Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM giải thích vì sao học phí THCS tăng 5 lần

Cập nhật: 21/05/2022

VOV.VN - Chiều 19/5, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục- Đào tạo TPHCM Hồ Tấn Minh có trao đổi về việc điều chỉnh học phí theo Nghị định 81/2021 của Chính phủ. 

Chiều 19/5, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, ông Hồ Tấn Minh cho biết, Nghị định 81/2021 có hiệu lực từ tháng 10/2021 và thay thế Nghị định 86/2015 của Chính phủ. Từ tháng 11/2021, Sở Giáo dục - Đào tạo có dự kiến áp dụng mức học phí cho năm học 2021- 2022 nhưng thời điểm đó dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp nên đã tham mưu giữ nguyên mức học phí cũ. Do Nghị định 81 đã có hiệu lực nên hiện phải thực hiện, nếu không sẽ không có cơ sở pháp lý liên quan đến học phí của học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở (THCS) mà Sở xin miễn, giảm.

Theo ông Minh, việc điều chỉnh học phí theo Nghị định 81 mà Sở này trình UBND TP.HCM là mức thấp nhất trong nghị định, từ đó HĐND TP sẽ quyết mức hỗ trợ học phí cho học sinh THCS. Đối với việc miễn, giảm học phí cho học sinh THCS, trước đây theo quy định không có miễn mà chỉ được giảm, tuy nhiên Luật Giáo dục năm 2019 đã quy định thực hiện theo lộ trình. Đến thời điểm này Bộ Giáo dục - Đào tạo và các cơ quan của Bộ chưa có văn bản hướng dẫn lộ trình miễn, giảm nhưng ngành giáo dục của TP đã trình cấp có thẩm quyền để xin miễn, giảm học phí cho học sinh THCS.

Ông Hồ Tấn Minh thông tin thêm, nhiều tỉnh thành hàng năm đều tăng 7,5% theo chỉ số tiêu dùng đối với học phí. Nhưng riêng TP vẫn giữ nguyên trong 6 năm qua. Mặc dù Sở này trình đề xuất mức thấp nhất theo Nghị định 81 nhưng mức học phí bậc THCS vẫn tăng 5 lần (từ 60.000 đồng lên 300.000 đồng/tháng). 

Trả lời câu hỏi học phí tăng có đi đôi tăng chất lượng giáo dục hay không, ông Hồ Tấn Minh cho rằng trong 6 năm qua, dù học phí không tăng, nhưng chất lượng giáo dục của TP luôn luôn tăng. 

"Việc tăng chất lượng giáo dục là nhiệm vụ chính trị chứ không liên quan đến học phí. Còn việc tăng học phí, dù có tăng hay không thì chất lượng giáo dục vẫn phải đảm bảo ở mức cao nhất"- ông Hồ Tấn Minh cho biết./.

Từ khóa: tphcm, tăng học phí, chất lượng giáo dục, học phí, sở gd-đt tphcm

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập