáng tạo và tinh thần nghề nghiệp. Sau khi trái cà phê rời cành, quy trình chế biến đã bắt đầu với sự tham gia của kỹ sư chế biến, thợ rang và người pha chế. Chuỗi nhân sự này quyết định việc hạt cà phê có thực sự “sống dậy” với giá trị mới hay không. 

Ông Nguyễn Văn Hòa cho rằng, để đáp ứng danh hiệu “cà phê của thế giới”, Đắk Lắk phải đáp ứng chất lượng cao nhất là cà phê đặc sản, rất khác với tập quán trăm năm của ngành cà phê địa phương. “Làn sóng cà phê thứ ba đang định hình xu hướng tiêu dùng mới: Người uống cà phê muốn hiểu rõ nguồn gốc hạt, quy trình chế biến, cách rang, cách pha. Người nghệ nhân rang cà phê không chỉ tạo ra hương vị, còn truyền tải câu chuyện, tinh thần và bản sắc văn hóa qua mỗi ly cà phê”, ông Hòa khuyến nghị.

Ông Lê Đức Huy, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk cho biết, những năm qua, Đắk Lắk đã đạt nhiều tiến bộ trong sản xuất cà phê bền vững. Với bước tiến về chất lượng lao động và đầu tư, Đắk Lắk đã có nhiều sản phẩm cà phê đạt chuẩn quốc tế và được xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu, Nhật Bản. 

Ông Huy cho rằng, sau những bước tiến về nguyên liệu, cà phê Đắk Lắk nói riêng, cà phê Việt Nam nói chung, sẽ hướng tới bước tiến thành phẩm, đến tay người thưởng thức cà phê.

“Ngay cả ở châu Âu - nơi có truyền thống rang Arabica nay họ cũng phải học lại cách rang Robusta. Điều đó cho thấy Việt Nam không chỉ là quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, còn đang tiên phong trong lĩnh vực cà phê đặc sản Robusta. Việt Nam có nguyên liệu tốt, kỹ thuật rang tốt nên người trực tiếp phục vụ người tiêu dùng phải biết rang ngon và kể được câu chuyện của người nông dân trong từng ly cà phê. Chỉ khi đó, giá trị cà phê Việt mới được nâng cao và thị trường mới thực sự phát triển bền vững”, ông Huy phân tích.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2025 - 2030 xác định phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược, mở ra cơ hội lớn cho phát triển cà phê chất lượng cao và cà phê đặc sản. Là người gắn bó với ngành hàng cà phê, ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột cho rằng, người nông dân vẫn cần tiếp tục được đào tạo về canh tác để tối ưu năng suất, chất lượng theo những tiểu vùng cà phê khác nhau. Nhưng trọng tâm cần chuyển sang đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên, chuyên gia chế biến, pha chế... 

“Cần đưa nội dung đào tạo nhân lực chế biến sâu vào các đề án phát triển cà phê chất lượng cao và cà phê đặc sản. Xây dựng bộ tài liệu, clip, bài giảng chuẩn để người học có thể tiếp cận ở bất cứ đâu; đồng thời hình thành đội ngũ giảng viên, hướng dẫn viên chuyên nghiệp cho khâu sau canh tác. Đây là lực lượng Việt Nam đang thiếu, bởi chi phí đào tạo thực hành rất cao. Nhà nước cần hỗ trợ để họ”, ông Minh kiến nghị.

Thực tế cho thấy, những năm qua, ngành cà phê Đắk Lắk đang dần xoay trục, từ dựa vào thiên nhiên ưu đãi là chủ yếu, sang dựa vào nhân lực tay nghề cao và công nghệ hiện đại. Người trồng, người chế biến, người rang và người pha đều được đào tạo bài bản, có hiểu biết và niềm tự hào nghề nghiệp, mỗi ly cà phê không chỉ là sản phẩm hàng hóa, mà còn là phong cách Tây Nguyên.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk về xây dựng “Đắk Lắk trở thành điểm đến của cà phê thế giới”, đang từng bước được hiện thực hóa, không chỉ bằng sản lượng, mà bằng chất lượng, tri thức và con người.

Mở rộng thị phần, xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam tại Chile

VOV.VN - Thương vụ Việt Nam tại Chile trưng bày và quảng bá cà phê Việt Nam tại Hội chợ Expo Cafe Chile 2025, đánh dấu bước khởi đầu đầy ý nghĩa trong chiến lược đưa thương hiệu cà phê Việt Nam thâm nhập thị trường Chile nói riêng và Mỹ Latinh nói chung - khu vực được xem là “thánh địa” của văn hóa cà phê thế giới.

Từ khóa: nhân lực chế biến cà phê, nhân lực chế biến cà phê, chế biến sâu, chất lượng cà phê, thương hiệu cà phê, cà phê tây nguyên, đào tạo nhân lực, cộng đồng cà phê, điểm đến của cà phê thế giới

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: hương lý/vov-tây nguyên

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan