Quảng Ninh tăng cường chăm lo cho giáo dục “vùng khó”

Cập nhật: 6 giờ trước

VOV.VN - Trong năm học 2025-2026, tỉnh Quảng Ninh có hơn 360 nghìn học sinh, trong đó có 14% là học sinh người DTTS, nhiều địa bàn miền núi, biên giới, hải đảo. Nhiều chính sách, nguồn lực đã được tập trung để học sinh “vùng khó”có điều kiện học tập tốt nhất.

Giai đoạn 2021-2025, Quảng Ninh đã bố trí gần 3.300 tỷ đồng cho lĩnh vực giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp, gấp 2,3 lần so với giai đoạn trước. Riêng các dự án xây dựng, nâng cấp trường lớp chiếm tới gần 2.630 tỷ đồng, trong đó có 17 dự án tập trung cho vùng đồng bào DTTS, miền núi. Nhờ vậy, đến hết năm 2024, toàn bộ các trường PTDT nội trú, bán trú được xây dựng kiên cố.

Cô giáo Nguyễn Sinh Khoa, trường THCS Ba Chẽ (xã vùng cao Ba Chẽ) chia sẻ: "Đây quả thực là một ngôi trường mơ ước đối với giáo viên chúng tôi, khang trang, hiện đại. Học sinh có đầy đủ các điều kiện để phát triển tối đa phẩm chất, năng lực của mình, trong đó có những phòng học được đầu tư trang thiết bị, hệ thống thông minh, hiện đại đã giúp chúng tôi ứng dụng công nghệ, thuận lợi trong việc đổi mới các phương pháp dạy học. Đó cũng là một trong những yếu tố then chốt để chúng tôi có thể đẩy mạnh hơn nữa chất lượng dạy học trong thời gian tới".

Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, nuôi dưỡng, chăm sóc học sinh DTTS vùng miền núi, biển đảo, đặc biệt là tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú. Học sinh được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ về học phí, điều kiện ăn ở, sinh hoạt... Đến nay, 100% các cơ sở giáo dục tiểu học có trẻ em DTTS xây dựng được môi trường tăng cường tiếng Việt; thực hiện lồng ghép, tích hợp tương đối hiệu quả việc làm quen với tiếng Việt. 

Với vấn đề thiếu nguồn tuyển dụng giáo viên tại nhiều địa bàn, đặc biệt ở các địa phương miền núi, biên giới, hải đảo, vùng DTTS của tỉnh, trước mắt ngành giáo dục Quảng Ninh tăng cường điều chuyển, biệt phái giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu; tổ chức giáo viên dạy học liên trường ở các địa phương,… Tại kỳ họp thứ 30 vừa qua, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã quyết nghị điều chỉnh biên chế công chức, số lượng cán bộ, công chức cấp xã và tổng số người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong đơn vị sự nghiệp công lập năm 2025; trong đó có 825 biên chế bổ sung cho giáo dục mầm non và phổ thông, 1.766 hợp đồng lao động trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập. 

Hiện Quảng Ninh cũng đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và đạt mức phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 (mức cao nhất). Ông Trịnh Đình Hải, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngành giáo dục tập trung duy trì kết quả phổ cập giáo dục và củng cố, nâng cao chất lượng xoá mù chữ.

"Các tiêu chí này đang ở mức cao nhất. Vấn đề phổ cập, xóa mù chữ ấy không phải là công việc của riêng ngành giáo dục, phải có sự đồng hành của hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền địa phương, nay là cấp xã. Để duy trì được cũng là một điểm khó, bởi vì các tiêu chí đều rất cao. Do đó chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt trong năm học"- ông Hải nói.

Từ khóa: quảng ninh, Quảng Ninh, giáo dục, vùng khó, học sinh dân tộc thiểu số, đầu tư trường lớp

Thể loại: Xã hội

Tác giả: trường giang/vov-đông bắc

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập