Saudi Arabia hoan nghênh quyết sách dỡ bỏ “xiềng xích” đối với phụ nữ

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN - Theo các quy định mới, phụ nữ Saudi Arabia sẽ được làm hộ chiếu và du lịch nước ngoài mà không cần sự đồng ý của người giám hộ là nam giới.

Nhiều quy định có tính chất dỡ bỏ “xiềng xích” đối với phụ nữ đã được nhà chức trách Saudi Arabia công bố trên trang Công báo chính thức của nước này ngày 2/8. Đáng chú ý là các quy định cho phép phụ nữ được làm hộ chiếu và du lịch nước ngoài mà không cần sự đồng ý của người giám hộ là nam giới, vốn gây tranh cãi và bị cộng đồng quốc tế chỉ trích nặng nề. Ngay khi quyết định được ban bố đã nhận được sự đồng thuận của dư luận, nhất là phụ nữ - những người chịu tác động trực tiếp của quyết định.

saudi arabia hoan nghenh quyet sach do bo "xieng xich" doi voi phu nu hinh 1
Năm 2018, Saudi Arabia đã dỡ bỏ quy định cấm phụ nữ lái xe. Ảnh: RTE

Một nữ đạo diễn của Saudi Arabia cho biết: “Là nhà sản xuất và đạo diễn, tôi đã gặp nhiều phụ nữ có tiềm năng và tham vọng. Họ khao khát được tham gia các show diễn. Nhưng những hạn chế đã trói buộc họ, cản bước con đường của họ. Với các quyết định này, phụ nữ sẽ có nhiều tự do hơn, linh hoạt hơn để giao tiếp với giới truyền thông. Thể hiện sự sáng tạo của họ.”

Theo nội dung Công báo, bất kỳ công dân Saudi Arabia nào nộp đơn đều được cấp hộ chiếu. Quy định này sẽ được áp dụng đối với cả phụ nữ trên 21 tuổi, những đối tượng trước đây phải được phép của người giám hộ nam, như chồng, cha hoặc người thân là nam giới, mới được cấp hộ chiếu hoặc tổ chức cưới hỏi. Ngoài ra, những quy định sửa đổi trên cũng trao cho phụ nữ nhiều quyền kiểm soát hơn trong các vấn đề gia đình, như phụ nữ được phép làm đăng ký khai sinh cho con, làm thủ tục cưới và ly dị…..

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch giải phóng phụ nữ do Thái tử Mohamed bin Salman đi đầu nhằm vận động thay đổi tư tưởng bảo thủ vốn bị chỉ trích lâu nay về cách hành xử đối với phụ nữ.

Từ nhiều thập kỷ qua, các nhà hoạt động về quyền phụ nữ đã vận động để chống lại hệ thống giám hộ nam giới, mà phụ nữ luôn bị coi như những món đồ sở hữu hợp pháp trong suốt cuộc đời của họ. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực đó, hiếm quốc gia nào trên thế giới còn duy trì sự giám hộ của đàn ông đối với phụ nữ nghiêm khắc như Saudi Arabia. Theo đó, phụ nữ đã kết hôn phải được phép của người giám hộ là chồng để được đi du lịch nước ngoài, đi làm, thậm chí là chữa bệnh. Sự ràng buộc này kéo dài từ lúc họ sinh ra đến khi qua đời. Nếu chưa lấy chồng, họ cần sự cho phép của người cha, còn nếu chồng qua đời, cần sự cho phép của con trai, hoặc của người thân là nam giới./.

Từ khóa: Saudi Arabia, phụ nữ, tự do kết hôn, tự do li hôn,

Thể loại: Đời sống

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập