Sữa mẹ có thực sự tốt hơn sữa công thức?

Cập nhật: 07/08/2022

VOV.VN - Việc lựa chọn giữa nuôi con bằng sữa mẹ và sữa công thức có thể khó khăn đối với một bà mẹ. Đâu là sự lựa chọn tốt hơn?

Bạn có thấy mình bối rối trong việc lựa chọn giữa việc cho con bú sữa mẹ và bú sữa công thức không? Vâng, cho con bú là lựa chọn lành mạnh nhất cho cả bà mẹ và trẻ sơ sinh. Mặc dù đúng là sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh, nhưng đôi khi do sự lựa chọn, mức độ thoải mái hoặc những trường hợp không thể tránh khỏi, người mẹ có thể chọn cho con mình ăn sữa công thức.

Sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến khích duy trì ít nhất trong 6 tháng đầu đời. Nuôi con bằng sữa mẹ là lựa chọn tốt nhất cho chế độ dinh dưỡng của em bé. Nó giúp bảo vệ trẻ khỏi dị ứng, nhiễm trùng và một số bệnh mãn tính.

Trẻ phải được bú sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu. Ngoài giai đoạn này, việc cho con bú cũng được khuyến khích kéo dài đến một năm hoặc lâu hơn, tùy theo lựa chọn của người mẹ.

Một số lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ bao gồm:

  1. Sữa mẹ dễ tiêu hóa và có đủ chất dinh dưỡng.
  2. Sữa non chứa các kháng thể quan trọng giúp bảo vệ em bé khỏi các loại vi rút và vi khuẩn khác nhau.
  3. Nuôi con bằng sữa mẹ bảo vệ em bé khỏi nhiễm trùng tai, nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng đường ruột, tổn thương mô ruột và các bệnh về ruột.
  4. Sữa mẹ cũng giúp duy trì cân nặng hợp lý cho trẻ.
  5. Ngoài những lợi ích cho em bé, việc cho con bú còn có lợi cho sức khỏe của người mẹ. Nó giúp họ giảm cân sau khi mang thai, giúp tử cung co lại về kích thước ban đầu. Những bà mẹ cho con bú cũng có nguy cơ trầm cảm sau sinh thấp hơn.

Sữa công thức

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ là rất nhiều. Đôi khi mẹ có thể không cho con bú. Một số bà mẹ có thể mắc một số tình trạng bệnh lý ngăn cản việc cho con bú, những người khác có thể có ít sữa hơn. Đối với các bà mẹ đang đi làm, cho con bú sữa công thức là một lựa chọn tối ưu.

Trong những trường hợp như vậy, sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh được chế biến sẵn trên thị trường có thể là lựa chọn thay thế bổ dưỡng. Chúng được chế biến trong điều kiện vô trùng và chứa protein, đường, chất béo và vitamin theo yêu cầu của trẻ sơ sinh.

Công dụng của việc nuôi con bằng sữa công thức là:

  1. Ưu điểm quan trọng của sữa là rất tiện dụng và an toàn. Đây là một lựa chọn thay thế cho những bà mẹ cảm thấy khó cho con bú do tình trạng sức khỏe không cho phép.
  2. Các vi chất dinh dưỡng trong sữa công thức được các chuyên gia tăng cường bổ sung theo đúng tỉ lệ thích hợp, có tác dụng cộng hợp giúp cơ thể dễ hấp thu, dễ phát huy tác dụng. Chẳng hạn: vitamin A, D hấp thu tốt hơn nhờ chất béo, giúp mắt sáng; Sắt, vitamin C giúp tái tạo hồng cầu hiệu quả…
  3. Sữa công thức được các nhà sản xuất xây dựng quy trình chế biến, kiểm tra chất lượng chặt chẽ, đảm bảo cung cấp đúng hàm lượng dưỡng chất cần thiết theo đúng giai đoạn phát triển của trẻ. Trên bao bì của hầu hết sản phẩm sữa, phụ huynh đều có thể dễ dàng đọc được số lượng và hàm lượng mỗi loại vi chất.

Nên chọn gì giữa bú sữa mẹ và bú sữa công thức?

Mong muốn của mỗi bậc cha mẹ là con luôn được vui vẻ, khỏe mạnh và phát triển tốt. Nếu còn băn khoăn sữa mẹ hay sữa công thức tốt hơn, bạn nên biết rằng, thật tốt nếu có thể cho con bú sữa mẹ hoàn toàn, nhưng sự kết hợp giữa nuôi con bằng sữa mẹ và sữa công thức vẫn là lựa chọn an toàn.

Nếu không vì lý do y tế, các chuyên gia khuyên nên cho con bú sữa mẹ ít nhất 1 tháng trước khi bắt đầu dùng sữa công thức. Điều này giúp bạn có thời gian tạo nguồn sữa mẹ khỏe mạnh và đảm bảo trẻ đang bú mẹ tốt. Sau thời gian trên, bạn có thể từ từ giới thiệu sữa công thức cho bé.

Có những bà mẹ chọn kết hợp cả sữa mẹ và sữa công thức cho trẻ sơ sinh. Đây được gọi là cho ăn kết hợp. Sau khi nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng, nhiều phụ nữ chọn có cả sữa công thức và sữa mẹ trong thực đơn của con mình./.

Từ khóa: sữa mẹ có lợi ích gì, có nên cho trẻ dùng sữa công thức, sữa công thức có tốt không, sữa công thức là gì

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập