Sự thật về bệnh zona tuyệt đối không nên bỏ qua

Cập nhật: 11/03/2023

VOV.VN - Bệnh zona, do virus varicella zoster gây ra. Thông thường chúng ta thường xem đây là căn bệnh ngoài da và dễ dàng biến mất khi sử dụng một loại kem bôi ngoài da nào đó. Thế nhưng, sau đây mới chính là những sự thật mà bạn nên cẩn thận khi mắc zona.

Lầm tưởng 1: Zona là căn bệnh nguy hiểm, rất hiếm gặp

Sự thật: Zona không phải là căn bệnh nguy hiểm. Bệnh này do virus varicella zoster gây ra. Virus này cũng là nguyên nhân gây ra bệnh thủy đậu. Ở bất kỳ ai bị thủy đậu, virus có thể nằm im lìm trong rễ thần kinh. Thời gian sau này, bất cứ lúc nào khả năng miễn dịch của bạn bị suy yếu, thì virus này sẽ kích hoạt lại và gây ra bệnh zona.

Triệu chứng đầu tiên là phát ban đau đớn, sau đó là đau dây thần kinh. Ở một số bệnh nhân, cơn đau có thể xuất hiện ngay cả trước khi phát ban. Điều này được gọi là đau prodromal. Cơn đau này có thể kéo dài hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm sau khi hết phát ban. Biến chứng này được gọi là đau dây thần kinh sau herpes.

Lầm tưởng 2: Bệnh zona chỉ là một tình trạng da và sẽ biến mất khi sử dụng một số loại kem dưỡng ẩm hoặc dầu

Sự thật: Bệnh zona không chỉ là một tình trạng da thông thường. Đây là một bệnh do virus ảnh hưởng đến các dây thần kinh của cơ thể. Đau dây thần kinh khiến người bệnh khó chịu khi cảm thấy cơ thể như bị “châm chích” và "nóng rát”.

Nếu tình trạng đau dây thần kinh ảnh hưởng tới mắt có thể gây mù lòa. Nếu ảnh hưởng tới mí mắt trên có thể gây chảy nước mắt dai dẳng. Đối với bệnh nhân cao tuổi, bệnh zona có thể gây suy nhược, ảnh hưởng đến ăn uống và giấc ngủ của họ, thậm chí gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng như viêm phổi. Do đó, để ngăn ngừa zona, tránh các biến chứng này xảy ra thì việc quan trọng nhất là tiêm chủng.

Lầm tưởng 3: Nguy cơ mắc bệnh zona thấp

Sự thật: Các nghiên cứu toàn cầu cho thấy cứ 3 người thì có một người có nguy cơ mắc bệnh zona và nguy cơ này cao nhất ở người cao tuổi. Vì vậy ai cũng có khả năng mắc bệnh zona, bởi hầu hết trong chúng ta đều có nguy cơ mắc bệnh thủy đậu. Các nghiên cứu cho thấy 90% người trưởng thành trên 50 tuổi mang virus thủy đậu trong người. Vì vậy, bất kỳ ai trên 50 tuổi đều có khả năng mắc bệnh zona bất cứ lúc nào khi khả năng miễn dịch của họ suy yếu. Đây là lý do tại sao người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao nhất vì họ đang ở trong các giai đoạn khác nhau của hiện tượng được gọi là “quá trình lão hóa miễn dịch”.

Lầm tưởng 4: Nếu bạn đã từng bị zona thì bạn sẽ không thể mắc lại

Sự thật: Nếu bạn đã từng bị zona thì cũng sẽ bị mắc lại. Mặc dù điều này hiếm khi xảy ra, nhưng nó chắc chắn có thể xảy ra. Do đó, tiêm phòng có thể bảo vệ bạn khỏi đợt bệnh zona thứ hai. Sau khi được chủng ngừa, ngay cả khi bạn bị bệnh zona, thì mức độ tấn công của bệnh sẽ nhẹ hơn. Sự bảo vệ của vaccine đặc biệt quan trọng đối với những người trên 50 tuổi, kể cả những người đã từng bị bệnh zona.

Lầm tưởng 5: Nếu vết phát ban của bệnh zona đi qua đường giữa của cơ thể và hai đầu của vết ban gặp nhau, bạn sẽ có nguy cơ tử vong

Sự thật: Phát ban thường không đi qua đường giữa của cơ thể. Ở một số người có khả năng miễn dịch rất thấp, điều này có thể xảy ra, nhưng nó không dẫn đến tử vong. Phát ban zona chỉ xuất hiện ở một bên cơ thể vì virus cư trú trong rễ thần kinh và chỉ lây lan dọc theo các dây thần kinh cụ thể ở một bên cơ thể. Khi khả năng miễn dịch của một người rất thấp, virus có thể lây lan trên một vùng dây thần kinh lớn hơn và gây phát ban ở cả hai bên cơ thể./.

Từ khóa: bệnh zona, bệnh zona có nguy hiểm không, sự thật về bệnh zona, bệnh zona có lây không

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập