Phát hiện 26 ca mắc Covid-19, đoàn công tác Bộ Y tế đến Nghệ An

Cập nhật: 20/06/2021

VOV.VN - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, đến nay, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh là 26 người. Hiện Nghệ An cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Sáng 20/6, làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho biết, đến thời điểm này, Nghệ An cơ bản kiểm soát được tình hình dịch COVID-19, đồng thời tiếp tục điều tra, truy vết các nguồn gốc của một số ca lây nhiễm.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An, tính từ ngày 13/6 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 26 trường hợp mắc COVID-19, trong đó,  TP. Vinh có 16 ca, huyện Diễn Châu có 8 ca, huyện Tân Kỳ và huyện Quỳ Hợp mỗi huyện có 1 ca mắc. Toàn tỉnh đã thiết lập hệ thống tiếp nhận, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại 5 cơ sở tuyến tỉnh và 19 cơ sở tuyến huyện với 350 giường bệnh. Đồng thời, tỉnh đang gấp rút triển khai sửa chữa, bổ sung các hạng mục cần thiết để Bệnh viện Dã chiến số 1 tại Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên, với quy mô 100 giường bệnh sẵn sàng phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19.

Tại Trung tâm bệnh nhiệt đới của BVĐK tỉnh Nghệ An đang điều trị 24 bệnh nhân COVID-19, tất cả đều có diễn biến lâm sàng bình thường.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định, Nghệ An đã áp dụng nhanh chóng, chủ động các biện pháp mạnh nhất trong phòng chống dịch: “Tỉnh dự báo thời gian tới tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, và quyết tâm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch với phương châm kịp thời - quyết liệt - đồng bộ - dựa vào người dân trong phòng, chống dịch. Chúng tôi chia sẻ với Trung ương về vấn đề vaccine, tuy nhiên nếu có nguồn, mong muốn dành ưu tiên cho tỉnh. Đồng thời, tỉnh cũng mong muốn Bộ Y tế hỗ trợ Nghệ An hệ thống can thiệp ECMO, trước mắt 1 hệ thống để trang bị cho BVĐK tỉnh Nghệ An - bệnh viện tuyến cuối tại khu vực Bắc Trung Bộ”.

Nghệ An đang tiếp tục thực hiện phong toả ở các địa bàn có nguy cơ cao. Đối với công tác phòng chống dịch trong các khu công nghiệp, tỉnh đã chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch, nhiều đơn vị đã dành kinh phí để xét nghiệm cho người lao động… 

Về xét nghiệm, Nghệ An có 7 phòng xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR, với công suất xét nghiệm tối đa khoảng 33.500 mẫu/ngày (cho mẫu gộp 10). Nghệ An cũng đã thiết lập hệ thống các tổ lấy mẫu từ tuyến tỉnh đến tuyến xã (trên 2.500 cán bộ y tế), đủ khả năng lấy hơn 200.000 mẫu/ngày. Ngoài ra tỉnh đã tổ chức tập huấn cho 460 sinh viên trường Đại học Y khoa Vinh sẵn sàng tham gia công tác phòng chống dịch khi có yêu cầu. Bên cạnh đó, ngành y tế địa phương cũng chỉ đạo triển khai kết hợp phương pháp xét nghiệm bằng test nhanh nhằm rà soát các đối tượng có nguy cơ…

Đến nay, Nghệ An đã tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 24.710 người, trong đó, khoảng 10% trường hợp phản ứng, tuy nhiên, gần như tất cả đều phản ứng nhẹ. Tỉnh Nghệ An cho biết, toàn tuyến có thể tiêm chủng khoảng 150.000 mũi/ngày.

Đánh giá diễn biến dịch tại Nghệ An, các chuyên gia của Bộ Y tế cho biết, trên địa bàn tỉnh có đa nguồn lây nhiễm. Do vậy, cần tiếp tục rà soát từng ngõ, từng nhà để phát hiện các F1, những người liên quan đến các mốc dịch tễ lớn…

“Cần lấy mẫu cả gia đình những trường hợp này để tránh bỏ lọt ca bệnh. Giám sát triệt để các trường hợp ho/sốt và triệu chứng hô hấp trong cộng đồng. Bởi đây có thể là những ca bệnh chỉ điểm. Thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh, nếu có kết quả nghi ngờ cần làm ngay lại bằng PCR. Đồng thời, đối với những người bị ốm, cần lấy mẫu xét nghiệm cả hộ gia đình. Đối với những huyện chưa có dịch cũng phải giám sát chặt, lấy mẫu gộp xét nghiệm khu vực nguy cơ cao”, PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư nhấn mạnh.

Các chuyên gia lưu ý, lực lượng y tế Nghệ An cần thực hiện xét nghiệm mẫu đơn đối với những mẫu nghi ngờ. Đặc biệt, với phòng, chống dịch trong khu công nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn, các Sở, ban ngành liên quan tại Nghệ An cần xây dựng kế hoạch cụ thể, trong đó có phương án đáp ứng trong tình huống có dịch; hoặc có trường hợp F1… 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, cũng đề nghị sự tham gia, vào cuộc của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, tôn giáo, chức sắc cùng để phòng, chống dịch; Phát huy vai trò của “Tổ COVID-19 cộng đồng” theo đúng tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Về xét nghiệm, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh Nghệ An cần tiếp tục nâng cao công suất và năng lực xét nghiệm, đặc biệt chú trọng xét nghiệm PCR. Đối với các đơn vị xét nghiệm chưa làm được khẳng định PCR trên địa bàn, ngay tại buổi làm việc, Thứ trưởng yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cử đoàn công tác vào Nghệ An thẩm định, rà soát lại và đề nghị bổ sung những yêu cầu chưa đủ về kỹ thuật để nhanh chóng làm được xét nghiệm PCR.

Về những đề xuất của Nghệ An liên quan đến trang thiết bị và vật tư chống dịch, Thứ trưởng đề nghị tỉnh có văn bản báo cáo về Bộ Y tế. Bộ sẽ giao các đơn vị liên quan tiếp nhận và trao đổi với tỉnh các biện pháp thực hiện phù hợp. Tại buổi làm việc, đại diện Công đoàn ngành Y tế đã trao tặng ngành y tế Nghệ An 70 triệu đồng tiền mặt và một số trang thiết bị chống dịch.

Cùng ngày 20/6, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến kiểm tra hai đơn vị bắt đầu tổ chức triển khai tiêm vaccine tại Nghệ An theo chiến dịch tiêm chủng là BVĐK TP. Nghệ An và CDC Nghệ An, đồng thời kiểm tra kho bảo quản vaccine tại CDC Nghệ An./.

Từ khóa: tin covid mới nhất 20/6, tin covid trưa 20/6, tin covid tại nghệ an, ca mắc covid tại nghệ an, ca mắc covid tại Vinh, Vinh Nghệ An

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập