Phẫu thuật thành công cho người đàn ông 52 tuổi có ngực “khủng”

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Ông N.V.T (52 tuổi) vào viện trong tình trạng ngực to như nữ giới. Bệnh nhân cảm thấy rất khó chịu và ngại ngần trong sinh hoạt, không thể cởi trần hay mặc áo phông, áo sơ mi vì sở hữu ngực “khủng”.

Ngày 26/10, Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai (Hà Nội) vừa phẫu thuật thành công cho trường hợp người đàn ông có ngực như nữ giới.

Ths.BS Nguyễn Minh Nghĩa - Phụ trách khoa Phẫu thuật thẩm mỹ cho biết, bệnh nhân N.V.T (52 tuổi, Hà Nội) đến khám trong tình trạng vú to bất thường nhiều năm nay. Bệnh nhân cảm thấy rất khó chịu và ngại ngần trong sinh hoạt, không thể cởi trần hay mặc áo phông, áo sơ mi vì sở hữu “ngực khủng”. Điều này, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và sinh hoạt của bệnh nhân.

Tại bệnh viện, bác sĩ đã xét nghiệm hormon để đánh giá tình trạng rối loạn, ngoài ra xét nghiệm chức năng gan thận. Bệnh nhân T. được siêu âm, kết quả cho thấy có có sự phát triển mô tuyến vú. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh vú to đàn ông vô căn hay nữ hóa tuyến vú.

Theo nguyện vọng của bệnh nhân, bác sĩ tiến hành tư vấn phẫu thuật bỏ tuyến vú và kèm hút mỡ để làm phẳng vùng ngực và thu nhỏ núm vú.

“Bệnh nhân được tiến hành thu nhỏ núm vú theo 2 trục, ca mổ tiến hành trong 30 phút. Hiện tại, sau mổ sức khỏe bệnh nhân ổn định”, BS.Nghĩa cho hay.

Theo Ths.BS Nguyễn Minh Nghĩa, nữ hóa tuyến vú là sự gia tăng số lượng mô tuyến vú ở nam giới, gây ra bởi sự mất cân bằng giữa hai nội tiết tố estrogen và testosterone. Tình trạng này có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên vú, đôi khi không đồng đều. Nữ hóa tuyến vú không phải là tình trạng gia tăng mô mỡ thông thường trong tuyến vú hay còn gọi là giả nữ hóa tuyến vú.

Khi bị nữ hóa tuyến vú nam giới, bệnh nhân có thể có một số biểu hiện như ngực to hơn mức bình thường; đau ngực (thường gặp ở thanh thiếu niên); sưng mô vú; vú đau khi sờ; núm vú nhạy cảm khi cọ xát với quần áo.

Nhiều nghiên cứu thống kê có 40-65% nam giới mắc hội chứng vú to ở các mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng. Song, với trường hợp bệnh nhân trên, tuyến vú to nhanh, kích thước lớn, là một trong những ca hiếm gặp.

Thay đổi nội tiết tố tự nhiên có thể gây nữ hóa tuyến vú ở nam giới lớn tuổi (50-80 tuổi), 25% không tìm thấy căn nguyên. Ngoài ra, một số trường hợp mắc bệnh ở thời kỳ sơ sinh do nồng độ estrogen cao truyền từ máu mẹ qua nhau thai; hoặc tuổi dậy thì do mất cân bằng nội tiết tố. Tuy nhiên, các trường hợp này thường sẽ tự hết trong vài tuần đến vài tháng. Ngoài ra, một số loại thuốc gây ra tình trạng nữ hóa tuyến vú như sử dụng steroid, thường gặp ở một số vận động viên.

Các loại thảo dược có liên quan đến bệnh lý này như dầu hoa oải hương và dầu cây trà, chứa các yếu tố tương tự estrogen và anti-androgen ở dạng yếu; cây gai ma vương (Tribulus terrestris) chứa dược chất dùng để thay thế androgen; cây nhân sâm nữ (Dong-quai hay Angelica varsinensis) điều trị rối loạn về phụ khoa, chứa thành phần là phyto-estrogen.

Nữ hóa tuyến vú thường lành tính, tuy nhiên tuyến vú to bất thường gây ra sự tự ti, mặc cảm với hình thể, dễ nảy sinh các vấn đề tâm lý.

Các phương pháp điều trị tình trạng này như dùng thuốc nội tiết, testosterone thay thế, phẫu thuật. Bác sĩ khuyến cáo khi có biểu hiện bất thường, người bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn, điều trị kịp thời.

Từ khóa: ngực khủng, ngực khủng, phẫu thuật, nữ hóa tuyến vú, vú to đàn ông vô căn,người đàn ông có ngực khủng, người đàn ông có ngực nữ giới,ngực lớn, người đàn ông có ngực như nữ giới

Thể loại: Y tế

Tác giả: nguyễn hà/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập