Tăng cường hợp tác nghị viện giữa Việt Nam và Hungary

Cập nhật: 27/06/2022

(VOV5) -Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước thời gian qua phát triển tích cực kể từ khi hai bên nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đang có chuyến thăm chính thức Hungary từ 26 - 28/6, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér. Chuyến công du với nhiều hoạt động phong phú góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện và quan hệ Nghị viện tốt đẹp giữa Việt Nam và Hungary trong bối cảnh hai nước đang trong giai đoạn phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Tăng cường hợp tác nghị viện giữa Việt Nam và Hungary  - ảnh 1Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Istvan Jakab. Ảnh:quochoi.vn

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước thời gian qua phát triển tích cực kể từ khi hai bên nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện nhân chuyến thăm Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (năm 2018), thể hiện quyết tâm của Lãnh đạo hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ song phương.

Đưa hợp tác nghị viện đi vào thực chất

Trong những năm qua, Quốc hội Việt Nam và Hungary thường xuyên duy trì các chuyến thăm, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Hội nghị Đối tác nghị viện Á - Âu (ASEP); trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động nghị viện, đặc biệt là xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước hợp tác làm ăn ổn định, lâu dài. Với việc ký Thỏa thuận Hợp tác giữa hai Quốc hội năm 2008, quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Hungary tiếp tục phát triển tốt đẹp và ngày càng thực chất.Thời gian qua, mặc dù đại dịch COVID-19 khiến cho nhiều hoạt động ngoại giao gặp khó khăn song Quốc hội hai nước vẫn đẩy mạnh các hoạt động hội đàm, trao đổi trực tuyến, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động nghị viện. Đặc biệt, đoàn đại biểu Quốc hội Hungary do Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai dẫn đầu là đoàn đại biểu quốc tế đầu tiên đến thăm Quốc hội Việt Nam vào đầu năm mới 2022.

Việt Nam và Hungary cũng đã 3 lần phối hợp tổ chức Tọa đàm chung giữa hai Quốc hội về các chủ đề: “Hoàn thiện pháp luật trong quá trình Hội nhập quốc tế”, “Phát triển nông nghiệp bền vững và An toàn thực phẩm” hay “Chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với đại dịch COVID-19”.

Tiếp nối thành công của các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa hai nước thời gian qua, chuyến thăm chính thức Hungary của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thể hiện rõ đường lối đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng, duy trì và làm sâu sắc quan hệ hợp tác song phương; tăng cường đan xen lợi ích và tin cậy với các nước đối tác.

Tăng cường hợp tác nghị viện giữa Việt Nam và Hungary  - ảnh 2Lãnh đạo Công ty Mirelite Mirsa chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm Công ty ngày 26/6/2022. Ảnh:quochoi.vn

Trong chuyến thăm, hai bên phối hợp tổ chức tọa đàm lập pháp lần thứ 4 với chủ đề “Hoàn thiện khung pháp lý về giảm phát thải khí nhà kính, năng lượng tái tạo và kinh tế xanh”. Một Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội cho giai đoạn tiếp theo cũng dự kiến được ký kết. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để tăng cường hợp tác nghị viện trong thời gian tới. Ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, cho rằng: "Việc ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội cho giai đoạn tiếp theo sẽ góp phần tăng cường quan hệ giữa hai Quốc hội, thống nhất trao đổi đoàn thường xuyên hơn, không chỉ ở cấp lãnh đạo Quốc hội mà còn ở cấp ủy ban, các nhóm nghị sĩ hữu nghị, nghị sĩ trẻ. Ban thư ký Quốc hội Hungary và Quốc hội Việt Nam sẽ tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm lập pháp, phối hợp lập trường trên các diễn đàn quốc tế".

Góp phần thúc đẩy hợp tác song phương

Ngoài hợp tác nghị viện, chuyến thăm Hungary của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại - đầu tư, y tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo cho biết: Chuyến thăm sẽ thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa 2 nước, thúc đẩy hợp tác về giáo dục, hợp tác về tư pháp, pháp luật, cũng như là hợp tác về văn hóa, và một số lĩnh vực đã có tiềm năng, du lịch hay là lao động.

Ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, cho rằng:"Hungary là nước đã cung cấp cho chúng ta rất nhiều học bổng trong thời gian qua, với 200 suất học bổng mỗi năm. Chúng ta sẽ phối hợp với bạn tổ chức diễn đàn về giáo dục đào tạo để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này. Những sinh viên được đào tạo ở Hungary về lĩnh vực dược, điện tử, sẽ đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam cũng như quan hệ giữa hai nước".

Kể từ khi được nâng tầm lên “Đối tác toàn diện” nhân chuyến thăm Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (năm 2018), quan hệ hợp tác Việt Nam - Hungary đã phát triển tích cực trên mọi lĩnh vực. Chuyến thăm Hungary lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ nâng tầm quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội, tạo nền tảng vững chắc để hợp tác giữa hai nước ngày càng hiệu quả và đi vào thực chất.

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, chuyến thăm Hungary, Chủ tịch Quốc hội, Việt Nam-Hungary

Thể loại: Thời sự

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập