STORM - Phương tiện đa chức năng “mang tính cách mạng” gây sự chú ý lớn tại IDEX 2021
Cập nhật: 03/03/2021
Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa – Biển, đảo thiêng liêng” tại Kiên Giang
Quân đội Việt Nam - Ấn Độ trao đổi, củng cố kiến thức, kỹ năng tại VINBAX-2024
VOV.VN - Tại IDEX 2021, mẫu phương tiện đa chức năng “mang tính cách mạng” - sản phẩm hợp tác quốc tế Ukraine-Anh-UAE - đã được trình làng, gây sự một chú ý lớn, tuy nhiên, tương lai và triển vọng ứng dụng cũng như thương mại của nó vẫn đang bị đặt dấu hỏi.
Highland Systems - một liên doanh mới của Ukraine hoạt động tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), cùng với Tập đoàn Streit, đã trình làng phương tiện đa chức năng bọc thép lội nước bánh xích Storm tại triển lãm IDEX 2021 (diễn ra từ ngày 21-25/2/2021). Bản thân sản phẩm dự án có nguồn gốc Ukraine-Anh-UAE (được đăng ký tại Vương quốc Anh) này đang thu hút sự chú ý của các chuyên gia và công chúng.
Với sự hỗ trợ tài chính, vật liệu và cơ sở vật chất từ Tập đoàn Streit (UAE), nguyên mẫu Storm được phát triển như một nền tảng đa năng, được thiết kế cho một loạt các ứng dụng quân sự và dân dụng chuyên dụng. Đây là phương tiện dùng động cơ hybrid diesel theo cấu hình hai hệ thống - năng lượng từ máy phát điện và ắc quy được chuyển đến hai động cơ điện, một động cơ ở mỗi hệ truyền động.
Tổng công suất của các động cơ là 440kW (590 mã lực), với mỗi động cơ 210kW cung cấp lực 4.400Nm, được kết nối trực tiếp với các bánh dẫn động, chịu trách nhiệm chuyển động trên cạn. Một động cơ thứ ba công suất 150kW cung cấp mô-men xoắn 1.000Nm cho động cơ đẩy nước HamiltonJet, để bơi.
Xe có ba phương thức di chuyển - hoạt động chung của động cơ điện, máy phát điện diesel và ắc quy (cho phép xe di chuyển trên cạn trong 18-36 giờ, hoặc trên mặt nước không quá 4 giờ); chỉ động cơ diesel (thời gian hoạt động 8,5 giờ); các động cơ được cung cấp năng lượng bởi chỉ ắc quy (với tốc độ 100-140km/h, ắc-quy cạn sau 1-1,5 giờ; với tốc độ 80-90km/h, ắc quy cạn sau 3,5 giờ).
Được chế tạo cho những môi trường khắc nghiệt nhất, phương tiện mang lại tính cơ động, độ tin cậy đặc biệt và cung cấp các công nghệ mới nhất về bảo vệ đạn đạo, các thiết bị nổ tự chế (IED), bom và mìn cho kíp xe. Nền tảng đa dụng Storm dài 5,9m, rộng 2,9m và cao 2,36m, nặng 8 tấn và có khả năng chở 2.000kg (dưới nước) hoặc 3.000kg (trên bộ); nguyên mẫu chở được 6 người, bao gồm cả người lái; có thể cài đặt các thiết bị và vũ khí khác nhau trên đó. Nó cũng có thể đạt tốc độ đường bộ lên tới 140km/h và tốc độ bơi 30km/h, tốc độ đi lùi 20km/h. Tất cả các phương tiện dạng Storm có thể được cấu hình với hệ thống điều khiển từ xa cho phép hoạt động tự động.
Phương pháp thực hiện hóa Storm cũng không kém phần thú vị - giáp thân xe được mua từ Phần Lan (cấp độ 1 của tiêu chuẩn STANAG 4569 – có khả năng chống đạn tự động không xuyên giáp và đạn súng trường, hoặc mảnh bom bé), hệ thống treo được chế tạo tại Australia (có thể chịu cho xe có tải trọng 60 tấn), và ắc quy (không rõ chủng loại và dung lượng) được mua từ Trung Quốc.
Có ý kiến cho cho rằng, Storm sử dụng một số ý tưởng và giải pháp ban đầu có thể mang lại lợi thế so với các loại xe bọc thép khác - dùng động cơ lai hiệu suất cao, thân xe bọc thép cung cấp đủ sức nổi và chịu được sóng cao tới 1,5m, cho phép sử dụng xe không chỉ trên sông mà còn trên biển. Phần gầm bao gồm 6 bánh đôi đường kính nhỏ mỗi bên; các con lăn được lồng vào nhau thành từng cặp. Thiết kế của gầm xe cho phép vượt các chướng ngại vật khác nhau trên cạn.
Xe có thể sử dụng xích thép hoặc xích cao su composite; bánh xích có áp suất đè mặt đất thấp (230g/cm2), cho phép xe vượt qua một số mìn hoạt động theo nguyên lý áp lực mà không kích hoạt chúng và đạt được tiếng ồn vận hành tối thiểu; không tự phát ra bức xạ nhiệt, vẻ ngoài đặc trưng của thân xe cũng được hình thành có tính đến nhu cầu ngụy trang. Trên cơ sở nền tảng Storm hiện tại, một khung gầm thống nhất không đang được phát triển, nhưng thời hạn thực hiện không được tiết lộ.
Theo các chuyên gia, dự án Storm của Highland Systems/Streit Group rất thú vị, nhưng hiện tại không nên đánh giá quá cao nó. Nguyên mẫu duy nhất vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và phát triển, và kết quả chính xác của các quá trình này vẫn chưa được xác định. Không biết bao lâu nữa mới có thể trình làng một chiếc xe bọc thép đa dụng chính thức, sẵn sàng đưa vào sản xuất và vận hành hàng loạt trong quân đội. Triển vọng thương mại của dự án cũng không rõ ràng.
Xe điện và xe hybrid được coi là có triển vọng và quan trọng, mỗi dự án mới thuộc loại này đương nhiên thu hút sự chú ý lớn, tuy nhiên, quân đội vẫn tiếp tục dựa vào máy phát điện quen thuộc và vững chắc hiện có. Mối quan tâm từ các khách hàng không phải là giới quân sự cũng đáng nghi ngờ. Chỉ một số cấu trúc và tổ chức có thể cần một kỹ thuật cụ thể như vậy.
Do đó, mặc dù được các nhà phát triển đánh giá cao, tương lai của dự án khung gầm đa năng Storm vẫn chưa chắc chắn. Nó có cơ hội vượt qua các bài kiểm tra và khiến khách hàng quan tâm, nhưng một kịch bản khác cũng không kém đáng lưu tâm, trong đó, một nguyên mẫu sẽ vẫn là “người hùng” của các cuộc triển lãm nhưng không có triển vọng thương mại./.
Từ khóa: xe điện, xe hybrid, STORM, phương tiện đa năng
Thể loại: An ninh - Quốc phòng
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN