Ngay từ khi bắt đầu được biên chế vào Lục quân Mỹ từ đầu thập niên 1960, Boeing CH-47 Chinook đã được xem là máy bay vận tải chuyển quân, vũ khí và hậu cần chủ lực của quân đội Mỹ.
Vào năm 1982, Lục quân Mỹ đã nâng cấp tất cả trực thăng Chinook thành phiên bản CH-47D với động cơ mạnh hơn, cho phép chở theo khối lượng nặng tới 9 tấn.
Ngoài khả năng mang những hàng hoá “khủng” trong khoang như lựu pháo, CH-47 còn có khả năng cẩu hàng cồng kềnh tới chiến trường.
Trong các cuộc chiến tranh, không quân Mỹ thường xuyên dùng CH-47 để không vận vũ khí hạng nặng tới các khu vực hiểm trở.
Khả năng vận tải của CH-47 Chinook phụ thuộc vào các phiên bản khác nhau, cũng như các yếu tố nhiên liệu, phương pháp treo và điều kiện áp suất.
Máy bay được thiết kế với một đường nối tải lớn ở thân sau, cùng ba móc chở hàng.
Với trọng tải 22.680 kg, chiều dài 15,5 m, sải cánh 18,3 m, và vận tốc tối đa lên tới 315 km/h, CH-47 Chinook hiện là trực thăng quân sự nhanh nhất thế giới.
CH-47F là phiên bản nâng cấp mới nhất của những chiếc Chinook.
CH-47F có thể hoạt động xa hơn so với phiên bản cũ và có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.
Với việc trang bị hai động cơ Honeywell T55-GA-714A mạnh mẽ 4,777 mã lực (3.529 kW) cho phép các trực thăng CH-47F bay ở độ cao lên đến 6.096 m, tải trọng có thể mang theo lên đến hơn 10 tấn.
Bình nhiên liệu của máy bay trực thăng có thể chứa 3.194 lít nhiên liệu đảm bảo phạm vi hoạt động rộng của nó.
Trực thăng CH-47 Chinook được trang bị súng máy M60 ở hai bên thân để đề phòng khả năng bị bắn vào cánh quạt.
Ngoài ra Chinook cũng được trang bị hệ thống lọc bụi để tăng cường sự ổn định của động cơ.
Đây là một trong số hiếm hoi những trực thăng vận tải được sản xuất từ năm 60 của thế kỷ trước vẫn còn đang hoạt động.
Cho đến nay có khoảng 1.200 chiếc trực thăng Chihook đã được chế tạo./.