Sau Vĩnh Phúc, Toyota chung tay xanh hóa học đường đến tỉnh Đắk Lắk và Cà Mau

Cập nhật: 4 giờ trước

VOV.VN - Sau tỉnh Vĩnh Phúc, chương trình Toyota chung tay xanh hóa học đường đã đến với các em học sinh tại tỉnh Đắk Lắk và Cà Mau, viết tiếp hành trình lan tỏa tình yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ môi trường đến thế hệ tương lai.

Chưa đầy 10 năm, diện tích rừng tự nhiên ở Đắk Lắk giảm trên 44.000 ha

Mặc dù là một tỉnh ở Tây Nguyên nhưng Đắk Lắk lại trở thành “điểm nóng” về tình trạng chặt phá rừng trên cả nước. Theo kết luận Thanh tra Chính phủ số 1858/KL-TTCP (ngày 18/10/2022), diện tích rừng tự nhiên tại Đắk Lắk giảm hơn 44 nghìn ha trong vòng 7 năm (2015 – 2022). Đặc biệt nghiêm trọng nhất trong giai đoạn từ 2017 – 2020, giảm hơn 27.460 ha.

Chỉ tính riêng năm 2023, lực lượng kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, phát hiện, lập hồ sơ xử lý 1.036 vụ vi phạm (giảm 184 vụ so với năm 2022); đã xử lý 982 vụ, nộp ngân sách hơn 1,6 tỷ đồng. Tổng diện tích đất có rừng là 497.235 ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 38,04% - vẫn thấp hơn cùng kỳ năm 2022 là 0,31% (năm 2022 đạt 38,35%).

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy giảm rừng nghiêm trọng ở Đắk Lắk trong đó đa phần do người dân thiếu đất sản xuất, canh tác, đối tượng vi phạm thường là các hộ nghèo, đời sống còn nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ cho việc quản lý và bảo vệ rừng chưa tương xứng khiến người lao động chuyển việc hoặc bỏ việc hoặc cần làm thêm các ngành nghề khác, dẫn đến gián đoạn công tác bảo vệ rừng. Cùng với đó, có nhiều dự án sử dụng đất nông, lâm nghiệp chưa được quản lý chặt chẽ, còn nhiều hạn chế khiến diện tích rừng suy giảm nhanh chóng, gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến cảnh quan, hệ sinh thái và đời sống người dân địa phương.

Trước tình trạng này, các cấp lãnh đạo của tỉnh Đắk Lắk xác định, bảo vệ, phát triển rừng, nhất là bảo vệ chặt chẽ rừng tự nhiên hiện có vừa là nhiệm vụ cấp bách trước mắt, vừa là nhiệm vụ lâu dài. Trong năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh là bảo vệ và phát triển bền vững diện tích rừng hiện hữu, khoanh nuôi tái sinh chuyển tiếp 2.000 ha rừng, trồng mới 1.817 ha rừng đặc dụng, phòng hộ và rừng sản xuất và ổn định độ che phủ rừng ở mức 38,04%.

Chương trình “Toyota xanh hóa học đường” lần đầu đến đến với Đắk Lắk

Giữa bối cảnh trồng cây và bảo vệ rừng trở thành nhiệm vụ cấp bách, Toyota Việt Nam đã mang chương trình “Toyota xanh hóa học đường” đến với các em học sinh trường Trung học cơ sở EaYông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Tại đây, đại diện Đại lý Toyota Buôn Ma Thuột cùng Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường - thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trao tặng công trình cây xanh cho nhà trường, gồm cây bằng lăng tím, lộc vừng, xà cừ,..góp phần tạo ra không gian xanh và bóng mát cho các em học sinh vui chơi, học tập và phát triển toàn diện. Cùng với đó, Toyota đã trao tặng ghế đá lưu niệm cho các trường.

“Em rất vui khi được tham gia một hoạt động ý nghĩa là trồng cây trong khuôn viên trường học. Em mong các em học sinh thế hệ tiếp theo sẽ được học tập trong một không gian xanh mát và trong lành”, một em học sinh lớp 9, trường THCS EaYông chia sẻ. 

Tiếp nối Đắk Lắk, Toyota chung tay xanh hóa học đường đến với các em học sinh tại tỉnh Cà Mau - nơi cực Nam tổ quốc. Mỗi cây xanh được trồng xuống đã gieo nên niềm hy vọng về một tương lai xanh và bền vững hơn. 

Khép lại hành trình 2024, Toyota đã trồng thêm 350 cây cảnh quan tại 9 trường tiểu học và trung học cơ sở thuộc 3 tỉnh thành Vĩnh Phúc, Đắk Lắk và Cà Mau. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác thực hiện Chương trình “Toyota – Hành trình Việt Nam xanh” giai đoạn 2022 - 2025 được ký kết giữa Toyota Việt Nam và Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường nhằm chung tay cải thiện vấn đề môi trường tại Việt Nam.  

Sau 9 năm triển khai, chương trình đã đóng góp gần 9.600 cây xanh cho 95 trường học tại 42 tỉnh thành trên cả nước và nhận được sự đánh giá cao từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như cộng đồng nói chung.

Trong hành trình gần 30 năm có mặt tại Việt Nam, Toyota Việt Nam luôn xác định “bảo vệ môi trường luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu”. Bên cạnh chương trình “Xanh hóa học đường”, Toyota còn phối hợp và triển khai nhiều hoạt động khác như Chương trình “1 tỷ cây xanh – Vì Việt Nam xanh”; Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất 2021, SEA Games Xanh, Hưởng ứng tháng hành động vì môi trường hướng tới chuyển đổi xanh năm 2023,…bên cạnh việc giới thiệu các mẫu xe mới thân thiện với môi trường, áp dụng đồng loạt các biện pháp giảm thiểu rác thải và khí CO2 ở cả nhà máy, đại lý và nhà cung cấp.

Thông qua những hoạt động trên, Toyota luôn mong muốn các em học sinh – mầm non tương lai của đất nước xây dựng được ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường sống, cùng chung tay hành động vì môi trường lành mạnh cho chính chúng ta và mọi người xung quanh, vì một Việt Nam xanh cho hôm nay và cho cả tương lai.

Từ khóa: toyota, toyota, Toyota chung tay xanh hóa học đường, xanh hóa học đường, Đắk Lắk, Cà Mau, Vĩnh Phúc

Thể loại: Ô tô - Xe máy

Tác giả: pv/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập