Phát triển logistics vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung
Cập nhật: 1 giờ trước
Vietjet hợp tác Petrolimex sử dụng SAF, thúc đẩy chuyển đổi xanh hàng không
Phát triển logistics vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung
VOV.VN - “Diễn đàn Logistics Vùng lần VI” diễn ra tại thành phố Huế hôm nay (22/8) với sự tham dự của lãnh đạo bộ, ngành, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp để bàn giải pháp phát triển logistics xuyên biên giới, mở rộng không gian tăng trưởng cho vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.
Sự kiện được xem là cơ hội quan trọng để định hình vai trò trung tâm kết nối chuỗi cung ứng, thúc đẩy logistics xanh và bền vững cho khu vực.
Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để trở thành trung tâm kết nối chuỗi cung ứng khu vực, phát triển logistics xanh và bền vững. Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương cho rằng, khu vực này có vị trí chiến lược đặc biệt, vừa là cầu nối Bắc - Nam, vừa là mặt tiền hướng ra Biển Đông, đồng thời là cửa ngõ gần nhất kết nối với hành lang kinh tế Đông - Tây.
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái cấu trúc mạnh mẽ, logistics xuyên biên giới chính là khâu đột phá chiến lược để khơi thông dòng chảy hàng hóa, rút ngắn thời gian, giảm chi phí thương mại, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Ông Nguyễn Đức Hiển đề xuất 4 nhóm giải pháp chiến lược: hình thành các trung tâm logistics cấp vùng tại Chân Mây, Lăng Cô, Phú Bài gắn với các cửa khẩu quốc tế như Lao Bảo; đầu tư hạ tầng đồng bộ, tăng cường kết nối nội vùng và hợp tác quốc tế với Lào, Thái Lan để hình thành liên kết “ba trong một” (thể chế – hạ tầng – doanh nghiệp); đón đầu xu hướng logistics xanh, thông minh gắn với chuyển đổi số và chuyển đổi xanh; hoàn thiện thể chế, nghiên cứu thí điểm mô hình khu thương mại tự do thế hệ mới tại Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô.
Ông Nguyễn Đức Hiển nêu ý kiến:“Đối với vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, nơi hội tụ nhiều cảng nước sâu, sân bay quốc tế, cửa khẩu quốc tế và hệ thống khu công nghiệp ven biển logistics xuyên biên giới chính là động lực chủ yếu để đưa vùng trở thành trung tâm kết nối chuỗi cung ứng khu vực ASEAN và đối với tiểu vùng Mekong mở rộng và xa hơn là Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương.”
Đối với thành phố Huế, Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị đã xác định Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô là cực tăng trưởng quan trọng, cần có cơ chế và chính sách vượt trội để trở thành trung tâm logistics cấp vùng và liên quốc gia. Việc nghiên cứu và triển khai thí điểm khu thương mại tự do gắn với Chân Mây – Lăng Cô sẽ mở ra động lực phát triển mới, tạo đột phá cho cả Huế và vùng Bắc Trung Bộ, duyên hải miền Trung.
Tiến sĩ Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược cho rằng, Huế có nhiều tiềm năng để phát triển trung tâm logistics xanh của vùng nhờ hội tụ lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng, chính sách và nguồn nhân lực.“Hiện nay, Cảng Chân Mây vẫn đang tiếp tục được mở rộng và là điểm đến của các tàu du lịch quốc tế cỡ lớn. Điều này tạo điều kiện hết sức là quan trọng để Huế có thể phát triển được loại hình logistic gắn liền với du lịch là một lợi thế rất lớn đối với Huế trong thời gian vừa qua cũng như tương lai và cùng với nó thì sân bay quốc tế Phú Bài và tuyến Bắc - Nam thì Huế có đầy đủ các điều kiện để trở thành trung tâm logistic xanh liên vùng”.
Để phát huy tiềm năng, Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung cần một hệ sinh thái logistics hiện đại, đồng bộ và bền vững. Đây cũng là trọng tâm các phiên thảo luận tại diễn đàn, nơi các chuyên gia và doanh nghiệp tập trung phân tích những điểm nghẽn về hạ tầng, thể chế và vận hành, đồng thời đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI, khẳng định logistics là ngành giữ vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.“Thành phố Huế nói riêng và vùng Bắc Trung Bộ Duyên Hải Miền Trung nói chung có vị trí chiến lược nằm cửa ngã tư các hành lang kinh tế, hành lang vận tải Bắc-Nam. Khu vực này sở hữu các cảnh biển nước sâu, mạng lưới các dân bay mới và hệ thống đường sắt. Do đó, có nhiều tiềm năng trở thành trung tâm logistic cấp quốc gia và khu vực, kết nối hành lang kinh tế Bắc -Nam, hành lang kinh tế Đông -Tây của Việt Nam và tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.”
Diễn đàn Logistics Vùng lần VI không chỉ là nơi trao đổi kinh nghiệm mà còn là dịp để các địa phương, doanh nghiệp và chuyên gia thảo luận định hướng phát triển hệ thống hạ tầng logistics, gắn với chiến lược phát triển vùng. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư hạ tầng đồng bộ, nâng cao năng lực doanh nghiệp logistics trong nước và thúc đẩy hợp tác quốc tế để hình thành chuỗi dịch vụ logistics xuyên biên giới bền vững.Theo ông, dù có tiềm năng rất lớn, logistics miền Trung vẫn chưa phát triển xứng tầm do hạ tầng thiếu đồng bộ; kết nối giữa cảng biển, đường sắt, đường bộ và hàng không còn hạn chế, khiến chi phí vận tải cao hơn mức trung bình khu vực.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, các trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức hiện vẫn rất ít.“Về vị trí chiến lược Bắc Trung Bộ - Duyên Hải Miền Trung và Nam Trung Bộ là kết nối Nam - Bắc. Hai là cửa ngõ để kết nối Đông -Tây, xuyên biên giới của chúng ta là ở chỗ này, không chỉ với các nước trong khu vực mà trên thế giới. Bên cạnh đó, điểm hội tụ về hàng hóa, nguyên liệu nông sản, khoáng sản đến hàng công nghiệp chế biến, chế tạo, không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn xuất nhập khẩu sang các nền kinh tế khác. Đây là những điểm tạo được đòn bẩy cũng như là động lực để chúng ta phát triển được dịch vụ logistic.”
Các tham luận tại diễn đàn này tập trung làm rõ khả năng phát triển mô hình khu thương mại tự do Huế, định hướng để Huế trở thành trung tâm logistics quốc gia và các giải pháp hợp tác, kết nối với địa phương trong vùng và quốc tế. Mục tiêu chung là đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung trở thành trung tâm logistics xanh, hiện đại, xuyên biên giới, đóng vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng của ASEAN, tiểu vùng Mekong mở rộng, vươn xa tới Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.
Từ khóa: logistics, Phát triển logistics, vùng, Bắc Trung Bộ,diến đàn
Thể loại: Kinh tế
Tác giả: lê hiếu/vov-miền trung
Nguồn tin: VOVVN