Sản lượng khai thác và giá cá ngừ đại dương đều thấp, ngư dân Phú Yên gặp khó

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Đầu vụ năm nay, sản lượng cá ngừ đánh bắt đạt khá cao, nhưng những tháng gần đây khá ảm đạm. Sản phẩm cá ngừ đại dương chủ yếu để xuất khẩu nhưng hiện nay xuất khẩu mặt hàng này gặp khó. 


Tỉnh Phú Yên có trên 400 tàu chuyên câu cá ngừ đại dương. Chi phí đi biển cao nhưng sản lượng và giá cá ngừ đại dương giảm, nhiều ngư dân ở Phú Yên gặp khó. Những chuyến đánh bắt liên tục thua lỗ nặng, nhiều tàu phải nằm bờ.

“Mấy tháng trước tàu ra khơi đánh bắt cũng tạm ổn nhưng 2 tháng trở lại tàu ra khơi không có cá, phải bù lỗ. Ngư dân ra khơi đánh bắt khó khăn, đưa con cá lên bờ mong bán được giá, có được kinh phí cao hơn chút, nhưng giờ chi phí đi biển cao, giá cá lại thấp. Tàu đi biển 43 ngày đánh bắt phí tổn hết 170 triệu đồng, nhưng tổng cộng cá bán được chỉ 140 triệu đồng, tàu lỗ 30 triệu đồng”, ông Phan Hiệp Hưng cho biết.

Ông Lê Văn Tuấn, ở phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa đã có 30 năm gắn bó với nghề biển, trong đó có hơn 20 năm chuyên câu cá ngừ đại dương nhưng chưa lúc nào ông thấy khó như đợt này. Chuyến biển vừa rồi, tàu ông đi gần 2 tháng, chi phí gần 200 triệu đồng, nhưng về bờ chỉ bán được 110 triệu đồng tiền cá. Không chỉ có ông Hưng, ông Tuấn, ngày càng nhiều tàu cá rơi vào tình trạng thua lỗ, may mắn mới có vài tàu đánh bắt về đủ chi phí.

“Trước đây 2 năm, giá cá ngừ bán được khoảng 130.000 đồng, có đợt lên 140 nghìn đồng, 150 đồng/kg. Bà con ngư dân ra khơi dù cá đánh bắt được ít, nhưng khi đó giá cá cao nên bà con vẫn có thu nhập. Năm nay, từ đầu mùa 2024 bà con ra khơi dù đánh bắt có sản lượng đạt, nhưng giá cá quá thấp khiến các ngư dân thua lỗ”, ông Tuấn cho biết.

Toàn tỉnh Phú Yên có 2.847 tàu cá, trong đó hơn 400 tàu câu cá ngừ đại dương. Sản lượng đánh bắt hải sản hàng năm của tỉnh đạt 65.000 tấn, trong đó sản lượng cá ngừ đại dương khoảng 3.500 - 4.000 tấn. Năm nay, đầu vụ đánh bắt, sản lượng cá ngừ đánh bắt đạt khá cao, nhưng những tháng gần đây khá ảm đạm. Sản phẩm cá ngừ đại dương chủ yếu để xuất khẩu nhưng hiện nay xuất khẩu mặt hàng này gặp khó. 

Ông Đào Quang Minh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Phú Yên cho biết, tỉnh đang tập trung tháo gỡ khó khăn, nâng cao giá trị sản phẩm khai thác. “Sản lượng khai thác cá ngừ đại dương hiện nay không được như trước, chỉ ở mức trung bình. Tuy nhiên, giá cả thu mua phụ thuộc vào các thương lái và công ty thu mua. Nếu giá thu mua tương đối bà con sẽ có lãi, nếu như giá hiện nay dưới 100.000 đồng/kg chỉ có thể ổn để khai thác. Đây là điều mà chính quyền và ngành chức năng Phú Yên đang quan tâm tháo gỡ", ông Minh cho biết.

Từ khóa: cá ngừ, cá ngừ,tiêu thụ, sản lượng, xuất khẩu, phú yên

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: lê hiếu/vov-miền trung

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan