Ông Trump hứa sẽ không để người Mỹ tham chiến ở nước ngoài nếu đắc cử Tổng thống

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Xuất hiện trong một cuộc vận động tranh cử tại Pennsylvania ngày 26/10, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết việc bỏ phiếu cho bà Kamala Harris sẽ là "một canh bạc đánh cược mạng sống của hàng triệu người Mỹ".

"Việc đưa bà Harris lên làm tổng thống sẽ là đánh cược với mạng sống của hàng triệu người. Con trai và con gái của các bạn sẽ phải nhập ngũ để chiến đấu trong một cuộc chiến tranh ở một quốc gia mà các bạn chưa từng nghe nói đến. Nhưng nếu tôi làm Tổng thống, điều đó sẽ không xảy ra", ông Trump phát biểu tại cuộc vận động tranh cử ngày 26/10.

Cựu Tổng thống cũng nhắc lại tuyên bố rằng ông là người duy nhất có khả năng ngăn chặn một cuộc xung đột toàn cầu, lập luận rằng đối thủ đến đảng Dân chủ "không có khả năng lãnh đạo" và "sẽ đưa nước Mỹ vào Thế chiến thứ III".

Trong bài phát biểu chấp nhận đề cử của đảng Cộng hòa hồi tháng 7, ông Trump khẳng định sẽ "chấm dứt mọi cuộc khủng hoảng quốc tế mà chính quyền hiện tại đã tạo ra", đặc biệt là xung đột tại Ukraine và Gaza. Tuy nhiên, ông chưa bao giờ đưa ra kế hoạch cụ thể để hiện thực hóa tuyên bố trên nhưng liên tục cảnh báo rằng nước Mỹ có khả năng "trượt sâu" vào một cuộc thế chiến mới nếu chính quyền đương nhiệm tiếp tục hỗ trợ cho các cuộc chiến bên ngoài biên giới.

Trong chương trình podcast vừa được lên sóng với ông Joe Rogan, ông Trump cũng tuyên bố có thể đã ngăn chặn được cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào ngày 7/10 năm ngoái bằng cách "đảm bảo Tehran sẽ không có tiền để tài trợ cho các lực lượng ủy nhiệm của mình". Một bài đăng trên Truth Social của ông cũng có nội dung tương tự khi cho rằng "nếu bà Kamala thắng cử, Trung Đông sẽ chìm trong biển lửa trong bốn thập kỷ tiếp theo và con cháu của các bạn sẽ phải ra trận".

Ứng viên đại diện đảng Cộng hòa đã nhiều lần hứa sẽ chấm dứt xung đột Ukraine trong vòng 24 giờ sau khi đắc cử, thậm chí trước khi tuyên thệ nhậm chức, bằng cách buộc cả hai bên phải đàm phán. Bà Harris đã chỉ trích cách giải quyết xung đột của ông Trump, tuyên bố rằng về cơ bản ông sẽ buộc Kiev phải đầu hàng. Tỏ ra nghi ngờ lời hứa hòa bình của cựu Tổng thống, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng "không có một cây đũa thần" có thể ngăn chặn cuộc chiến chỉ sau một đêm.

Từ khóa: Tổng thống, Mỹ,Harris,Trump,bầu cử mỹ

Thể loại: Thế giới

Tác giả: diệp thảo/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập